Báo Đồng Nai điện tử
En

Yêu cầu các hộ nuôi chó mèo ký cam kết về nuôi nhốt, quản lý, tiêm vaccine phòng dại

Hạnh Dung
18:01, 15/03/2024

(ĐN)- Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14-3-2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại.

Người dân tiêm vaccine phòng bệnh dại tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Hạnh Dung

Người dân tiêm vaccine phòng bệnh dại tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Hạnh Dung

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu các chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện các quy định về nuôi, nhốt, quản lý, khai báo, tiêm vaccine phòng, chống bệnh dại cho chó, mèo. Không thả rông chó, mèo, khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng phải quản lý, đeo rọ mõm, có dây xích và người dắt. Đảm bảo tiêm vaccine phòng bệnh dại cho tối thiểu 80% tổng đàn chó, mèo trên từng địa bàn.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo; điều tra, truy tố, kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp không tuân thủ đúng quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân, người đứng đầu chính quyền các cấp còn chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh dại, nhất là ở những nơi xảy ra nhiều trường hợp người chết vì bệnh dại, nơi có tỷ lệ tiêm vaccine dại cho tổng đàn chó đạt dưới 10%.

Ngày 15-3, Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dại.

Trong đó nhấn mạnh, dịch bệnh dại đang có xu hướng tăng đột biến. Đề nghị các địa phương đảm bảo đủ và tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với vaccine phòng dại, huyết thanh kháng dại, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao. Bố trí mỗi huyện có ít nhất 1 điểm tiêm, ở những nơi địa bàn rộng và địa hình khó khăn xem xét bố trí thêm điểm tiêm phòng.

Hướng dẫn trẻ cách phòng tránh chó cắn. Nguồn: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương
Hướng dẫn trẻ cách phòng tránh chó cắn. Nguồn: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Tại Đồng Nai, từ năm 2022 đến nay ghi nhận 3 ca tử vong do bệnh dại. Năm 2023, toàn tỉnh ghi nhận 20 ổ dịch chó dại tại 7 huyện, thành phố.

Từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 4 ổ dịch chó dại tại huyện Định Quán, Nhơn Trạch và Trảng Bom, tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều