Báo Đồng Nai điện tử
En

UBND tỉnh ban hành kế hoạch bảo vệ môi trường và phát triển thủy sản đến năm 2030

Bình Nguyên
10:42, 23/09/2023

(ĐN) – UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 2255/QĐ-UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch bảo vệ môi trường và phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Sở NN-PTNT tỉnh tổ chức thả tôm, cá giống trên sông Đồng Nai năm 2023. Ảnh: B.Nguyên
Sở NN-PTNT tỉnh tổ chức thả tôm, cá giống trên sông Đồng Nai năm 2023. Ảnh: B.Nguyên

Mục tiêu chung là kiểm soát, ngăn ngừa ô nhiễm trong các hoạt động thủy sản; phòng ngừa và giải quyết các sự cố môi trường; bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản và môi trường sống, góp phần ngăn chặn suy giảm đa dạng sinh học; hình thành các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh trong hoạt động thủy sản để bảo vệ môi trường và phát triển bền vững ngành thủy sản; nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm thủy sản, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu, tăng cao thu nhập cho người lao động.

Mục tiêu cụ thể, đến năm 2030, tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản của tỉnh đạt gần 81,6 ngàn tấn/năm; giá trị nuôi trồng thủy sản đạt trên 3 ngàn tỷ đồng/năm; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất thủy sản bình quân đạt 5%/năm. Trong đó, 40% giá trị sản phẩm thủy sản được sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, theo hướng hữu cơ, theo quy trình sản xuất tốt hoặc tương đương.

Nguồn ô nhiễm, chất thải từ các hoạt động thủy sản được điều tra, đánh giá, hướng tới việc thay thế dần sử dụng các loại hóa chất độc hại trong nuôi trồng thủy sản gây ô nhiễm nguồn nước và làm suy giảm đa dạng sinh học…Kế hoạch cũng đề ra các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện.

Trong đó, Sở NN-PTNT được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai các dự án, đề án, nhiệm vụ ưu tiên được giao tại kế hoạch và theo dõi, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo trong quá trình thực hiện; chủ trì xây dựng kế hoạch, chương trình, dự án, đề án và kinh phí thực hiện nhiệm vụ quản lý ngành để triển khai hoạt động bảo vệ môi trường và phát triển sản xuất thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Tổng kinh phí dự toán thực hiện Kế hoạch trên là 93,5 tỷ đồng từ vốn ngân sách và vốn xã hội hóa.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích