Báo Đồng Nai điện tử
En

Sevilla vô địch Europa League: Xứng danh nhà vua Europa League

10:06, 01/06/2023

Ngoài Real Madrid được xem là ông vua Champions League, Tây Ban Nha còn có một CLB khác sở hữu DNA của một nhà vô địch cúp châu Âu là Sevilla khi đội bóng này vừa có lần thứ 7 đăng quang giải đấu cúp hạng 2 của bóng đá châu Âu trong 17 năm qua.

Ngoài Real Madrid được xem là ông vua Champions League, Tây Ban Nha còn có một CLB khác sở hữu DNA của một nhà vô địch cúp châu Âu là Sevilla khi đội bóng này vừa có lần thứ 7 đăng quang giải đấu cúp hạng 2 của bóng đá châu Âu trong 17 năm qua.

Sevilla nâng cao chiếc cúp bạc Europa League
Sevilla nâng cao chiếc cúp bạc Europa League

* Đẳng cấp của nhà vô địch

Bước vào trận chung kết với tâm thế đội bóng giàu thành tích nhất giải đấu nhưng màn trình diễn ở đầu trận của Sevilla không mấy suôn sẻ. Roma là đội thi đấu tốt hơn trong hiệp 1, thậm chí đoàn quân của HLV Mourinho còn sớm có bàn thắng vượt lên dẫn trước nhờ công của Dybala.

Có được lợi thế dẫn bàn, Roma triển khai thế trận phòng ngự nhiều lớp trước khung thành của thủ môn Rui Patricio là điều có thể được dự đoán từ trước. Tuy nhiên, lối đá phòng ngự tiêu cực này không thể giúp họ giữ sạch lưới trước các bài tạt cánh đơn giản nhưng đầy nguy hiểm của Sevilla. Phút 55, lão tướng Jesus Navas có pha tạt bóng nguy hiểm khiến Mancini bên phía Roma lóng ngóng đưa bóng vào lưới đội nhà.

35 phút thi đấu chính thức còn lại cùng 30 phút của 2 hiệp phụ, cả 2 đội đều tạo ra được những cơ hội ghi bàn rõ rệt nhưng vẫn không có thêm bàn thắng được ghi, khiến trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu may rủi. Trên chấm 11m, thủ môn Bounou, người từng “làm mưa làm gió ở World Cup 2022 tiếp tục sắm vai người hùng khi cản phá thành công 2 cú sút 11m của Mancini và Ibanez, góp công lớn giúp Sevilla nâng cao chiếc cúp bạc Europa League.

Việc tiếp tục giành được danh hiệu tại đấu trường Europa League được xem là điều kỳ diệu mà thầy trò HLV Mendilibar làm được trong mùa giải năm nay. Sevilla đã có một khởi đầu mùa giải tồi tệ, họ bị loại khỏi Champions League, liên tục ngụp lặn ở đáy bảng xếp hạng tại La Liga và buộc phải sa thải HLV Sampaoli. Nhưng kể từ khi thay HLV, Sevilla đã đổi vận dưới bàn tay của tân HLV Mendilibar. Đây là lần thứ 7 đội bóng đến từ Tây Ban Nha lên ngôi vô địch Europa League và cũng là đội bóng vô địch giải đấu này nhiều nhất khi hơn đội xếp sau Inter Milan chỉ mới 4 lần đăng quang. Và quan trọng hơn hết, thành tích tuyệt với này giúp Sevilla vẫn được góp mặt tại Champions League mùa giải năm sau dù chỉ xếp hạng 11 tại La Liga.

* Mourinho bực tức vì bị chặn đứng kỷ lục

Trong lần thứ 6 dẫn dắt một CLB đi đến trận chung kết tại cúp châu Âu, HLV Jose Mourinho đã phải nhận thất bại đầu tiên. Trong sự nghiệp HLV của mình, “Người đặc biệt” đã giành chiến thắng trong 5 lần bước vào trận đấu cuối cùng của cúp châu Âu khi giúp Porto vô địch Europa League và Champions League (mùa giải 2002-2003 và 2003-2004), vô địch Champions League cùng Inter Milan (mùa giải 2009-2010), vô địch Europa League cùng MU (mùa giải 2016-2017) và vô địch Europa Conference League cùng Roma (mùa giải 2021-2022). Thất bại này cũng khiến HLV người Bồ Đào Nha bỏ lỡ kỷ lục trở thành HLV đầu tiên có 3 lần vô địch Europa League khi cầm quân tại 3 CLB khác nhau.

Ngay sau khi nhận giải, HLV Mourinho đã ném luôn tấm huy chương hạng nhì mà mình nhận được lên phía khán đài khi bước vào đường hầm và chia sẻ rằng: “Đó là huy chương của những kẻ thua cuộc và tôi không cần giữ nó”. Có thể thấy rằng, HLV người Bồ không thể nuốt trôi được cảm giác của một kẻ thua cuộc sau rất nhiều năm đứng trên đỉnh vinh quang.

Ngoài ra, thất bại trước Sevilla nhiều khả năng sẽ kết thúc mối lương duyên giữa HLV Mourinho và AS Roma, bởi HLV người Bồ Đào Nha đang để ngõ khả năng ra đi sau khi được PSG và Real Madrid liên hệ để ngồi vào chiếc ghế nóng trước khi mùa giải mới bắt đầu.

Trần Phạm

Tin xem nhiều