Báo Đồng Nai điện tử
En

Diễn văn của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7/1947 - 27/7/2017)

01:07, 27/07/2017

Hôm nay cùng với cả nước, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017). Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, tôi xin gửi đến quý Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh - bệnh binh, các thân nhân liệt sĩ, các gia đình có công với nước những tình cảm sâu nặng, lòng biết ơn sâu sắc và lời thăm hỏi ân cần, thân thiết nhất.

 Kính thưa:

- Quý Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân;

- Các đồng chí lão thành cách mạng;

- Các đồng chí nguyên bí thư, phó bí thư, ủy viên thường vụ Tỉnh ủy các khóa;

- Thưa thân nhân của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh,

- Quý vị đại biểu và toàn thể đồng chí, đồng bào.

Hôm nay cùng với cả nước, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017). Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, tôi xin gửi đến quý Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh - bệnh binh, các thân nhân liệt sĩ, các gia đình có công với nước những tình cảm sâu nặng, lòng biết ơn sâu sắc và lời thăm hỏi ân cần, thân thiết nhất.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, biết bao thế hệ người Việt Nam với tinh thần yêu nước, thương nòi, với ý chí kiên cường bất khuất và lòng thủy chung, nhân hậu đã đem cả máu xương, công sức, của cải của mình để gìn giữ độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc, xây đắp giang sơn ngày càng tươi đẹp cho muôn đời con cháu mai sau. Kế thừa truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam anh hùng, trong thời đại Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân ta đã viết nên những trang sử vẻ vang trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm để giành độc lập tự do và thống nhất đất nước, với Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa; với chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đánh đổ ách thực dân Pháp xâm lược, giải phóng một nửa giang sơn và với ý chí “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, nhân dân ta đã tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ đã làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975 bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cả nước đi lên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong khi những vết thương nặng nề của chiến tranh xâm lược gây ra chưa kịp hàn gắn, chúng ta lại phải chịu đựng những hy sinh, tổn thất mới trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc. Và ngay trong xây dựng hoà bình, vẫn có những người con của dân tộc ta phải hy sinh hoặc chịu thương tật để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân và sự phồn vinh của đất nước.

Với những hy sinh, mất mác to lớn đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Chính họ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Họ chết cho Tổ quốc sống mãi, tinh thần của họ luôn sống với non sông Việt Nam”. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi ghi ơn tạc dạ và đời đời biết ơn sự hy sinh, cống hiến to lớn đó. Các thế hệ người Việt Nam sẽ luôn luôn tự hào và nguyện sống xứng đáng với những hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước, đem lại vinh quang cho ngày hôm nay.

Đồng Nai là tỉnh giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, nhân dân Đồng Nai luôn thể hiện tinh thần kiên cường, bất khuất, dũng cảm trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm và cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, đã góp phần cùng với cả nước viết nên những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Đảng bộ, quân dân Đồng Nai chúng ta rất vinh dự và tự hào đã đóng góp xứng đáng sức người, sức của cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Càng tự hào với những trang sử hào hùng của dân tộc, chúng ta càng tự hào và vô cùng cảm động, luôn trân trọng và biết ơn sự cống hiến, hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh mãi mãi là tấm gương sáng ngời cho các thế hệ hôm nay và mai sao học tập, noi theo.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, ngay từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định chọn ngày 27/7 hàng năm là ngày “Thương binh toàn quốc”, để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta ghi nhớ, tôn vinh công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với nước. Kể từ đó, ngày 27/7 hàng năm đã trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử, chính trị - xã hội sâu sắc, mang đậm bản sắc văn hóa, nhân văn Việt Nam. Cũng ngay từ những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân, trong muôn vàn khó khăn, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký ban bố Sắc lệnh số 20/SL ngày 26 tháng 02 năm 1947 về chế độ hưu bổng thương tật và tiền tuất tử sĩ. Từ đó đến nay, Đảng và Nhà nước ta đã thường xuyên xem xét bổ sung chính sách ưu đãi đối với người có công với nước. Chính sách đó được chế định thành pháp luật, được ghi trong Hiến pháp của Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Nhà nước ta đã ban hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Pháp lệnh quy định danh hiệu nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" và nhiều chính sách ưu đãi khác.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đến nay đã có trên 56 ngàn người hưởng chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, đó là quý Mẹ Việt Nam anh hùng, các vị lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, các thương binh - bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng được tặng thưởng Huân chương, Huy chương Kháng chiến và các danh hiệu cao quý khác. Hàng năm, ngân sách Nhà nước đã chi trên 250 tỷ đồng để thực hiện các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng thông qua các chính sách ưu đãi về giáo dục - đào tạo; cải thiện nhà ở, đất ở; chăm sóc sức khỏe nhân dân; các chương trình dạy nghề, đào tạo việc làm cho con em các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra, cũng dành trên 20 tỷ đồng để tặng các phần quà có ý nghĩa nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 và dịp lễ, tết cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Trong thời gian qua, cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã tự nguyện đóng góp, vận động, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: tặng nhà tình nghĩa, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xã, phường, thị trấn làm tốt công tác chăm sóc người có công”... đã mang lại ý nghĩa chính trị, hiệu quả to lớn và thiết thực. Đến nay, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã ủng hộ gần 20 tỷ đồng, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hàng năm huy động được trên 3 tỷ đồng; toàn tỉnh Đồng Nai đã có gần 500 căn nhà tình nghĩa được xây tặng cho các gia đình chính sách; thương binh nặng bị suy giảm khả năng lao động được chăm lo, giúp đỡ chu đáo ở gia đình; 81 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị quân đội, công an, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp cùng các nhà hảo tâm, từ thiện... nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời; 06 nghĩa trang liệt sĩ và hàng chục công trình ghi công khác ở các địa phương trong tỉnh được xây dựng, tu bổ đã trở thành các công trình lịch sử, văn hóa thiêng liêng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Cùng với việc quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, trong hơn 40 năm qua, kể từ ngày đất nước thống nhất (30/4/1975), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai luôn luôn quan tâm đến công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy mà trực tiếp là Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo cho Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch để triển khai tổ chức thực hiện. Kết quả, trong giai đoạn từ 2012 đến nay, Ban Chỉ đạo 1237 của tỉnh đã quy tập hàng trăm hài cốt liệt sĩ tại địa bàn các huvện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Thống Nhất, Trảng Bom, Định Quán và đặc biệt là tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại các hố chôn tập thể ở ấp 5, xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch); ở ấp Bảo Vinh A, xã Bảo Vinh (thị xã Long Khánh) và gần đây nhất, vào ngày 12/7/2017 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và thành phố Biên Hòa đã tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ trong trận đánh vào sân bay Biên Hòa ngày 31/01/1968 tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu “Thương binh tàn nhưng không phế”, nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ vượt qua muôn vàn khó khăn trong cuộc sống, đã trở thành những nhà quản lý, những doanh nhân thành đạt. Nhiều người đã được Nhà nước trao tặng các danh hiệu cao quý như: Anh hùng Lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân... Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, tôi nhiệt liệt biểu dương các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị, nhà hảo tâm và cá nhân trong và ngoài nước đã tận tình thực hiện có hiệu quả thiết thực công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng và xin nhiệt liệt biểu dương những tấm gương tiêu biểu thương binh, bệnh binh và những gia đình có công trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, các đơn vị, cá nhân đã có những đóng góp to lớn cho phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”. Với truyền thống đạo lý và nghĩa tình sâu nặng đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thân nhân các anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng, có công với nước, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai phải tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với những người có công với nước. Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, tôi đề nghị trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ quan trọng sau đây:

Thứ nhất, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 14 -CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác người có công với cách mạng”; tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đối với người có công với cách mạng; trong đó tập trung vào thực hiện có hiệu quả chính sách ưu đãi người có công, nhằm tiếp tục tạo chuyển biến rõ rệt trên các mặt, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, bảo đảm an sinh xã hội cho người có công và gia đình người có công với nước.

Thứ hai, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về sự hy sinh, đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng; xác định việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Thứ ba, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh phải tiếp tục tổ chức thực hiện tốt hơn nữa Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các chính sách ưu đãi khác về kinh tế - xã hội đối với người có công, đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho những người có công và con em của họ; giúp đỡ thiết thực và có hiệu quả các gia đình chính sách về vật chất cũng như tinh thần, trước hết là đối với những người, những gia đình còn nhiều khó khăn trong cuộc sống; lồng ghép các nguồn lực, nhất là các nguồn lực về kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu việc làm và giáo dục nghề nghiệp… nhằm thực hiện bằng được mục tiêu các gia đình có công với cách mạng đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động phong trào “Toàn dân chăm sóc người có công với cách mạng” và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, ngày càng rộng khắp, đi vào chiều sâu, nhất là ở các địa phương, cơ sở trong các cơ quan, các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp; đơn vị vũ trang, trường học.... với nhiều hình thức và phương thức mới thiết thực, hiệu quả; tập trung quan tâm đến gia đình người có công có nhiều khó khăn, người có công hiện đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, các gia đình người có công ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến… Đồng thời, khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình có công với cách mạng tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước, xây dựng Đồng Nai ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thứ năm, cấp ủy đảng và chính quyền các cấp phải thường xuyên quan tâm chăm lo tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chính sách ưu đãi người có công, phòng ngừa tích cực không để xảy ra tiêu cực và xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực, thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi người có công; tiếp tục làm tốt hơn công tác tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ và công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ, thông báo và tạo điều kiện cho các gia đình người thân các anh hùng liệt sĩ các tỉnh, thành phố trong cả nước đến thăm viếng.

Thứ sáu, tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh trong công tác chăm sóc người có công. Tổ chức thực  hiện tốt việc giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có công; thường xuyên quan tâm, chăm lo, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người có công với cách mạng, kiến nghị với cấp ủy và cơ quan nhà nước các cấp kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan, bảo đảm quyền lợi của người có công.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Tại buổi lễ long trọng này, với niềm xúc động và những tình cảm sâu sắc, thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, tôi xin gửi đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với nước lòng biết ơn vô hạn và những tình cảm thân thiết nhất. Tôi kêu gọi toàn thể đồng bào và chiến sĩ trong tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, bằng tình cảm sâu sắc và việc làm thiết thực, tích cực tham gia và thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với nước đã xả thân mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tỉnh Đồng Nai giàu đẹp, văn minh.

Xin kính chúc quý Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang; thân nhân của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, các đồng chí, quý vị đại biểu và đồng bào tỉnh nhà luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

Xin trân trọng cảm ơn.

Tin xem nhiều