Báo Đồng Nai điện tử
En

Vợ chồng chủ Công ty Sài Gòn Cây Cảnh lừa hơn 400 người nhận mức án 17-20 năm tù

Tố Tâm
11:56, 20/12/2023

(ĐN)- Ngày 20-12, TAND tỉnh tuyên án các bị cáo trong vụ án lập dự án Khu dân cư Tam Phước (nay thuộc P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) lừa bán cho hơn 400 người để chiếm đoạt số tiền hơn 320 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử tiến hành tuyên án sáng 20-12. Ảnh: Tố Tâm
Hội đồng xét xử tiến hành tuyên án sáng 20-12. Ảnh: Tố Tâm

Theo đó, TAND tỉnh đã tuyên phạt vợ chồng chủ Công ty CP Sài Gòn Cây Cảnh (P.Thảo Điền, TP.HCM) là Nguyễn Văn Tình (61 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) 20 năm tù; Nguyễn Thị Chí Sương (56 tuổi) 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh, Đinh Quốc Lực (47 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) lãnh 10 năm tù; Võ Hoàng Yến (45 tuổi, ngụ TP.HCM) 8 năm tù và Đặng Trọng Nhân (43 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) 4 năm tù.

Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định,Tình là người chủ mưu trong việc dùng thủ đoạn gian dối, lợi dụng pháp nhân Công ty CP Sài Gòn Cây Cảnh ký các hợp đồng góp vốn với những người bị hại để bán nền đất khống dự án Khu dân cư Tam Phước, trong khi dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn.

Bị cáo Tình và Sương dùng thủ đoạn thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ngân hàng trước đó để tiếp tục thế chấp cho ông Lê Đình Tài, bà Trần Thị Hải Yến (ngụ TP.Biên Hòa) vay số tiền hơn 30 tỷ đồng nhưng không trả. Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt của hơn 400 bị hại với số tiền hơn 320 tỷ đồng.

Theo HĐXX, Tình là người chủ mưu và thực hiện tích cực hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, do đó mức hình phạt của bị cáo là cao nhất. Sương là đồng phạm, cùng thực hiện và giúp sức tích cực cho Tình phạm tội và gây hậu quả lớn cho nhiều người bị hại.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử. Ảnh: Tố Tâm
Toàn cảnh phiên tòa xét xử. Ảnh: Tố Tâm

Các bị cáo: Lực, Yến và Nhân là người tham gia với vai trò đồng phạm giúp sức cho Tình và Sương. Do đó, cần áp dụng mức hình phạt phù hợp tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ năm 2004-2008, Tình và Sương đã thành lập và điều hành Công ty CP Sài Gòn Cây Cảnh với ngành nghề: mua bán nhà, cây cảnh...

Vào năm 2007, Tình và Sương thành lập dự án Khu dân cư Tam Phước. Cả 2 cùng đồng phạm đã đưa ra thông tin gian dối để lừa hơn 400 bị hại, chiếm đoạt số tiền hơn 290 tỷ đồng. Ngoài ra, Tình và Sương đã chiếm đoạt không trả lại cho vợ chồng ông Tài, bà Yến số tiền hơn 30 tỷ đồng

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều