Báo Đồng Nai điện tử
En

"Mục sở thị" HLV Philippe Troussier lên lớp

08:03, 03/03/2023

Theo lịch tập luyện được HLV Philippe Troussier công bố, trong tuần đầu tiên, đội tuyển U.22 Việt Nam mỗi ngày sẽ có 2 buổi tập trong khung giờ từ 10-12 giờ 30 và từ 20-22 giờ 30 (2 ngày cuối sẽ thay bằng 18-20 giờ 30).

Theo lịch tập luyện được HLV Philippe Troussier công bố, trong tuần đầu tiên, đội tuyển U.22 Việt Nam mỗi ngày sẽ có 2 buổi tập trong khung giờ từ 10-12 giờ 30 và từ 20-22 giờ 30 (2 ngày cuối sẽ thay bằng 18-20 giờ 30).

HLV Troussier trực tiếp thị phạm, hướng dẫn cho các học trò. Ảnh: K.Liễu
HLV Troussier trực tiếp thị phạm, hướng dẫn cho các học trò

Đây là 2 khung giờ “lạ” với bóng đá Việt Nam, bởi thông thường buổi tập sáng diễn ra từ 9-11 giờ và chiều từ 16-18 giờ. Vì vậy, tối 1-3, đông đảo phóng viên đã có mặt để chứng kiến lần làm việc đầu tiên của “Phù thủy trắng” với U.22 Việt Nam và buổi tập trong thời gian “khác thường”.

Trước đó khoảng 3 tiếng, toàn đội được ăn nhẹ và buổi tập tối còn bắt đầu muộn hơn so với dự kiến, khi đã gần 21 giờ, bởi các cầu thủ phải dành gần 1 giờ để làm nóng trước phòng nghỉ và nghe HLV Troussier phổ biến giáo án tập. Sau khi ra sân khởi động, tất cả di chuyển sang một sân khác có chất lượng mặt cỏ tốt hơn, chính thức bước vào các bài tập chuyên môn.

Với mục đích kiểm tra, đánh giá thể lực và kỹ năng của các cầu thủ, ở phần đầu ông Troussier chỉ quan sát, hướng dẫn cầu thủ chủ yếu là trợ lý người Morocco Moulay Azzeggouarh (tương tự như HLV Lee Young-jin của HLV Park).

Sau màn chạy “làm nóng”, HLV trưởng mới bắt đầu tham gia. Ông chia các cầu thủ làm 3 nhóm tập trong khoảng 1/4 sân những bài: chuyền, dẫn bóng và di chuyển. Với yêu cầu các cầu thủ có thể tổ chức 5 đường chuyền liên tục khi phối hợp lên bóng, HLV người Pháp vốn chuộng kỹ thuật, tỉ mỉ hướng dẫn, thị phạm cho các học trò từ những kỹ thuật căn bản như: đỡ, chuyền bóng, chuyển hướng tấn công bằng những cú chạm sao cho pha khống chế bước 1 đồng thời cũng là xử lý bước tiếp theo. Các vị trí còn lại phải tích cực di chuyển không bóng nhưng đặc biệt không được gọi đồng đội chuyền bóng mà chỉ dùng ngôn ngữ cơ thể để ra dấu. Có thể nói, buổi tập đầu tiên của HLV Troussier như một buổi dạy học với lý thuyết kết hợp thực hành. Toàn đội rời sân vào lúc 22 giờ 45 và dùng bữa ăn nhẹ, về phòng khi đã gần nửa đêm.

Ở ngày tập thứ hai hôm qua 2-3, HLV Troussier tiếp tục chú trọng uốn nắn các kỹ năng cơ bản cho các cầu thủ, nhưng đi sâu hơn vào phần kỹ thuật. Ông liên tục dừng buổi tập để nhắc nhở các cầu thủ. Tóm lại, do chất lượng các cầu thủ trẻ từ nhiều nguồn không đồng đều, có nhiều gương mặt mới nên trước khi bước vào giai đoạn chuyên sâu, ông buộc phải ôn luyện, nâng cao những bài học vỡ lòng. Ngay sau giai đoạn 1, hết tuần này, sẽ có tới 9 cái tên đầu tiên được trả về; sức ép cạnh tranh với các cầu thủ ở U.22 Việt Nam càng lớn khi vừa chứng kiến màn thể hiện của các đồng đội, đàn em ở đội tuyển U.19 trong chiến thắng 1-0 trước Australia trong trận ra quân tại vòng chung kết U.20 châu Á 2023 đang diễn ra ở Uzbekistan.

HLV MAURO JERONIMO (PVF):

“Tôi ấn tượng ở cách ông Troussier xây dựng kế hoạch cho một buổi tập luyện. Với quan điểm phải hoàn hảo trong khâu tổ chức, mỗi buổi tập luôn được ông đề cao đến mức có thể xem là tuyệt đối. HLV Troussier yêu cầu tất cả cộng sự chú ý từng tiểu tiết nhằm hướng tới chất lượng cao nhất cho buổi tập. Ông ấy thích tham gia trực tiếp vào các bài tập, trực tiếp thị phạm, hướng dẫn, nhận xét cầu thủ thay vì giao cho các trợ lý. Ông sẽ yêu cầu, thúc ép cầu thủ phải thể hiện hết sức có thể. Tôi nhớ có một lần, ông Troussier mất tận 2 tiếng để giải thích cho một cầu thủ. Ông muốn cậu ấy chỉnh sửa từng động tác nhỏ nhất…”.

Tiền vệ ĐẶNG QUANG TÚ
(SLNA, từng là học trò của HLV Troussier ở tuyển U.19 Việt Nam):

“Lịch tập sáng của U.19 thường từ 9-12 giờ, nhưng thầy thường kéo dài đến tận 13 giờ. Kỷ niệm tôi nhớ mãi là trong một buổi tập tôi xử lý bóng bằng lòng trong không đúng kỹ thuật, thầy yêu cầu tôi ra tập riêng, suốt buổi chỉ tập đúng một động tác đó, khi thành thục mới thôi. Rất nghiêm khắc, kỷ luật nhưng khi kết thúc buổi tập thầy lại hết sức tình cảm, thân thiện”.

Trường Xuyên

Tin xem nhiều