Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa mức giá xử lý rác thành tiêu chí trong đấu thầu xây dựng nhà máy

05:09, 04/09/2019

(ĐN) - Ngày 4-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đã có buổi làm việc với các sở ngành, địa phương để nghe báo cáo về dự án nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện tại khu xử lý rác Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu).

 

(ĐN) - Ngày 4-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đã có buổi làm việc với các sở ngành, địa phương để nghe báo cáo về dự án nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện tại khu xử lý rác Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu).

Giám đốc Sở Tài nguyên- môi trường Đặng Minh Đức phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, dự án nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện được nhà đầu tư đề xuất vào tháng 8-2017 là Công ty cổ phần năng lượng tái tạo Việt Nam (trụ sở tại TP.Hà Nội). Sau đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch phát triển điện lực.

Đến tháng 10-2018, dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030. Theo dự án đề xuất, nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện sẽ được xây dựng trên diện tích 12 hécta đất công tại khu xử lý rác Vĩnh Tân. Thời gian hoạt động giai đoạn một kéo dài 30 năm.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án này vẫn chưa thể tiến hành các bước lập hồ sơ, mời thầu để triển khai thực hiện. Nguyên nhân là do có những vướng mắc đối với phần đất công thực hiện dự án. Cụ thể, do dự án được triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (hợp đồng BOO), nên đến thời điểm này vẫn chưa xác định được phần đất công thực hiện dự án sẽ được đấu giá hay giao đất cho nhà đầu tư và miễn thuế toàn bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, do dự án đã được khảo sát và nghiên cứu kỹ thời gian qua nên vẫn sẽ tiếp tục thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOO. Sở Tài nguyên - môi trường sẽ là cơ quan nhà nước được UBND tỉnh ủy quyền để ký hợp đồng với nhà đầu tư. Đối với diện tích đất công thực hiện dự án sẽ được đem đấu giá. Đặc biệt, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải đưa mức giá xử lý rác thành một tiêu chí trong phương án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều