Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề thi Ngữ văn: "Nóng" về vấn đề chủ quyền biển đảo

01:06, 02/06/2014

(ĐN)- Sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan HD 981 trái phép, xâm phạm vùng biển Việt Nam được đưa vào đề thi môn Ngữ văn sáng 2-6 đã làm sục sôi tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc của hơn 27 ngàn thí sinh dự thi...

*Chiều 2-6: Thí sinh dự thi 2 môn: Vật lý và Lịch sử

(ĐN)- Sự kiện tháng 5-2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm và đặt giàn khoan HD 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam đã được đưa vào đề thi môn Văn, làm sục sôi tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc của hơn 27 ngàn thí sinh dự thi sáng nay: 2-6.

Giáo viên và thí sinh trao đổi sau môn thi Ngữ văn tại hội đồng Trường THPT Ngô Quyền, TP. Biên Hòa.
Giáo viên và thí sinh trao đổi sau môn thi Ngữ văn tại Hội đồng Trường THPT Ngô Quyền, TP. Biên Hòa.

Đề bài yêu cầu thí sinh phải nêu lên được nội dung sự kiện Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam là hành động vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982; đồng thời nói lên được tinh thần yêu nước nồng nàn của đồng bào ta và nhân dân yêu chuộng hòa bình ở khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, việc bày tỏ lòng yêu nước phải thể hiện đúng cách, tuân thủ theo Hiến pháp và pháp luật. Qua sự kiện này, thí sinh bày tỏ thái độ, suy nghĩ của mình.

Đa số thí sinh đánh giá đề thi hay, bám sát tình hình thời sự của đất nước, là cơ hội để thế hệ trẻ bày tỏ quan điểm, thái độ của mình đối với vấn đề biển Đông. Tuy nhiên, ở phần làm văn, đề ra vào tác phẩm kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của Lưu Quang Vũ có phần gây bất ngờ cho thí sinh. Việc phân bổ điểm ở 2 câu có phần chênh lệch nhau cũng khiến không ít thí sinh lúng túng.

* Tại các Hội đồng thi: Trường THPT Vĩnh Cửu, THPT Bùi Thị Xuân, THPT Đinh Tiên Hoàng, THPT Trấn Biên..., sau khi kết thúc môn thi thứ nhất, nhiều thí sinh cho biết, đề thi môn Văn năm nay vừa sức. Đề có cấu trúc lạ, trong đó nghị luận xã hội lồng chung vào nghị luận văn học nên học sinh hơi bất ngờ. Do nội dung đề thi đều có trong chương trình học, nên các thí sinh làm bài được. Tuy nhiên, vì đây là loại đề mới, học sinh chưa quen làm, nên sẽ rất khó đạt điểm cao.

Giáo viên Trường THPT Trấn Biên hỏi thăm học sinh sau môn thi thứ nhất.
Giáo viên Trường THPT Trấn Biên hỏi thăm thí sinh sau môn thi thứ nhất.

Em Phạm Thanh Thúy, lớp 12D3 Trường THPT Trấn Biên bày t3: "Đề thi này bắt buộc học sinh phải tư duy nhiều, phải phân tích, liên hệ thực tế, chứ không chỉ học thuộc lòng, nên hạn chế tình trạng học sinh học vẹt. Đối với phần liên hệ về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam viết rất đã và rất cảm xúc, vì những ngày qua thường xuyên nghe thời sự, em rất bất bình trước hành động ngang nhiên xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc".

Riêng hệ giáo dục thường xuyên, nhiều học sinh cho biết đề thi văn dễ. Em Dương Thị Thu Hiền, học sinh lớp 12A1, Trường Trung cấp công nghiệp Đồng Nai cho hay, đề văn năm nay sát với chương trình học và tình hình thời sự của đất nước nên em làm rất thoải mái.

Theo ông Trần Trung Sơn, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục-đào tạo, qua kiểm tra các Hội đồng thi: Trường THPT Vĩnh Cửu, THPT Bùi Thị Xuân, THPT Đinh Tiên Hoàng, THPT Trấn Biên cho thấy, kết thúc môn thi đầu tiên, các hội đồng thi diễn ra khá nghiêm túc. "Tuy nhiên, gần cuối giờ thi, tình trạng thí sinh hệ giáo dục thường xuyên làm bài xong ra sớm làm ảnh hưởng trật tự một số hội đồng thi. Tôi đã nhắc nhở, chấn chỉnh tình trạng này trong các môn thi còn lại" - ông Sơn cho biết.

Các học sinh Trường THPT Trấn Biên trao đổi về đề thi môn văn
Các học sinh Trường THPT Trấn Biên trao đổi về đề thi môn văn

* Tại Trường THPT Đắc Lua (huyện Tân Phú) - trường nằm ở vùng sâu, vùng xa nhất của tỉnh, tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 81 thí sinh, trong đó có một thí sinh tự do năm trước chưa đậu tốt nghiệp. Tuy nhiên, trong buổi thi sáng, thí sinh tự do này vắng mặt không rõ lý do.

Theo ghi nhận, môn thi Ngữ văn buổi sáng diễn ra an toàn, không có cán bộ coi thi và thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Thí sinh cho rằng, đề thi Văn năm nay khá hay và thú vị. Đây là nội dung được nhiều thí sinh cho biết đã đoán trước có thể ra trong đề thi.

Buổi chiều (2-6,) trong môn thi Vật lý, trường có 16 thí sinh dự thi, 13 cán bộ thi được huy động coi thi môn này. Môn Vật lý là môn thi duy nhất của Hội đồng thi tốt nghiệp Trường THPT Đắc Lua chiều nay. Ông Hoàng Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Sơn (huyện Định Quán), Chủ tịch Hội đồng thi tốt nghiệp Trường THPT Đắc Lua cho biết, ngày mai học sinh của hội đồng thi này sẽ thi môn toán (buổi sáng), môn Hoá học - Địa lý (buổi chiều). Đặc biệt, Hội đồng thi Trường THPT Đắc Lua không có thí sinh nào đăng ký thi ở hai môn ngoại ngữ và lịch sử.

Thí sinh Trường THPT Đắc Lua làm thủ tục vào phòng thi thi môn Vật lý
Thí sinh Trường THPT Đắc Lua làm thủ tục vào phòng thi thi môn Vật lý

* Chiều 2-6, tại hội đồng thi Trường THPT Trị An (thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) có 531 học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT thuộc các trường THPT tư thục Hùng Vương, THPT Trị An và Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện.

Kết thúc thi môn Lý buổi chiều, nhiều học sinh Trường THPT Trị An cho biết, đề thi dài 40 câu trong vòng 60 phút, có nhiều câu bài tập khó. Vì vậy, nhiều em chỉ làm tốt phần lý thuyết.

Ông Trương Văn Nhi, Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Trị An cho biết, có 1 học sinh được xét đặc cách trong thi tốt nghiệp. Đó là em Trương Quang Tín, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Trị An bị tai nạn giao thông khi trên đường đi thi môn Văn. Ban giám đốc Sở GD-ĐT đã đồng ý cho em Tín được xét đặc cách trong thi tốt nghiệp. Theo đó, Tín được đăng ký 1 môn trong các môn thi còn lại để xét đặc cách (nếu môn thi này em thi được 5 điểm sẽ được xét tốt nghiệp), các môn còn lại Tín vẫn tiếp tục thi.

 Học sinh Trường THPT Trị An (huyện Vĩnh Cửu) trao đổi sau khi thi môn lý
Học sinh Trường THPT Trị An (huyện Vĩnh Cửu) trao đổi sau khi thi môn lý

* Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, kết thúc buổi thi đầu tiên môn Ngữ văn, toàn tỉnh không có trường hợp thí sinh, giáo viên nào vi phạm quy chế thi. Ở hệ THPT, có 23.422 thí sinh dự thi (đạt 99,93%). Có 2 thí sinh bị tai nạn giao thông không thể dự thi của 2 Hội đồng thi: Trường THPT Trị An (huyện Vĩnh Cửu) và THPT Tam Hiệp (TP. Biên Hòa) và 15 thí sinh bỏ thi không có lý do. Ở hệ GDTX, có 3.774 thí sinh dự thi (đạt 99, 42%). Có 22 thí sinh bỏ thi không có lý do, 134 thí sinh có điểm bảo lưu môn Ngữ văn.

Buổi chiều (2-6), thí sinh tiếp tục thi 2 môn Vật lý (từ 13 giờ 45 phút, thời gian làm bài 60 phút, theo hình thức trắc nghiệm) và Lịch sử (từ 16 giờ, thời gian làm bài 90 phút theo hình thức tự luận). Các Hội đồng thi cũng lưu ý các thí sinh tránh đi trễ, tắt nguồn điện thoại di động để ở bên ngoài phòng thi, với bài thi tự luận, thí sinh chỉ được sử dụng một màu bút…

Được biết, toàn tỉnh có 12.789 thí sinh đăng ký thi môn Vật lý, được bố trí thi ở 568 phòng thi tại 55 hội đồng thi (chiếm 46,9%), trong đó có 736 thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên. Hội đồng có thí sinh dự thi môn Vật lý đông nhất là TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP. Biên Hòa) với 771 thí sinh/tổng số 813 thí sinh, bố trí thi tại 32 phòng thi.

Môn Lịch sử có số lượng thí sinh đăng ký dự thi thấp nhất trong số 6 môn tự chọn: chỉ có 1.524 thí sinh (chiếm 5,5%), được bố trí thi tại 104 phòng thi. Trong đó, có 5 hội đồng thi không có thí sinh thi môn Lịch sử, gồm: TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Trảng Bom); THCS-THPT Bàu Hàm (huyện Trảng Bom); THCS- THPT Đắk Lua (huyện Tân Phú); TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP. Biên Hòa) và THPT Xuân Mỹ (huyện Cẩm Mỹ).

Hội đồng coi thi Trường THPT Lạc Long Quân (TX. Long Khánh) tuy chỉ có 1 thí sinh dự thi môn Lịch sử, nhưng vẫn bố trí đầy đủ cán bộ, giám thị coi thi, bảo vệ, phục vụ theo đúng quy định. Hội đồng thi có số thí sinh dự thi môn Lịch sử đông nhất là Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn (cơ sở 1, TP. Biên Hòa) với 237/ 564 thí sinh dự thi, chiếm tỷ lệ 42%.

Nhóm P.V

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích