Báo Đồng Nai điện tử
En

"U.22 Việt Nam đến đây để… sai lầm"

07:03, 24/03/2023

"Phù thủy trắng" người Pháp đã có màn ra mắt không vui cùng bóng đá Việt Nam (BĐVN) trên đất Qatar khi U.22 Việt Nam thua 0-3 trước U.23 Iraq tại Doha Cup. Một thất bại toàn diện về mọi mặt và tỷ số đã có thể đậm hơn.

“Phù thủy trắng” người Pháp đã có màn ra mắt không vui cùng bóng đá Việt Nam (BĐVN) trên đất Qatar khi U.22 Việt Nam thua 0-3 trước U.23 Iraq tại Doha Cup. Một thất bại toàn diện về mọi mặt và tỷ số đã có thể đậm hơn.

Thất bại nặng của U.22 Việt Nam càng gây âu lo khi đại diện Đông Nam Á còn lại ở Doha Cup là Thái Lan hòa 2-2 trước ĐKVĐ U.23 châu Á Saudi Arabia
Thất bại nặng của U.22 Việt Nam càng gây âu lo khi đại diện Đông Nam Á còn lại ở Doha Cup là Thái Lan hòa 2-2 trước ĐKVĐ U.23 châu Á Saudi Arabia

Đúng như dự đoán, trong sơ đồ 3-4-3, hàng thủ được HLV Troussier đặt niềm tin vào các cầu thủ nhiều kinh nghiệm: thủ môn Quan Văn Chuẩn; bộ 3 trung vệ Phan Tuấn Tài (trái), Vũ Tiến Long (trung tâm), Duy Cương (phải). Đảm trách vị trí wing-back ở 2 cánh là Minh Trọng (trái) và Đức Việt (phải), hợp cùng 2 tiền vệ trung tâm Công Đến, Lê Văn Đô. Hàng công được đặt trọn niềm tin vào các gương mặt U.20: Văn Khang, Văn Trường, Thành Nhàn (Quốc Việt vào thay đầu hiệp 2).

Với lối chơi kiểm soát bóng, U.22 Việt Nam có khởi đầu không hề tệ trong khoảng 20 phút đầu. Tuy nhiên, bước ngoặt của trận đấu xảy ra ở phút 22. Rèn rất nhiều và yêu cầu các cầu thủ “cần có liên tiếp 5 đường chuyền chính xác”, nhưng học trò của ông Troussier lại “chết” ở lỗi sơ đẳng này. Trung vệ Tuấn Tài, người có kinh nghiệm nhất và được trao băng đội trưởng trận này, có đường chuyền vào trung lộ ngay vào chân đối phương. Là chốt chặn cuối cùng, Tiến Long buộc phải phạm lỗi, nhận thẻ đỏ trực tiếp (do tình huống có thể dẫn đến bàn thắng).

Mọi thứ thay đổi chóng vánh khi U.22 Việt Nam phải rút trung phong Văn Trường ra để Quang Thịnh vào trám vị trí trung vệ của Tiến Long và Văn Đô được kéo xuống chơi như một hậu vệ phải trong sơ đồ 5-4…0. Quan trọng là lối chơi kiểm soát bóng mà ông Troussier mong muốn đã hoàn toàn phá sản khi mất một vị trí, sự kết nối giữa các tuyến cũng bị mất và cũng không có điểm đến ở phía trên. U.23 Iraq bắt đầu tăng tốc, pressing mạnh mẽ, lập tức hàng loạt sai số của U.22 Việt Nam lộ diện, trung tuyến bị bẻ gãy khi Đức Việt, Công Đến không gánh nổi. Lối chơi cố gắng kiểm soát bóng trở thành con dao 2 lưỡi khi các cầu thủ lép vế hoàn toàn trong những pha tranh chấp tay đôi và liên tục chuyền hỏng, mối liên kết giữa các vị trí còn gần như không có, huống hồ tạo thành các khối đội hình.

Cả 3 bàn thua đều đến hết sức dễ dàng, kể cả tình huống dẫn đến quả penalty. Điển hình là pha thủng lưới thứ 2, dù có đến 3 chiếc áo trắng án ngữ nhưng vẫn để cầu thủ Iraq đi bóng, dứt điểm như chốn không người. U.22 Việt Nam còn phải uống cạn chén đắng ở phút bù giờ khi tiền vệ Minh Khoa nhận thẻ vàng thứ 2. Cũng như tấm thẻ đỏ của Tiến Long, HLV Troussier cho rằng trọng tài hoàn toàn chính xác.

Không phủ nhận U.23 Iraq với 5 cầu thủ đang thi đấu cho các đội trẻ ở châu Âu và có tổng giá trị đội hình 4,28 triệu euro mạnh hơn hẳn. Nhưng đó chưa đủ là lời bào chữa cho một trận thua toàn diện về cả chuyên môn lẫn hành vi tâm lý, bởi đúng 1 năm trước, cũng ở trận ra quân tại Dubai Cup - một giải đấu giống hệt như Doha Cup, đội U.23 Việt Nam chưa hoàn thiện vẫn hòa 0-0.

Tuy nhiên, nói như HLV người Pháp, “kết quả này chưa phải là tận cùng của sự tệ hại”. Ông Troussier chỉ mới có 20 ngày làm việc cùng đội U.22 mà chủ yếu là truyền đạt tư tưởng và uốn nắn kỹ thuật. Trước khi lên đường sang Qartar, xác định đây là giải đấu bản lề hướng đến SEA Games 32, nhưng ông cũng nhắn nhủ các học trò không nên lo lắng khi mắc sai lầm, bởi có vậy chúng ta mới biết sai ở đâu để còn chỉnh sửa. Còn sau thất bại, ông cho rằng đây là cơ hội để các cầu thủ phân tích, tự nhìn nhận bản thân, rút ra bài học và tiến bộ. Có lẽ điều này cũng đúng với chính bản thân HLV người Pháp khi hành trình với BĐVN chỉ mới ở vạch xuất phát.

Hãy chờ xem đoàn quân của HLV Troussier sẽ thay đổi ra sao ở trận đấu thứ 2 gặp UAE (ngày 26-3), đối thủ cũng rất mạnh khi đánh bại chủ nhà Qatar 1-0.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều