Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 20 hécta lúa bị ngộ độc phèn

10:02, 22/02/2012

(ĐN)- Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, hiện có 21 hécta lúa trong thời kỳ đẻ nhánh  ở hai huyện Nhơn Trạch và Trảng Bom đang bị ngộ độc phèn.

Ruộng lúa nhiễm phèn (Ảnh: Internet)
Ruộng lúa nhiễm phèn (Ảnh: Internet)

(ĐN)- Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, hiện có 21 hécta lúa trong thời kỳ đẻ nhánh  ở hai huyện Nhơn Trạch và Trảng Bom đang bị ngộ độc phèn. Nguyên nhân là do những chân ruộng có độ phèn cao, lượng nước ít, dẫn đến tình trạng xì phèn qua kẽ nứt và các mạch mao quản trong đất, làm ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng, phát triển của lúa.

Theo khuyến cáo của các nhà chuyện môn, khi ruộng lúa bị ngộ độc phèn cần tháo bỏ nước cũ và thay bằng nước mới sạch vào ruộng để làm giảm độ độc của Fe và Al trong đất, đồng thời ngăn không cho đất tiếp tục bị ôxy hóa dẫn đến hiện tượng xì phèn. Bên cạnh đó, cần bón những loại phân có khả năng nhanh chóng nâng cao độ pH của đất, giúp bộ rễ lúa thoát khỏi tình trạng ngộ độc phèn và kích thích tế bào phát triển. Đặc biệt, trong quá trình làm đất xuống giống, nhất là vụ đông-xuân, do ít mưa, không nên xới đất sâu để không đụng tới tầng sinh phèn sẽ tránh được phèn xì lên mặt đất gây hại cho cây lúa.

Vân Nam

Tin xem nhiều