Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác cát lậu tràn lan, ai chịu trách nhiệm?

05:07, 10/07/2014

(ĐN)- Tại phiên thảo luận ở hội trường chiều nay 10-7, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận rất nhiều nội dung quan trọng. Tuy nhiên, tập trung ý kiến nhiều nhất lại là vấn đề quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn Đồng Nai...

(ĐN)- Tại phiên thảo luận ở hội trường chiều nay 10-7, các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng. Trong đó có việc triển khai quy hoạch vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi; quản lý đối với các nhóm, lớp mầm non ngoài công lập; công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; phát triển du lịch, giải pháp hạn chế tai nạn giao thông....

Đại biểu Nguyễn Trí Thức (Tp.Biên Hòa)
Đại biểu Nguyễn Trí Thức (Tp.Biên Hòa) bức xúc trước tình trạng khai thác cát trái phép

Tuy nhiên, tập trung ý kiến nhiều nhất tại phiên thảo luận này lại là vấn đề quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn Đồng Nai. Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay tình hình khai thác cát trái phép trên sông và khai thác đất làm vật liệu san lấp vẫn còn diễn ra tràn lan ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, gây bức xúc trong nhân dân.

Có ý kiến cho rằng, sở dĩ nạn khai thác cát lậu trên sông Đồng Nai diễn ra ngày càng phức tạp là do lực lượng chức năng còn mỏng, việc kiểm soát hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, do cơ chế xử lý nạn khai thác cát lậu chưa nghiêm, nên chưa đủ sức ngăn chặn.

Đại biểu Nguyễn Trí Thức (TP.Biên Hòa) thì đề nghị các cơ quan chức năng cần rà soát lại các bãi cát ven sông trên địa bàn tỉnh, nhất là ven sông Đồng Nai để sàng lọc xem còn bao nhiêu bãi cát trái phép, nhằm có biện pháp xử lý thật nghiêm.

Ghe của nhóm đối tượng khai thác cát lậu đã bị lực lượng công an thu giữ.
Ghe của các đối tượng khai thác cát lậu bị lực lượng công an thu giữ (ảnh: M.H)

Trong khi đó, theo đại biểu Ngô Sỹ Bảng (huyện Tân Phú), để khắc phục tình trạng này, ngoài việc huy động lực lượng của địa phương và các ngành chức năng, cần phải có tai mắt của nhân dân, đồng thời bố trí thời gian khai thác và vận chuyển phù hợp để dễ quản lý. Ở Tân Phú, gần đây huyện chỉ cho khai thác từ 7 giờ đến 17 giờ và vận chuyển từ sáng sớm đến 21 giờ. Ngoài ra, cần phải đẩy mạnh công tác hậu kiểm sau cấp phép, trong đó có việc kiểm tra về số lượng đã khai thác, các điểm mua bán cát và quản lý cả phương tiện khai thác cát...

Tại buổi thảo luận ở tổ với các đại biểu HĐND tỉnh vào sáng cùng ngày, khi đề cập đến nạn khai thác cát trái phép hiện nay, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho rằng, cần phải quy trách nhiệm rõ ràng cho từng cấp quản lý, chứ không thể nói chung chung được nữa. Cụ thể, nếu để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn thuộc quyền mình quản lý, thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố; đồng thời Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Bởi, có làm quyết liệt như vậy mới ngăn chặn được nạn khai thác cát lậu và giải quyết được những bức xúc của cử tri hiện nay.

Sáng mai 11-7, Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đài Truyền hình Đồng Nai sẽ được truyền hình trực tiếp phiên họp này.

Ngọc Thư-Công Nghĩa

[links()]

 

 

Tin xem nhiều