Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Tìm đầu ra cho các sản phẩm khởi nghiệp

Vương Thế
06:05, 19/08/2025

Đồng Nai là tỉnh có tiềm năng để thúc đẩy khởi nghiệp, hình thành doanh nghiệp (DN). Trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều DN gia nhập thị trường, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng.

Sản xuất tại Cơ sở Trầm hương Toàn Thắng. Ảnh: Vương Thế
Sản xuất tại Cơ sở Trầm hương Toàn Thắng. Ảnh: Vương Thế

Các DN rất nỗ lực để tìm đầu ra cho sản phẩm mà mình cung ứng. Mặc dù vậy, với thương hiệu mới, việc tìm đầu ra cũng không phải dễ, ngoài nỗ lực của DN, còn cần đến sự hỗ trợ của Nhà nước, các ban, ngành để gia tăng độ nhận diện thương hiệu.

Nỗ lực tìm thị trường tiêu thụ 

Cơ sở Trầm hương Toàn Thắng (phường Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) chuyên sản xuất vòng trang sức, trâm cài, tinh dầu, nước hoa, nhang trầm hương; đồng thời, trồng và cung cấp cây giống kỳ hải nam làm nguyên liệu cho sản xuất sản phẩm. Hiện 3 sản phẩm nhang cây trầm hương, nụ trầm hương và vòng đeo tay trầm hương của cơ sở đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) 3 sao của địa phương, nhưng hoạt động kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Phạm Xuân Toàn, chủ cơ sở sản xuất, hạn chế của các sản phẩm là đang làm theo mô hình thủ công, cá thể tự phát. Cũng như nhiều sản phẩm của những đơn vị khởi nghiệp khác, Cơ sở Trầm hương Toàn Thắng đang nỗ lực để được các cơ quan, ban, ngành cấp thêm các chứng nhận để có “giấy thông hành” tốt hơn ra thị trường.

Tương tự, Dự án Phát triển chuỗi phòng nuôi đông trùng hạ thảo - nông nghiệp công nghệ cao của tác giả Trần Thị Thắm đã đoạt giải ba, Giải thưởng Khởi nghiệp quốc gia do Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam tổ chức năm 2023.

Theo bà Thắm, Công ty TNHH Đầu tư công nghệ Rồng Việt (xã Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) của bà đã cho ra mắt nhiều sản phẩm được chế biến từ nuôi cấy đông trùng hạ thảo. Hiện nay, sản phẩm của đơn vị dù đã được khá nhiều người ưa chuộng song quy mô vẫn còn nhỏ và chủ yếu bán qua kênh thương mại điện tử cũng như khách hàng thân thiết bên ngoài, chưa kết nối được nhiều cơ sở, đơn vị thương mại lớn.

Bà Thắm cho biết: “Chúng tôi có quy trình sản xuất và phân phối khép kín nên các dòng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo và các sản phẩm khác luôn kiểm soát được chất lượng đồng nhất, giá cả cạnh tranh. Điều mong muốn của đơn vị là mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối chuỗi cung ứng, hợp tác với nông hộ mở rộng quy mô”.

Khảo sát từ các DN khởi nghiệp, DN quy mô nhỏ và vừa, mới gia nhập thị trường thì mong muốn của họ là đưa DN phát triển lên tầm cao mới, định vị thương hiệu. Nhưng điều đó đặt ra yêu cầu cần đưa được hàng hóa vào chuỗi phân phối hiện đại. Tuy nhiên, việc đưa hàng vào phân phối trong kênh siêu thị vẫn rất khó khăn do yêu cầu khắt khe về thủ tục, hồ sơ... Thị trường rộng nhưng là đơn vị khởi nghiệp, yếu tố nhận diện thương hiệu sản phẩm của các DN, cơ sở sản xuất vẫn còn yếu, cần có các giải pháp để khuyến khích, thúc đẩy DN phát triển.

Dự kiến cuối tháng 9 tới, Đồng Nai sẽ tổ chức hội thảo về kết nối cung cầu công nghệ, thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và gọi vốn đầu tư cho các dự án khởi nghiệp. Sự kiện nằm trong chuỗi chương trình của Ngày hội Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Đồng Nai 2025.

Kết nối hỗ trợ các sản phẩm khởi nghiệp

Những năm qua, Đồng Nai đã ban hành các chính sách để hỗ trợ DN nhỏ và vừa, trong đó có các chương trình hỗ trợ DN đổi mới sáng tạo. Tỉnh cũng như các đơn vị đã tổ chức những cuộc thi khởi nghiệp nhằm tìm ra các giải pháp, dự án tốt để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển. Mặc dù vậy, so với tiềm năng, những bước đi ấy vẫn còn hạn chế và các dự án, sản phẩm sau các cuộc thi chưa có nhiều đột phá trong phát triển.

Trong quá trình khởi nghiệp, các chủ thể cho rằng chính quyền địa phương cần có cơ chế ưu đãi tài chính, chính sách thông thoáng và tăng cường truyền thông, quảng bá thương hiệu sản phẩm khởi nghiệp. Việc này góp phần nâng cao uy tín và sức cạnh tranh trên thị trường cho các sản phẩm.

Sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia một  chương trình do Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tổ chức năm 2025. Ảnh: Vương Thế
Sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia một  chương trình do Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tổ chức năm 2025. Ảnh: Vương Thế

Bà Trần Thị Thắm cho biết thêm: Công ty TNHH Đầu tư công nghệ Rồng Việt đang phát triển, nhân rộng chuỗi phòng nuôi cấy đông trùng hạ thảo ra các địa phương trong tỉnh. Việc liên kết các nông hộ qua hình thức hỗ trợ về kỹ thuật, công nghệ và bao tiêu đầu ra sẽ là một mô hình nông nghiệp đô thị hiệu quả, mang lại thu nhập cho người dân ở thành thị, đồng thời tận dụng được nguồn lực từ xã hội.

Cùng quan điểm, ông Lê Thành Công, chủ Cơ sở Cà phê mộc Mr Công (phường Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), cho hay: Cơ sở đã chế biến được nhiều chủng loại cà phê để cung ứng ra thị trường, trong đó có những dòng sản phẩm đặc biệt. Đồng thời, cơ sở cũng nỗ lực tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại của địa phương, ngành hàng nhưng mức độ tiêu thụ vẫn còn thấp.

“Chúng tôi mong muốn nhận được hỗ trợ từ các siêu thị, kênh phân phối và sự tạo điều kiện từ địa phương. Tham gia vào các chương trình kích cầu thương mại, quảng bá sản phẩm để nhận diện thương hiệu nhưng đây là câu chuyện dài hơi, cần có sự hỗ trợ từ Nhà nước và sự kết nối với nhau của các DN khởi nghiệp” - ông Công chia sẻ.

Vương Thế

Tin xem nhiều