Báo Đồng Nai điện tử
En

Gấp rút mở rộng các khu điều trị bệnh nhân Covid-19

11:07, 12/07/2021

Trong 3 đợt dịch đầu tiên, Đồng Nai chỉ có 32 ca nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, từ đầu đợt dịch thứ tư đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 400 ca, trong dó có 2 trường hợp tử vong.

Trong 3 đợt dịch Covid-19 đầu tiên, toàn tỉnh Đồng Nai chỉ ghi nhận 32 ca nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, từ đầu đợt dịch Covid-19 lần thứ tư đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 400 ca nhiễm bệnh. Trong số này, có 2 trường hợp đã tử vong.

Tổ hỗ trợ của Bộ Y tế và Sở Y tế khảo sát ký túc xá Trường đại học Công nghệ Đồng Nai (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) để làm nơi điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: An Yên
Tổ hỗ trợ của Bộ Y tế và Sở Y tế khảo sát ký túc xá Trường đại học Công nghệ Đồng Nai (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) để làm nơi điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: An Yên

[links()]Trước sức ép khá lớn về số lượng bệnh nhân Covid-19 liên tục tăng, ngành Y tế đã và đang chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh khẩn trương mở rộng các khu điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Qua đó, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho bệnh nhân.

* Phân cấp điều trị tại các cơ sở y tế

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, tỉnh đã thống nhất sử dụng Khoa nhiễm Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đồng Nai để điều trị cho những bệnh nhân Covid-19 bị bệnh nặng, những bệnh nhân cần phẫu thuật, chạy thận nhân tạo, cần điều trị chuyên sâu.

Những ca trung bình, cần hỗ trợ chức năng hô hấp sẽ được điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai. BVĐK Thống Nhất sẽ tiếp nhận điều trị những trường hợp F1, F2, những người ở khu vực phong tỏa, khu cách ly cần điều trị chuyên sâu như: phẫu thuật, chạy thận, mổ sanh…

Trong tình huống dịch bệnh phức tạp, số ca nhiễm bệnh tăng cao, những ca nhiễm bệnh nặng nhiều, ngành Y tế sẽ chuyển bệnh nhân Covid-19 nặng đến BVĐK Thống Nhất. Lúc này cả 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh sẽ tập trung điều trị cho những ca Covid-19 nặng. Những trường hợp F1, F2 đang điều trị ở BVĐK Thống Nhất sẽ được chuyển về điều trị tại BVĐK khu vực Long Khánh, BVĐK khu vực Long Thành, BVĐK khu vực Định Quán.

Đối với những bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng hoặc bệnh nhẹ sẽ được điều trị tại Bệnh viện Da liễu Đồng Nai, Trung tâm Y tế H.Thống Nhất, Trung tâm Y tế H.Tân Phú.

Trường hợp dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành Y tế sẽ chủ động phối hợp để tận dụng tất cả những cơ sở nào có thể để làm khu điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ, không có triệu chứng.

Trong ngày 10-7, các lực lượng chức năng đã gấp rút tiến hành các công việc cần thiết để đưa vào sử dụng cơ sở 3 ký túc xá Trường đại học Lạc Hồng là bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân Covid-19. Trường hợp cấp thiết sẽ sử dụng thêm ký túc xá Trường đại học Công nghệ Đồng Nai (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa)…

PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng cho hay, nhà trường sẵn sàng đồng hành, tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 với mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình thường cho tất cả mọi người.

* Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, máy móc cần thiết

Tại cuộc họp liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị ngành Y tế khẩn trương, chủ động chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, máy móc cần thiết phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Lấy máy ECMO trước đây cho Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) mượn về để phục vụ công tác điều trị trong tỉnh khi cần thiết. Trong trường hợp số bệnh nhân Covid-19 của tỉnh tăng nhanh, ngành Y tế cần chủ động tính toán thành lập thêm các bệnh viện dã chiến để cách ly, điều trị những ca F0 không có triệu chứng. Các bệnh viện dã chiến này cần đặt ở những nơi xa khu dân cư, có các lưới chắn để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh nếu có.

Theo BS Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Y tế, ngành Y tế đã trang bị khá đầy đủ hệ thống máy móc hỗ trợ hô hấp, máy lọc thận, theo dõi chức năng cho các trung tâm y tế. Nếu cần thiết sẽ có sự chuyển đổi qua lại máy móc giữa các cơ sở y tế trong tỉnh để đảm bảo công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

“Điều khiến chúng tôi lo lắng khi mở rộng nhiều cơ sở điều trị là nguồn lực có hạn, không thể dàn trải nhân lực. Do đó, trong trường hợp xấu, nếu bệnh nhân đông quá sức của ngành Y tế Đồng Nai, chúng tôi sẽ đề nghị sự hỗ trợ của Bộ Y tế và các tỉnh, thành bạn” - BS Trung nhấn mạnh.

Theo Quyết định 3355/QĐ-BYT ngày 8-7-2021 của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 năm 2021-2022, những đối tượng tiêm vaccine phòng Covid-19 trong chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 năm 2021-2022 trên toàn quốc là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất, ưu tiên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và lực lượng tuyến đầu thúc đẩy, phát triển kinh tế.

An Yên

Tin xem nhiều