Báo Đồng Nai điện tử
En

10 năm, khởi tố hơn 100 vụ án tham nhũng

04:01, 12/01/2016

(ĐN)- Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) diễn ra sáng 12-1 cho biết, qua 10 năm thực hiện, công tác PCTN trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực...

(ĐN)- Sáng 12-1, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN). Đến dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Sơn, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Thành viên Ban chỉ đạo PCTN Trung ương; Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 Đồng chí Nguyễn Sơn phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Sơn phát biểu tại hội nghị.

Qua 10 năm thực hiện Luật PCTN, công tác PCTN trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, toàn tỉnh đã triển khai gần 500 cuộc thanh tra và hơn 300 cuộc kiểm tra, qua đó kịp thời chấn chỉnh một số đơn vị có sai sót trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về Luật PCTN. Đồng thời, phát hiện, khởi tố 101 vụ 192 bị can về các hành vi tham nhũng, gây thiệt hại cho nhà nước 46 tỷ đồng và hơn 23 ngàn m2 đất. Qua công tác điều tra, xét xử đã có 88 vụ án, 165 bị cáo được đưa ra xét xử với nhiều mức án khác nhau (trong đó mức án cao nhất 20 năm tù), thu hồi hơn 10 tỷ đồng và hơn 23 ngàn m2 đất; có 12 trường hợp người đứng đầu để xảy ra tham nhũng bị xử lý (5 cảnh cáo, 7 khiển trách).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình tham nhũng vẫn còn diễn biến phức tạp, các hành vi tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành nhiệm vụ vẫn còn xảy ra ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, gây bức xúc, bất bình trong xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái trao bằng khen cho các tập thể đạt thành tích.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái trao bằng khen cho các tập thể đạt thành tích.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Sơn xác định, qua 10 năm thực hiện Luật PCTN, Đồng Nai đã đạt được các mục tiêu theo đúng định hướng, giải pháp đã đề ra; góp phần tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, đưa kinh tế của tỉnh phát triển ở mức cao, đời sống người dân được cải thiện. Tuy nhiên, công tác PCTN trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt được mục tiêu và từng bước đẩy lùi tội phạm tham nhũng. Trước tình hình đó, tỉnh cần phải xem lại mô hình PCTN như hiện nay đã phù hợp hay chưa. Một số nội dung cần tiếp tục đi sâu thanh tra, kiểm tra để phát hiện những vướng mắc, tồn tại. Đối với 11 vụ án liên quan đến hành vi tham nhũng mà tỉnh chưa giải quyết cần phải tăng tốc điều tra, xử lý. Về thu hồi tài sản tham nhũng cần phải làm rõ từng loại tài sản, những tài sản chưa thu hồi được phải chỉ ra nguyên nhân để có biện pháp khắc phục. Bên cạnh đó, vai trò giám sát của HĐND các cấp và các tổ chức đoàn thể cũng phải được nâng cao.

Dịp này, 14 cá nhân và 14 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật PCTN cũng đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều