Báo Đồng Nai điện tử
En

Giới thiệu Trường ca "Ngọn lửa trên Cù Lao" của GS.TS Nguyễn Chí Bền

10:09, 20/09/2015

(ĐN)- Tối 19-9, tại Hội quán Trấn Biên, Chi hội Văn nghệ dân gian Đồng Nai tổ chức buổi giao lưu văn hóa quý III-2015, giới thiệu tác phẩm Trường ca "Ngọn lửa trên Cù Lao" của tác giả GS.TS Nguyễn Chí Bền...

(ĐN)- Tối 19-9, tại Hội quán Trấn Biên, Chi hội Văn nghệ dân gian (VNDG) Đồng Nai đã tổ chức buổi giao lưu văn hóa quý III-2015.

Bìa tác phẩm “Ngọn lửa trên Cù Lao” của Giáo sư.Tiến sĩ Nguyễn Chí Bền
Bìa tác phẩm “Ngọn lửa trên Cù Lao” của GS.TS Nguyễn Chí Bền

Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chi hội Trưởng Chi hội VNDG Đồng Nai đã đến dự và chủ trì buổi sinh hoạt. Cùng tham dự buổi sinh hoạt, còn có đồng chí: Bùi Quang Huy, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cùng đại diện một số sở, ban ngành, lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh và hội viên Chi hội VNDG Đồng Nai.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chí Bền (chính giữa) tặng quà tri ân 4 tập thể đã có đóng góp trong việc tái bản và giới thiệu tác phẩm “Ngọn lửa trên Cù Lao”, (từ trái sang) là: Nhà in Bình Nguyên Phát, Chi Hội Văn nghệ dân gian Đồng Nai, Trung tâm Dịch vụ quảng cáo Báo Đồng Nai và Trung tâm Văn miếu Trấn Biên.
GS.TS Nguyễn Chí Bền (chính giữa) tặng quà tri ân 4 tập thể đã có đóng góp trong việc tái bản và giới thiệu tác phẩm “Ngọn lửa trên Cù Lao”

Tại buổi giao lưu, ngoài phần báo cáo kết quả họp Ban chấp hành Hội Văn nghệ VNDG lần 2, đề ra phương hướng hoạt động của Chi hội VNDG Đồng Nai trong thời gian tới, Chi Hội VNDG Đồng Nai đã giới thiệu đến các đại biểu tác phẩm Trường ca “Ngọn lửa trên Cù Lao” của tác giả Giáo sư, Tiến sĩ (GS.TS) Nguyễn Chí Bền (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, năm 2014, tái bản năm 2015).

Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chi hội Trưởng Chi Hội Văn nghệ dân gian Đồng Nai tặng bảng tri ân “Vì sự nghiệp trồng người” cho Giáo sư.Tiến sĩ Nguyễn Chí Bền
Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chi hội Trưởng Chi Hội Văn nghệ dân gian Đồng Nai tặng bảng tri ân “Vì sự nghiệp trồng người” cho GS.TS Nguyễn Chí Bền

Theo đồng chí Huỳnh Văn Tới: Trường ca “Ngọn lửa trên Cù Lao” là 1 trong khoảng 1.000 trường ca được ghi nhận của 409 tác giả trong cả nước. Đây là tác phẩm kết hợp được cả cái chung và cái riêng; tác giả có góc nhìn, tiếp cận mới. Tác phẩm có giá trị giáo dục, nghệ thuật, nhân văn cao, đóng góp to lớn cho kho tàng văn học, nghệ thuật nước nhà. Tác phẩm gồm 5 phần, gồm: chương phụ đề: Không phải huyền thoại; chương một: Mảnh ruộng không bình yên; chương hai: Người đất cù lao; chương ba: Đồng khởi; chương vĩ thanh: Ngọn lửa của những người áo vải. Giọng văn trong tác phẩm được tác giả sử dụng như kể chuyện, tự sự cùng người đọc. Mỗi chương đều bao quát được hình ảnh của đất và người Bến Tre từ lúc khai hoang lập ấp, chống chọi với thiên nhiên đến đấu tranh với áp bức, bất công và quân xâm lược.

Tổng biên tập Báo Đồng Nai Trần Huy Thanh (bên phải) tặng hoa chúc mừng Giáo sư.Tiến sĩ Nguyễn Chí Bền tại buổi giới thiệu tác phẩm “Ngọn lửa trên Cù Lao” của ông.
Tổng biên tập Báo Đồng Nai Trần Huy Thanh (bên phải) tặng hoa chúc mừng GS.TS Nguyễn Chí Bền

Còn theo chia sẻ của tác giả: GS.TS Nguyễn Chí Bền, thì tuy sinh ra tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, nhưng ông từng có 13 năm sinh sống, làm việc ở Bến Tre với những cương vị giảng dạy cũng như nghiên cứu văn học, văn hóa khác nhau tại Trường cao đẳng Sư phạm Bến Tre từ tháng 9-1977 đến tháng 10-1990. Ngần ấy thời gian sống và làm việc tại đây đã giúp ông có nhiều kiến thức, tư liệu về đất và người Bến Tre để thực hiện trường ca này và đây là tác phẩm đã được ông ấp ủ suốt gần 30 năm.

mừng Giáo sư.Tiến sĩ Nguyễn Chí Bền tại buổi giới thiệu tác phẩm “Ngọn lửa trên Cù Lao” của ông
Giám đốc Sở VHTT-DL Lê Kim Bằng (bên phải) tặng hoa chúc mừng GS.TS Nguyễn Chí Bền

Dịp này, đại diện các đơn vị về tham dự buổi giao lưu đã có những bó hoa tươi thắm dành tặng và chúc mừng GS.TS Nguyễn Chí Bền có tác phẩm mới. Cũng trong chương trình, GS.TS Nguyễn Chí Bền đã có những phần quà tri ân 4 tập thể, gồm: Chi hội VNDG Đồng Nai, Trung tâm Dịch vụ quảng cáo báo chí Báo Đồng Nai, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên và Nhà in Bình Nguyên Phát vì đã có đóng góp trong việc tái bản và giới thiệu tác phẩm “Ngọn lửa trên Cù Lao”.

Giáo sư.Tiến sĩ Nguyễn Chí Bền trao tặng tác phẩm “Ngọn lửa trên Cù Lao” đến với các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, Hội Văn học – nghệ thuật Đồng Nai, Bảo tàng Đồng Nai, Phòng tư liệu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Văn hóa – thể thao và du lịch để các đơn vị phổ biến tác phẩm đến với đọc giả
GS.TS Nguyễn Chí Bền trao tặng tác phẩm “Ngọn lửa trên Cù Lao” đến với cácđơn vị

GS.TS Nguyễn Chí Bền cũng đã trao tặng tác phẩm “Ngọn lửa trên Cù Lao” đến với 10 đơn vị, gồm: Trường đại học Văn hóa TP.Hồ Chí Minh, Trường đại học Lạc Hồng, Trường đại học Đồng Nai, Trường đại học Công nghệ Đồng Nai, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, Trường cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi, Hội Văn học – nghệ thuật Đồng Nai, Bảo tàng Đồng Nai, Phòng tư liệu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Văn hóa – thể thao và du lịch để các đơn vị phổ biến tác phẩm đến với đọc giả.

Tin và ảnh: Văn Truyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích