Báo Đồng Nai điện tử
En

Họp báo về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

07:10, 16/10/2014

(ĐN) – Ngày 16-10, tại TP.Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Giao thông – vận tải Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp báo về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành...

(ĐN) – Ngày 16-10, tại TP.Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Giao thông – vận tải Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp báo về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cùng tham dự buổi họp báo có Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh, đại diện Cục hàng không, Quân chủng Phòng không - không quân và các nhà khoa học. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông – vận tải Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp báo
Thứ trưởng Bộ Giao thông – vận tải Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp báo

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, đến nay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đạt lưu lượng 20 triệu hành khách/năm; dự kiến đến năm 2017 sẽ đạt công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm và trở nên quá tải. Dự báo, đến năm 2025, sản lượng hành khách là khoảng 40 triệu người/năm; đến năm 2030 sẽ hơn 53 triệu hành khách.

Toàn cảnh cuộc họp báo
Toàn cảnh cuộc họp báo

Lãnh đạo Bộ Giao thông - vận tải khẳng định, việc mở rộng Tân Sơn Nhất chỉ có một ưu điểm là gần trung tâm, nhưng có rất nhiều nhược điểm như: gây ô nhiễm cao; ùn tắc giao thông; tăng tần suất bay sẽ tắc đường trên không, do xung đột vùng trời với sân bay Biên Hoà. Mặt khác, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải di dời tới 500 ngàn dân, với tổng số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng rất lớn: xấp xỉ 9,1 tỷ USD, trong khi xây dựng sân bay Long Thành chỉ gần 7,8 tỷ USD.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh thông tin về phương án giải phóng mặt bằng cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Đại diện Cục Hàng không cũng cho hay, hiện tại bên quân sự đã tạo điều kiện tối đa cho việc thực hiện bay của sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng do bị chồng lấn vùng trời, nên những ngày máy bay quân sự tập tại sân bay Biên Hòa, thì máy bay tại Tân Sơn Nhất tránh đường bay rất khó.

Tại cuộc họp báo, các phóng viên đã đặt ra nhiều câu hỏi. Cụ thể như: Khả năng huy động nguồn vốn xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành? Phương án giải quyết quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất như thế nào khi sân bay Long Thành chưa được xây dựng? Thời gian trả nợ cho dự án? Số vốn xây dựng sân bay Long Thành có tạo lên áp lực nợ công?...

Khách quốc tế đang chờ làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất
Khách quốc tế đang chờ làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trả lời các cơ quan báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông – vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, tác động các khoản vay cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành lên nợ công là không đáng kể, đặc biệt là trong giai đoạn từ năm 2016 – 2019. Thứ trưởng cho rằng, Dự án mới dừng ở bước tiền khả thi, nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, lúc đó mới làm việc với các bên liên quan để xác định tổng mức đầu tư, rồi mới ra phương thức huy động vốn cũng như trả nợ. 

Một góc sân bay Tân Sơn Nhất khu vực máy bay đang đón khách
Một góc khu vực máy bay đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Riêng việc khắc phục quá tải cho Sân bay Tân Sơn Nhất được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, đây là một bài toán khó.  Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang trong quá trình mở rộng. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông – vận tải kiểm tra thực địa để bàn cách lấy thêm đất của quốc phòng, đảm bảo cho việc mở rộng sân bay đạt công suất thiết kế 25 triệu khách/năm.

Cùng với việc tổ chức họp báo, Bộ Giao thông – vận tải cũng đã đưa phóng viên các cơ quan báo chí đi thăm sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Biên Hòa.

Xuân Phú – Khắc Giới

 

Tin xem nhiều