Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghiên cứu cách đánh giá tổ chức Đảng và đảng viên hiệu quả

08:01, 15/01/2016

(ĐN)- Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết xây dựng Đảng năm 2015, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cho rằng, năm qua ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã thực hiện khối lượng công việc nhiều...

(ĐN)- Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2015, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cho rằng, năm qua ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã thực hiện khối lượng công việc nhiều, nhưng với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, toàn ngành đã thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao, trong đó có việc tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp.

Các đại biểu Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị
Các đại biểu Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị

Đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy lưu ý, trong năm 2016, công tác tổ chức xây dựng Đảng cần tập trung vào việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết đại hội Đảng các cấp; Chủ động tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện thành công bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các cấp ủy rà soát xem việc khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 được các đơn vị sửa chữa xong chưa, khi sửa chữa xong phải tính đến sự vươn lên. Đồng thời, có kế hoạch và danh sách cụ thể trong đào tạo, quy hoạch, luân chuyển cán bộ. Cần nghiên cứu cách đánh giá, nhận xét, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên và việc nêu gương của cán bộ, đảng viên thật sự hiệu quả, phát huy bản chất tự giác của người đảng viên. Trong công tác phát triển Đảng, phải trải đều các tháng, tránh dồn việc kết nạp vào những tháng cuối năm, đảm bảo chất lượng đảng viên. Ngoài ra, tích cực tham mưu cấp ủy hoàn chỉnh đề án vị trí việc làm và tinh giản biên chế. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 22 của Trung ương về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Tại hội nghị, một số ý kiến còn cho biết thêm, việc xem xét kết nạp đảng viên sinh con thứ 3 nên giao cho cấp trên cơ sở quyết định, hiện nay việc xem xét này thuộc thẩm quyền Ban thường vụ Tỉnh ủy; Việc thành lập tổ chức Đảng và kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn, số lao động trong các doanh nghiệp thường xuyên biến động; nhiều tổ chức Đảng chưa thể hiện vai trò hạt nhân lãnh đạo trong doanh nghiệp. Những xã vùng sâu, vùng xa, đông đồng bào có đạo không đảm bảo nguồn cho phát triển Đảng nên khó đủ số lượng đảng viên để thành lập chi ủy ở ấp, khu phố. Nên cho sử dụng nguồn kinh phí Đảng để bồi dưỡng cán bộ làm Đảng vụ ở các Đảng ủy khối cấp huyện. Một số cán bộ được bổ nhiệm phó phòng phải có trình độ cao cấp lý luận chính trị nhưng những đối tượng này không được đưa đi học nên khó cho công tác cán bộ ở các đơn vị. Hiện nay, đảng viên vi phạm chính sách dân số nhiều. Theo quy định, tổ chức Đảng nào có đảng viên bị xử lý kỷ luật thì phải hạ mức xếp loại, điều này ảnh hưởng đến hoạt động, cố gắng của cả tổ chức Đảng, Tỉnh ủy nên xem xét cụ thể vấn đề này, có sự điều chỉnh phù hợp thực tế.

Phương Hằng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích