Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung bố trí vốn đối với các công trình trọng điểm

08:12, 09/12/2014

(ĐN) - Cũng trong phiên họp chiều 9-12, các đại biểu đã nghe các báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - ngân sách về các báo cáo, tờ trình, đề án của UBND tỉnh trình tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VIII.

[links()](ĐN) - Cũng trong phiên họp chiều 9-12, các đại biểu đã nghe các báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - ngân sách về các báo cáo, tờ trình, đề án của UBND tỉnh trình tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VIII.

Trưởng Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Quách Ngọc Lan phát biểu tại kỳ họp.
Trưởng Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Quách Ngọc Lan phát biểu tại kỳ họp.

Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Quách Ngọc Lan cho rằng, báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2014 của UBND tỉnh đã thể hiện kết quả đạt được, những hạn chế và bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành trong năm 2014. Trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế nhưng UBND tỉnh đã điều hành thu, chi ngân sách đạt và vượt dự toán; đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác thu hút đầu tư, kết quả vượt kế hoạch đề ra; đã tích cực chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới vượt kế hoạch đề ra; tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng đã có nhiều khả quan...

Tuy nhiên, cũng theo Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh, trên lĩnh vực kinh tế vẫn còn một số mặt hạn chế. Cụ thể, kết quả thực hiện một số chương trình, chính sách do Trung ương và tỉnh ban hành còn chưa cao như: chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, bảo hộ sở hữu trí tuệ; chương trình cây con chủ lực; kinh phí sự nghiệp văn hóa, thể dục - thể thao; quy hoạch quản lý chất thải rắn... Bên cạnh đó, UBND tỉnh chưa có giải pháp để xử lý triệt để nhằm hạn chế các hành vi kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, việc tiêu thụ nông sản của hợp tác xã, trang trại còn khó khăn... 

Riêng Tờ trình của UBND tỉnh về nội dung phân bổ kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020, theo Ban Kinh tế - ngân sách, vấn đề lớn nhất trong thực hiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2011-2015 là việc thiếu vốn để bố trí theo tiến độ các dự án. UBND tỉnh cũng đã đưa ra nhiều giải pháp huy động vốn, trong đó có giải pháp phát hành trái phiếu công trình, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện. Đến cuối năm 2014, UBND tỉnh chọn giải pháp vay vốn ngân hàng để có vốn bố trí cho dự án. Tuy nhiên, tổng huy động vốn bị khống chế dưới 30% tổng vốn đầu tư của tỉnh. Từ đó vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thiếu vốn đầu tư xây dựng trong tỉnh nên một số dự án chuyển tiếp có nhu cầu vốn lớn, một số dự án đề nghị khởi công ngay từ đầu năm chưa được đưa vào kế hoạch năm do không cân đối được nguồn vốn.

Ban Kinh tế - ngân sách đề nghị UBND tỉnh cần triển khai và quán triệt các ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công, tập trung chỉ đạo, điều hành ngay từ đầu giai đoạn đảm bảo thực hiện các dự án đúng tiến độ, đúng kỳ quy hoạch. Trong đó, tập trung việc bố trí vốn đầu tư công đối với các công trình trọng điểm, công trình chuyển tiếp, thanh toán các khoản tạm ứng, nợ đọng xây dựng cơ bản, không để phát sinh thêm nợ đọng và hoàn trả đúng hạn các khoản vay.

Ngày mai 10-12, các đại biểu tiếp tục nghe các báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - xã hội, Ban pháp chế HĐND tỉnh về các báo cáo, tờ trình, đề án của UBND tỉnh trình tại kỳ họp; tổ chức hội thảo các vấn đề kinh tế-xã hội tại hội trường; trển khai lấy phiếu tín nhiệm đối với 14 chức danh do HĐND bầu.

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều