Báo Đồng Nai điện tử
En

Xét xử giám đốc công ty bất động sản lừa đảo hơn 20 tỷ đồng của 52 bị hại

Tố Tâm
12:32, 28/08/2023

(ĐN) - Ngày 28-8, TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Đình Chính (35 tuổi, ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư bất động sản và xây dựng Rồng Đất, viết tắt là Công ty Rồng Đất) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Nguyễn Đình Chính tại phiên tòa xét xử
Bị cáo Nguyễn Đình Chính tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, mặc dù không là chủ sở hữu và không đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 7 thửa tại P.Tam Phước, TP.Biên Hòa và không được chủ sở hữu của 7 thửa đất trên ủy quyền. Ngoài ra, Chính cũng không được phép phân lô bán nền đối với thửa đất số 5198, tờ bản đồ số 3 tại xã An Viễn (H.Trảng Bom). Tuy nhiên, Nguyễn Đình Chính đã tự ý san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà không thực hiện các thủ tục theo quy định.

Bên cạnh đó, dù chưa được cơ quan chức năng cho phép nhưng Chính đã tự ý phân lô trái phép 7 thửa đất tại P.Tam Phước, TP.Biên Hòa thành 170 lô (có diện tích từ 98-250m2); tự lập sơ đồ mặt bằng chi tiết tổng thể phân lô 7 thửa đất trên và phân ra thành 5 khu;  phân lô trái phép đối với thửa đất 5198 thành 74 lô để bán cho các khách hàng.

Khi ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng, bản thân Chính biết mình không đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không thể làm các thủ tục để hợp thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất ở cho các khách hàng nhưng Chính vẫn cam kết sẽ làm các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng trong vòng 1 tháng, sẽ thực hiện hoàn thiện cơ sở hạ tầng gồm: đường bê tông 6m, ống cống thoát nước, cột điện...

Đồng thời, Chính còn cam kết chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm thành đất thổ cư và hỗ trợ tách thửa, ra sổ đất thổ cư trong vòng một tháng, kể từ ngày ký hợp đồng nhưng đã không thực hiện đúng như cam kết trên.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử ngày 28-8
Toàn cảnh phiên tòa xét xử ngày 28-8

Tuy không thể thực hiện được các cam kết như trong hợp đồng đặt cọc với khách hàng, nhưng để tạo niềm tin và để khách hàng tiếp tục thanh toán số tiền còn lại, Chính đã chủ động liên hệ với Văn phòng Công chứng Hố Nai soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất để Chính và các khách hàng ký kết với nhau.

Trong khi đó, toàn bộ hợp đồng này chưa được công chứng viên của Văn phòng Công chứng Hố Nai công chứng vì hồ sơ, hợp đồng công chứng chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật.

Bằng thủ đoạn như trên, Chính đã lừa đảo của 52 người dân để chiếm đoạt số tiền hơn 20,4 tỷ đồng. Hiện bị cáo chưa bồi thường cho các bị hại.

Dự kiến phiên tòa kéo dài trong 3 ngày (từ ngày 28-8 đến ngày 30-8).

Tố Tâm

Tin xem nhiều