Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài thực chiến đầu tiên của HLV Troussier

08:03, 15/03/2023

Đội tuyển U.22 Việt Nam bắt đầu tăng tốc. Sau nửa tháng chỉ "tập chay", chiều qua 14-3, các cầu thủ đã có trận đấu đối kháng đầu tiên dưới thời HLV Philippe Troussier với CLB hạng Nhất Phú Thọ.

Đội tuyển U.22 Việt Nam bắt đầu tăng tốc. Sau nửa tháng chỉ “tập chay”, chiều qua 14-3, các cầu thủ đã có trận đấu đối kháng đầu tiên dưới thời HLV Philippe Troussier với CLB hạng Nhất Phú Thọ.

Tiền đạo U.20 Văn Trường, miếng ghép trên hàng công U.22
Tiền đạo U.20 Văn Trường, miếng ghép trên hàng công U.22

* Vì sao chỉ có 4 cầu thủ U.20 lên U.22?

Từng tiết lộ trong danh sách sơ bộ 50 cầu thủ đăng ký cho SEA Games 32 đã điền tên 14-15 gương mặt tuyển U.20, cộng thêm màn thể hiện ấn tượng ở vòng chung kết (VCK) U.20 châu Á 2023 của các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn, con số “khiêm tốn” này gây không ít ngạc nhiên.

Thực ra, ông Troussier đã gọi 9 cái tên vừa trở về từ Uzbekistan, nhưng 5 cầu thủ được CLB chủ quản đề nghị giữ lại nhằm chuẩn bị cho V.League tái tranh và Giải hạng Nhất khai mạc vào đầu tháng sau. Đó là tiền đạo Bùi Vĩ Hào (B.Bình Dương), Đình Bắc (Quảng Nam), tiền vệ Đinh Xuân Tiến, hậu vệ Hồ Văn Cường và thủ môn Cao Văn Bình (SLNA). 2 cầu thủ của PVF-CAND là tiền vệ Đức Phú và tiền đạo Thanh Nhàn cũng tương tự.

Đáng mừng là 4 gương mặt được bổ sung: Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Quốc Việt và Đức Việt, dù chưa tìm được cơ hội ra sân ở V.League trong màu áo Viettel, Hà Nội FC và HAGL nhưng là 4 nhân tố nổi bật nhất tại VCK U.20 châu Á. Đội trưởng Văn Khang có 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo, 2 lần được bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất trận gặp Australia và Qatar. Quốc Việt có 2 pha lập công và bàn thắng vào lưới Australia được AFC đề cử trong tốp 8 bàn thắng đẹp nhất vòng bảng. Văn Trường cũng góp 1 bàn từ cú đánh đầu ngược siêu phẩm vào lưới Qatar cùng 1 đường kiến tạo, có thể chơi ở mọi vị trí tấn công. Đức Việt rất chững chạc trong vai trò tiền vệ phòng ngự, đánh chặn. Thậm chí, Văn Khang và Văn Trường còn là bộ đôi tiền vệ trung tâm đá chính tại VCK U.23 châu Á năm ngoái sau khi được HLV Gong Oh-kyun xem băng hình… 5 phút.

Hơn nữa, đây là những quân bài mà ông Troussier đang thiếu. Sau 2 tuần tập luyện, nếu HLV người Pháp phần nào hài lòng với các cầu thủ tuyến dưới như: Phan Tuấn Tài (Viettel), Duy Cương (SHB. Đà Nẵng), Tiến Long (Hà Nội FC), Tuấn Dương, Quang Thịnh (CAHN), Khắc Lương (SLNA), Minh Trọng (Đồng Tháp)..., thì ông thừa nhận điểm yếu nằm ở hàng công, bởi không có cầu thủ có khả năng xử lý cá nhân, độc lập tác chiến. Sau đợt loại quân đầu tiên cũng như phải trả 4 cái tên về cho PVF-CAND, U.22 Việt Nam chỉ còn đúng 2 tiền đạo đúng nghĩa là Đình Duy (SHB.Đà Nẵng) và Nguyễn Văn Tùng (Hà Nội FC). Do đó, 3 gương mặt tấn công xuất sắc của U.20 là sự bổ sung cần kíp.

* Vững lý thuyết rồi mới thực hành

Với 32 cầu thủ, U.22 Việt Nam bước vào tuần lễ tập huấn thứ 3, cũng là cuối cùng trong đợt hội quân đầu tiên dưới thời HLV Troussier. Nửa tháng vừa qua chủ yếu HLV người Pháp ôn luyện, uốn nắn kỹ thuật cho các học trò, từ những động tác tưởng như cơ bản nhất: khống chế, kiểm soát, chuyền bóng, di chuyển… Nói nôm na là mới ráp vần, chiều qua mới là bài “luận văn” đầu tiên.

Sau khi đã vững lý thuyết, trận thực chiến trên sân Phú Thọ là lúc các cầu thủ tiếp thu và thực hành triết lý chơi bóng, cách vận hành chiến thuật của “Phù thủy trắng”. Đặc biệt, chỉ 4 ngày sau trận đá tập kín này, U.22 Việt Nam sẽ lên đường sang Qatar tham dự Giải giao hữu U.23 Doha Cup; thời gian còn lại chỉ là hoàn thiện kỹ, chiến thuật, lắp ghép đội hình. Do đó, đây là cuộc sát hạch để tinh gọn lực lượng (còn 24-27 cầu thủ), chốt danh sách cũng như xác định bộ khung đội tuyển trong 3 trận đấu trên sân Qatar.

Sau Doha Cup, các cầu thủ sẽ trở về CLB để tham dự Cúp QG (khai mạc ngày 31-3), Giải hạng Nhất (dự kiến ngày 7-4) và vòng 5 V.League (từ ngày 6 đến 9-4) và ngày 18-4 sẽ tập trung trở lại để bước vào đợt chuẩn bị cuối cùng trước khi sang Campuchia bảo vệ tấm HCV tại SEA Games 32, giải đấu chính thức đầu tiên của HLV Philippe Troussier (môn bóng đá nam sẽ bắt đầu vào ngày 29-4).     

Trần Đỗ

Tin xem nhiều