Quý I-2023, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn tỉnh được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022, đặc biệt là giảm về số vụ và số người chết. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, TNGT tuy có giảm nhưng còn nhiều...
Quý I-2023, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn tỉnh được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022, đặc biệt là giảm về số vụ và số người chết. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, TNGT tuy có giảm nhưng còn nhiều; tình hình an toàn giao thông (ATGT) trong thời gian tới vẫn diễn biến phức tạp, không thể chủ quan, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức kiểm tra chất kích thích với lái xe trên quốc lộ 1, đoạn thuộc TP.Long Khánh. Ảnh: Đăng Tùng |
Vì vậy, để tiếp tục kiềm chế, kéo giảm TNGT trong những tháng tiếp theo, cơ quan chức năng tiếp tục triển khai đồng loạt các giải pháp, trong đó tập trung vào kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm của người tham gia giao thông và điều chỉnh các tồn tại, bất cập về hạ tầng.
* Giảm số vụ, số người chết
Theo Ban ATGT tỉnh, trong quý I-2023, toàn tỉnh xảy ra 48 vụ TNGT, làm chết 49 người và bị thương 24 người (đa phần đều là TNGT đường bộ). So với cùng kỳ năm 2022, số vụ TNGT đã giảm 12 vụ, số người chết giảm 6 người, số người bị thương tăng 3 người. Xét trên toàn quốc, Đồng Nai là một trong 42 địa phương giảm số vụ TNGT trong quý I-2023.
Một số địa phương có số vụ và số người chết giảm là: Biên Hòa (xảy ra 11 vụ, làm 10 người chết; giảm 16 vụ, giảm 15 người chết), Long Khánh (xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết; giảm 2 vụ, giảm 1 người chết)… Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2023, có 2 tuyến quốc lộ giảm cả số vụ và số người chết là quốc lộ 1 (xảy ra 14 vụ, làm 14 người chết; giảm 3 vụ, giảm 4 người chết) và quốc lộ 51 (xảy ra 2 vụ, làm 2 người chết; giảm 4 vụ, giảm 3 người chết).
Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông tập trung điều tiết, hướng dẫn lưu thông được tăng cường, nhất là trong các ngày nghỉ lễ, Tết, ngày cuối tuần khi mật độ giao thông tăng cao. Qua đó đảm bảo cho các phương tiện lưu thông thông suốt, an toàn và giải quyết kịp thời các vụ ùn ứ giao thông. |
Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bùi Văn Tuấn nhận định, kết quả trên có được là do trong quý I-2023, Sở GT-VT và Công an tỉnh chủ động kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm, trong đó tập trung các chuyên đề như: Kiểm tra xe khách, xe đưa rước học sinh, tốc độ, nồng độ cồn… Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, khi các hoạt động giao thông vận tải được trở lại hoạt động bình thường, Ban ATGT tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, đề xuất xử lý các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông. Đặc biệt là việc bổ sung hệ thống biển báo, vạch kẻ giao thông, xử lý các khu vực mặt đường xuống cấp trên các tuyến quốc lộ: 1, 51, 20; các tuyến đường tỉnh lớn như: 769, 768, 767…
Trung tá Phạm Văn Hiển, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa cho hay: “Chúng tôi tổ chức tuần tra, kiểm soát hàng đêm để xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường chính tại TP.Biên Hòa. Qua đó ghi nhận và xử lý hơn 1 ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Hạn chế được các vụ TNGT do người đã uống rượu, bia nhưng vẫn lái xe gây ra”.
* Tiếp tục khắc phục tồn tại hạ tầng
Mặc dù đã kéo giảm số vụ TNGT và số người chết, nhưng thực tế, nguy cơ mất ATGT vẫn tiềm ẩn cao. Trong đó, ngoài ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông thì vẫn còn nguyên nhân là những bất cập về hạ tầng giao thông, thể hiện qua những điểm ùn tắc giao thông tồn tại suốt nhiều năm.
Không chỉ vậy, bất cập về hạ tầng trước các cổng trường học ở nội thành Biên Hòa vẫn còn tồn tại kéo dài qua nhiều năm, dẫn tới nguy cơ TNGT cao. Chủ yếu nằm ở không gian cho việc dừng, đậu xe ô tô, xe máy để đưa rước học sinh còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, thiếu không gian an toàn cho các loại xe ô tô đưa rước học sinh quay đầu (chủ yếu xe dịch vụ này từ 16-30 chỗ) tại khu vực cổng trường nên dễ dẫn đến va chạm với học sinh.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 1, đoạn thuộc TP.Long Khánh. Ảnh: Đăng Tùng |
Cụ thể, ngày 8-2, khi xe ô tô biển số 60B-043.93 chở 29 học sinh đến Trường tiểu học Hà Huy Giáp (KP.5, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) quay đầu xe đã tông em P.Q.C. (8 tuổi, học sinh lớp 3/18 Trường tiểu học Hà Huy Giáp, ngụ KP.4C, P.Trảng Dài) tử vong tại chỗ.
Ngoài ra, tại một số nút giao trọng yếu trên các tuyến quốc lộ, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn diễn ra và có chiều hướng ngày càng phức tạp do các yếu tố: Lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, ý thức chấp hành quy định pháp luật trật tự ATGT của một số lái xe còn kém, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp thời với tốc độ phát triển phương tiện.
Cụ thể như nút giao quốc lộ 51 và đường chuyên dùng, đường Nam Cao (TP.Biên Hòa); ngã ba Phát Triển (quốc lộ 1 - đường Hoàng Văn Bổn) thuộc TP.Biên Hòa; ngã ba Trị An (quốc lộ 1 - đường tỉnh 767) thuộc H.Trảng Bom… Đây là những nút giao có mặt đường liên tục bị xuống cấp bởi lượng lớn các loại xe lưu thông mỗi ngày; đồng thời dễ xảy ra xung đột giữa xe máy và xe ô tô từ quốc lộ rẽ vào đường nhánh và ngược lại.
Xác định nguy cơ hiện hữu nói trên, ngay từ đầu năm 2023 các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan đã phối hợp, kiểm tra an toàn các công trình giao thông đường bộ. Qua đó yêu cầu đơn vị quản lý tuyến khắc phục, sửa chữa các hư hỏng, bất cập.
Đặc biệt, trong tháng 3 và tháng 4-2023, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, đề xuất các giải pháp khắc phục, xử lý các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT; nhất là những tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến quốc lộ và các tuyến đường khu công nghiệp, đường huyện và khu vực một số cổng trường trong nội ô TP.Biên Hòa…
Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 5 (Thanh tra giao thông tỉnh, Sở GT-VT) - phụ trách H.Vĩnh Cửu Lê Cao Trí cho hay: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra các tuyến đường tỉnh, đường huyện để phát hiện và kiến nghị khắc phục các mặt cầu, đường xuống cấp, vét rãnh thoát nước. Nhất là thường xuyên bổ sung, sửa chữa hệ thống báo hiệu giao thông, vạch kẻ đường... Qua đó bảo đảm hạ tầng các tuyến đường cho người và phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi”.
Đăng Tùng
Chánh Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) NGUYỄN PHAN TRONG:
Tập trung bảo vệ hạ tầng các tuyến đường tỉnh
Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng khác trong việc kiểm soát tải trọng xe tải, xe đầu kéo từ các mỏ đá lưu thông ra các tuyến quốc lộ, đường tỉnh. Tập trung thanh - kiểm tra, xử lý vi phạm các điểm xe dù, bến cóc, đón trả khách không đúng nơi quy định; xe khách chở quá số người quy định; phương tiện tham gia kinh doanh vận tải đường bộ vi phạm các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định...
Chúng tôi đã yêu cầu các đội thanh tra giao thông chuyên ngành tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thanh - kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về chở hàng quá tải, quá khổ cầu đường; tự ý thay đổi kích thước thùng xe, tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước không đúng thiết kế của ô tô tải tự đổ, rơ-moóc và
sơ-mi rơ-moóc...
Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh), trung tá ĐINH VĂN TRƯỜNG:
Kiên quyết xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT
Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông dọc tuyến quốc lộ 20 - tuyến đường du lịch truyền thống từ các tỉnh, thành Đông Nam bộ lên TP.Đà Lạt. Cụ thể, sẽ tập trung xử lý nghiêm các xe chạy quá tốc độ khi qua khu dân cư trên quốc lộ cũng như vi phạm quy định về ATGT khác. Thông qua việc nắm tình hình trên tuyến, chúng tôi sẽ tổ chức điều tiết giao thông tại các nút giao lớn, các điểm xảy ra tình trạng ùn ứ, ùn tắc giao thông cục bộ để đảm bảo các phương tiện lưu thông qua địa bàn được thông suốt, an toàn.
Minh Thành (ghi)