Báo Đồng Nai điện tử
En

Newcastle trở lại Champions League sau 20 năm: Sức mạnh từ cách tiêu tiền thông minh

10:05, 23/05/2023

Trận đấu muộn của vòng 37 Ngoại hạng Anh giữa Newcastle và Leicester khép lại mà không có bàn thắng được ghi. Nhưng 1 điểm là vừa đủ để Newcastle đoạt vé tham dự UEFA Champions League mùa sau.

Trận đấu muộn của vòng 37 Ngoại hạng Anh giữa Newcastle và Leicester khép lại mà không có bàn thắng được ghi. Nhưng 1 điểm là vừa đủ để Newcastle đoạt vé tham dự UEFA Champions League mùa sau.

Newcastle đoạt vé tham dự UEFA Champions League sau 20 năm
Newcastle đoạt vé tham dự UEFA Champions League sau 20 năm

* Trở lại Champions League sau 20 năm

Liverpool sảy chân trong trận đấu với Aston Villa ở cuối tuần qua gián tiếp giúp Newcastle có nhiều lợi thế trong cuộc đua giành vé tham dự Champions League mùa sau. Cụ thể, Chích chòe chỉ cần giành thêm 1 điểm khi đón tiếp Leicester trên sân nhà St James’ Park là có thể kết thúc mùa giải với một vị trí trong tốp 4. Và một Leicester đang khủng hoảng khó lòng ngăn được đội chủ nhà hoàn thành giấc mơ họ đã chờ đợi 20 năm qua.

Với lợi thế sân nhà, Newcastle hoàn toàn làm chủ thế trận với tỷ lệ kiểm soát bóng đến 75%, cùng hàng loạt cơ hội ngon ăn được tạo ra. Tuy nhiên, sự vô duyên của các chân sút trên hàng công khiến họ không thể ghi bàn. Dẫu phải chia điểm nhưng từng ấy là đủ để giúp thầy trò HLV Eddie Howe cùng người hâm mộ đội bóng có thể ăn mừng, vì họ đã chính thức góp mặt tại vòng bảng Champions League vào năm sau. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ mùa giải 2002-2003, Newcastle được dự Champions League.

* Tiêu tiền thông minh giúp Newcastle thành công

Nhìn lại hành trình hồi sinh một cách mạnh mẽ của Newcastle mùa này, nhiều người sẽ chỉ ra yếu tố quan trọng nhất là việc đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh được hỗ trợ bởi túi tiền của giới chủ Ả Rập. Tuy nhiên, việc tung tiền bừa bãi kích nổ những bom tấn trên thị trường chuyển nhượng cầu thủ chưa chắc mang lại thành công, điển hình là trường hợp Chelsea mùa này khi chi hơn 600 triệu euro mà vẫn đang ngụp lặn ở vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng.

Thay vì đi theo lối mòn thành công mà những “đội bóng nhà giàu” như Man City hay Chelsea vẽ ra trước đó, Newcastle chọn lối đi riêng. Họ chọn một HLV trẻ tuổi tài năng và có tầm nhìn dài hạn như Eddie Howe, rồi sau đó để HLV này tự quyết định chiêu mộ những cầu thủ phù hợp với chiến thuật mà ông áp dụng. Để rồi kể từ kỳ chuyển nhượng mùa đông 2021-2022 đến hiện tại, Chích chòe đã đem về lần lượt những tân binh chất lượng với mức giá phải chăng như: Trippier (14 triệu euro), Nick Pope (12 triệu euro), Botman (40 triệu euro), Bruno Guimares (40 triệu euro)… hay cầu thủ đắt giá nhất là tiền đạo Isak cũng chỉ tốn 72 triệu euro. Và những cầu thủ này đều là những nhân tố chủ chốt cho sự thành công của Newcastle mùa này.

Tổng cộng sau 3 kỳ chuyển nhượng dưới thời HLV Eddie Howe, Newcastle đã bỏ ra 287 triệu euro để gia cố đội hình. Đây là con số không nhỏ nhưng nếu so với các CLB Arsenal, MU đã chi gần 400 triệu euro trong 2 mùa liên tiếp chỉ để cụ thể hóa mục tiêu giành vé dự Champions League hay Chelsea chi 600 triệu euro trong mùa giải năm nay thì con số kể trên của Newcastle cho thấy khả năng chi tiêu hợp lý của ban lãnh đạo đội bóng.

Rõ ràng, với sự khôn ngoan trong cách tiêu tiền cũng như xác định được mục tiêu phát triển lâu dài, Newcastle đã từng bước thu hẹp khoảng cách về mặt trình độ và tầm vóc với nhóm Big 6 thống trị bóng đá Anh trong nhiều năm qua. Tấm vé dự Champions League chỉ mới là thành công bước đầu trong cuộc phục hưng một trong những đội bóng có lượng cổ động viên hùng hậu nhất bóng đá Anh. Nếu tiếp tục duy trì được sự khôn ngoan trên thị trường chuyển nhượng cùng sự hậu thuẩn từ giới chủ giàu có thì ngày Newcastle chuyển mình trở thành ông lớn của bóng đá Anh và châu Âu sẽ không còn xa.

Trần Phạm

Tin xem nhiều