Báo Đồng Nai điện tử
En

V.League 2023: Các huấn luyện viên ngoại ra mắt như thế nào?

08:02, 24/02/2023

Cùng với HLV Park Hang-seo chia tay đội tuyển Việt Nam, V.League mùa này cũng sạch bóng HLV người Hàn Quốc. Thay vào đó là 3 HLV mới đến từ Brasil và Đông Âu.

Cùng với HLV Park Hang-seo chia tay đội tuyển Việt Nam, V.League mùa này cũng sạch bóng HLV người Hàn Quốc. Thay vào đó là 3 HLV mới đến từ Brasil và Đông Âu.

Sự “máu lửa” của HLV Velizar Popov thổi luồng sinh khí mới vào lối chơi của CLB Thanh Hóa
Sự “máu lửa” của HLV Velizar Popov thổi luồng sinh khí mới vào lối chơi của CLB Thanh Hóa

Sớm gây ấn tượng là HLV Velizar Popov của CLB Thanh Hóa. Ông Popov không xa lạ với bóng đá Việt Nam khi từng dẫn dắt U.23 Myanmar trong giai đoạn 2019-2022. Tiếp quản đội bóng xứ Thanh vốn không được đánh giá cao, nhưng HLV người Bulgaria đã xây dựng nên một tập thể đồng nhất, có lối chơi rõ ràng. Không chỉ chắc chắn trong phòng ngự (mới chỉ thủng lưới 1 bàn sau 4 trận, ít nhất giải), Thanh Hóa dưới trướng HLV Popov còn có khả năng kiểm soát thế trận, tấn công nhiều mảng miếng cả trung lộ lẫn 2 biên. Điển hình là trận hòa trong thế thắng trước nhà ĐKVĐ Hà Nội FC. Tuy nhiên, dấu ấn đậm nét nhất mà vị HLV 47 tuổi sớm để lại là khả năng truyền lửa cho các cầu thủ. Với HLV Popov và tiền đạo Bruno Cunha, Thanh Hóa hoàn toàn có thể là đội Hải Phòng của mùa trước.

Chia tay HLV Chun Jae-ho, Hà Nội FC lần đầu tiên đặt niềm tin vào HLV người châu Âu. Xứng tầm với đội bóng 6 lần vô địch V.League, tân HLV Bozidar Bandovic người Montenegro có bản CV rất đáng nể. Là cựu cầu thủ của Sao đỏ Balgrade (Nam Tư cũ), Olympiakos (Hy Lạp), chuyển sang sự nghiệp huấn luyện, ông Bandovic đã đưa Olympiakos vào vòng 1/8 UEFA Champions League và 2 lần vô địch Thai League cùng Buriram United. Sau 4 vòng đấu chỉ kém đội đầu bảng Bình Định 1 điểm, nhà ĐKVĐ vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch V.League 2023. Nhưng với HLV Bandovic, Hà Nội FC nhắm đến mục tiêu cao hơn và xa hơn, đó là đấu trường AFC Champions League, đồng thời tạo dựng nền tảng thành công lâu dài ở thời điểm CLB đang trải qua chuyển giao lực lượng, chia tay nhiều cầu thủ quan trọng và chuẩn bị kế thừa bằng một lớp cầu thủ mới. Do đó, để đánh giá về vị HLV 54 tuổi của Hà Nội FC cần có nhiều thời gian hơn.

Với đội bóng CAHN, HLV Paulo Foiani gần như phải chịu sức ép thành tích ngay lập tức. Sau màn ra mắt tưng bừng trước Bình Định, 3 trận không thắng liền (2 thất bại) khiến tân binh CAHN lộ diện những điểm yếu trong dàn sao hào nhoáng. HLV Foiani nhấn mạnh, ông cần thời gian để làm việc, tạo sự kết nối giữa các cầu thủ, nhưng liệu lãnh đạo CLB với những khoản đầu tư cùng tham vọng lớn có đủ kiên nhẫn? Mới đây lại xuất hiện thông tin HLV Foiani dù ở Brasil từng dẫn dắt tới 21 CLB nhưng không đội nào đến hạng 2 và mỗi đội chỉ làm việc từ 1-7 tháng. Nếu không thể tạo dấu ấn trong 1-2 trận đầu tiên sau kỳ nghỉ, khả năng ông Foiani mất ghế là không nhỏ.

Vị HLV ngoại thứ 4 ở V.League 2023 là Kiatisak, người hiểu bóng đá Việt Nam và cũng chắc ghế nhất. Dù mùa này HAGL thay mới quá nửa đội hình, phải đôn nhiều cầu thủ trẻ, thiếu kinh nghiệm lên đội 1, nhưng xem ra lại giúp HLV Kiatisak dễ làm việc, xây dựng triết lý chơi bóng của mình hơn. 4 trận chưa thắng nhưng cũng bất bại trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, B.Bình Dương, Nam Định và CAHN là kết quả không tồi với một đội bóng gần như bắt đầu lại từ đầu. Không chịu gánh nặng thành tích, cũng không cần phải chứng tỏ quá nhiều, biết đâu đây là mùa bóng thành công ngoài mong đợi của “Zico Thái” cùng HAGL.

Trong lịch sử 21 kỳ V.League (không kể mùa 2021 bị hủy), chỉ có 2 HLV nước ngoài đăng quang. Đó là HLV người Bồ Đào Nha Henrique Calisto cùng Đồng Tâm Long An vô địch 2 năm liền 2005, 2006 và mùa rồi là HLV người Hàn Quốc Chun Jae-ho cùng Hà Nội FC. Ngoài ra, còn có 2 HLV ngoại giành danh hiệu á quân: HLV Ljupko Petrovic của CLB Thanh Hóa (2017) và Chung Hae-seong của CLB TP.HCM (2019).

Yên Chi

Tin xem nhiều