Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa Đồng Nai trở thành thành phố khoa học vào năm 2020

06:12, 18/12/2015

(ĐN)- Đó là một trong những mục tiêu quy hoạch phát triển khoa học – công nghệ  tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Hội đồng quy hoạch phát triển KHCN tỉnh thông qua sáng 18-12.

(ĐN)- Đó là một trong những mục tiêu trong quy hoạch phát triển khoa học – công nghệ (KHCN) tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Hội đồng quy hoạch phát triển KHCN tỉnh thông qua sáng 18-12.

 PGS.TS Phạm Văn Sáng, Giám đốc Sở Khoa học – công nghệ phát biểu tại cuộc họp.
PGS.TS Phạm Văn Sáng, Giám đốc Sở KHCN phát biểu tại cuộc họp.

Theo lộ trình, đến năm 2020, KHCN tỉnh Đồng Nai sẽ đạt trình độ phát triển của vùng, trở thành thành phố khoa học và đến năm 2030 sẽ trở thành một trong những trung tâm KHCN lớn trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tiềm lực KHCN sẽ đáp ứng các yêu cầu cơ bản của một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Trong kinh tế, KHCN trở thành nhân tố chủ yếu tác động đến nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, hướng đến phát triển vững chắc nền kinh tế tri thức. Trong lĩnh vực xã hội và môi trường, KHCN là nhân tố quan trọng cung cấp luận cứ khoa học cho các chủ trương, chính sách, các quy hoạch, kế hoạch và chương trình phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của tỉnh.

Từ nay đến 2020 và định hướng đến 2030 sẽ đẩy mạnh đầu tư phát triển tiềm lực KHCN theo hướng tập trung, nghiên cứu ứng dụng ở 2 lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp, nông thôn và 2 mũi nhọn đột phá là hạ tầng KHCN; đào tạo phát triển nguồn nhân lực nhằm đưa trình độ công nghệ nông nghiệp của tỉnh đi đầu trong cả nước và ngang với các nước trong khu vực. Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh phát triển toàn diện nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Để thực hiện những mục tiêu quy hoạch như tỷ lệ đóng góp của hàm lượng KHCN trong tổng sản phẩm địa phương; tỷ lệ vốn đầu tư phát triển toàn xã hội cho KHCN; nhân lực KHCN…, có 3 nhóm giải pháp sẽ tập trung giải quyết là đổi mới, phát triển và tăng cường. Song song với đó là hoàn thiện cơ chế hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước về KHCN và giải pháp về vốn đầu tư cho hoạt động KHCN.

Sau khi thống nhất, điều chỉnh một số nội dung liên quan đến quy hoạch phát triển KHCN  tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, Hội đồng quy hoạch KHCN tỉnh sẽ trình UBND tỉnh.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều