Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp hàng đầu là tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

09:12, 11/12/2015

(ĐN) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, sáng 11-12, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã giải trình một số nội dung liên quan đến các vấn đề đại biểu, cùng cử tri quan tâm, kiến nghị...

[links()](ĐN) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, sáng 11-12, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã giải trình một số nội dung liên quan đến các vấn đề đại biểu, cùng cử tri quan tâm, kiến nghị và trình bày một số nội dung công tác điều hành của UBND tỉnh trong thời gian tới (Xem toàn văn phát biểu giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh )

Ông Thái giải trình một số vấn đề đại biểu quan tâm tại kỳ họp
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái giải trình một số vấn đề đại biểu quan tâm và trình bày những nội dung chủ yếu trong công tác điều hành của UBND tỉnh trong thời gian tới.

Giải trình về nội dung liên quan đến việc nhiều dự án còn gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, giải tỏa, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định để thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về "Một số quy định đối với công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh". Tuy nhiên, đến nay công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo Luật đất đai năm 2013 vẫn còn một số vướng mắc do chính sách có thay đổi, đặc biệt là việc xác định giá đất cụ thể để thực hiện bồi thường đảm bảo lợi ích cho người dân.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tiếp tục căn cứ Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định về giá đất và Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30-6-2014 của Bộ Tài nguyên - môi trường quy định chi tiết về phương pháp xác định giá đất. Đồng thời, từ năm 2016, Trung tâm phát triển quỹ đất thống nhất một cấp. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo rà soát lại bộ máy tổ chức nhằm giảm bớt tầng nấc, rút ngắn quy trình và thời gian thẩm định. Từ đó, việc xác định giá đất cụ thể sẽ được nhanh hơn, đảm bảo khách quan, công bằng và đúng quy định.

Người dân bức xúc vì tình trạng rác thải đổ xuống suối Linh gây ô nhiễm môi trường.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu có biện pháp chế tài mạnh các vi phạm trong bảo vệ môi trường. Trong ảnh: Người dân bức xúc vì tình trạng rác thải đổ xuống suối Linh gây ô nhiễm môi trường (ảnh minh họa)

Về vấn đề ô nhiễm môi trường được nhiều đại biểu, cử tri quan tâm đặt ra, UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, có biện pháp chế tài mạnh các vi phạm trong bảo vệ môi trường, nhất là các khu vực bức xúc về ô nhiễm; kiểm soát chặt chẽ việc khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Khi đề cập đến nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho biết, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2015; thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, chủ động cân đối cung cầu hàng hóa, không để biến động lớn về thị trường, giá cả; tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để mọi người dân, nhất là các gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. 

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư tặng quà công nhân huyện Nhơn Trạch dịp Tết Ất Mùi. Ảnh: C.Nghĩa
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2015 là chuẩn bị tốt các điều kiện để mọi người dân đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 vui tươi, lành mạnh. Trong ảnh: Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư tặng quà cho công nhân huyện Nhơn Trạch dịp Tết Ất Mùi (Ảnh: minh họa)

Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ 5 giải pháp trọng tâm mà UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo điều hành để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 theo nghị quyết của HĐND tỉnh: Một là, tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt việc triển khai thực hiện các nhóm giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2015. Hai là, tập trung huy động các nguồn lực đẩy mạnh thực hiện các đột phá về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới. Ba là, tăng cường chỉ đạo công tác quản lý trật tự xây dựng, đầu tư hạ tầng đô thị, hệ thống thoát nước tại các đô thị trên địa bàn, nhất là tại TP.Biên Hòa. Bốn là, tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nội dung trọng tâm cần tập trung chỉ đạo. Năm là, quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt lĩnh vực văn hòa - xã hội; bảo đảm an sinh - xã hội; giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.      

Sản xuất áo khoác để xuất khẩu đi thị trường Liên minh kinh tế Á - Âu tại Công ty cổ phần tổng hợp gỗ Tân Mai (TP.Biên Hòa).
Theo Chủ tịch UBND tỉnh, giải pháp hàng đầu trong chỉ đạo, điều hành để phát triển kinh tế xã hội trong năm 2016 là tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất áo khoác để xuất khẩu đi thị trường Liên minh kinh tế Á - Âu tại Công ty cổ phần tổng hợp gỗ Tân Mai - TP.Biên Hòa (ảnh minh họa).

Trong đó, giải pháp hàng đầu trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh là đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Cụ thể, UBND tỉnh sẽ tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn xử lý quy trình xử lý, đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước. Song song đó, sẽ chỉ đạo triển khai thực hiện đạt kết quả Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh đến năm 2020 của tỉnh; tập trung rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phát triển, nhằm khai thác các lợi thế, tiềm năng để thúc đẩy phát triển kinh tế. Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh xuất khẩu, quản lý tốt nhập khẩu; tăng cường xúc tiến thương mại; tiếp tục thực hiện chính sách chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp.

Trong năm 2016, UBND tỉnh tiếp tục chú trọng thực hiện các giải pháp phát huy lợi thế, giảm thiểu các tác động bất lợi đối với các sản phẩm chủ lực của tỉnh khi nước ta tham gia hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, nhất là đối với các hiệp định về cộng đồng kinh tế ASEAN, các hiệp định thương mại tự do, hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.  

Tin: Ngọc Thư; Ảnh: Công Nghĩa

Tin xem nhiều