Báo Đồng Nai điện tử
En

Hà Nội, Sài Gòn người xưng vương, kẻ giã chiến bào

05:11, 14/11/2022

Vòng áp chót diễn ra "suôn sẻ" đúng như những gì đã dự đoán, nhà vô địch V.League 2022 sớm nhận cúp trước một vòng đấu và tấm vé duy nhất rớt hạng 90% cũng đã được xác định.

Vòng áp chót diễn ra “suôn sẻ” đúng như những gì đã dự đoán, nhà vô địch V.League 2022 sớm nhận cúp trước một vòng đấu và tấm vé duy nhất rớt hạng 90% cũng đã được xác định.

CLB Hà Nội - “Vua” V.League
CLB Hà Nội - “Vua” V.League

* CLB Hà Nội đi vào lịch sử

Không cần tân “vua phá lưới” Rimario với 15 pha lập công, trước đội khách SLNA thiếu động lực, chỉ sau 20 phút sân Lạch Tray đã sớm 2 lần được ăn mừng bàn thắng của Hải Huy và Mpande (phạt đền), qua đó Hải Phòng tiếp tục đua đến cùng chức vô địch.

Cùng thời điểm tại Hàng Đẫy, hơn hẳn đội khách cuối bảng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT) về mọi mặt nhưng các cầu thủ đội đầu bảng tỏ ra nôn nóng trong các tình huống dứt điểm. Thậm chí CLB Hà Nội suýt nhận bàn thua ở phút thứ 6 khi cú sút chìm của Oliveira đã đánh bại thủ môn Tấn Trường nhưng lại tìm đến đúng cột dọc. Tuy nhiên, điều gì đến cũng phải đến. Phút 27, Xuân Tú có pha tạt bóng từ cánh trái, Tonci đánh đầu, thủ môn HLHT kịp phá, lại đến Lucao đánh đầu bồi cận thành mở tỷ số.

Với việc đội bóng thủ đô có bàn thắng tự quyết, cú đúp ở cuối hiệp 1 của Mpande nâng tỷ số lên 3-0 cho Hải Phòng trở nên vô nghĩa. Giải tỏa được tâm lý, Hà Nội FC càng chơi thong dong và nhân đôi cách biệt ở phút 65 từ cú sút trái phá trên vạch 16m 50 của Văn Kiên. Thắng lợi chung cuộc đậm đà 4-1 trước SLNA (Mpande hoàn tất hat-trick và Triệu Việt Hưng ấn định tỷ số) chỉ giúp Hải Phòng đoạt ngôi á quân bởi vẫn kém Hà Nội 2 điểm và đây đã là trận đấu cuối cùng chia tay mùa giải của đội bóng đất Cảng. Tuy nhiên, đây là chiến tích rất đáng khen ngợi (đặc biệt là sự lột xác về lối chơi) của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm nếu so với mục tiêu ban đầu chỉ là trụ hạng.

Với 50 điểm, CLB Hà Nội đòi lại chức vô địch chỉ sau 1 mùa giải đánh mất (không tính năm rồi bị hủy) và chính thức đi vào lịch sử V.League là đội bóng giàu thành tích nhất với 6 lần xưng vương. Màn đăng quang của Văn Quyết và đồng đội hoàn toàn xứng đáng khi họ là đội bóng có số trận thắng nhiều nhất (15 trận), ghi nhiều bàn thắng nhất (46 bàn), thua ít nhất (chỉ 3 trận) và có số bàn thua ít thứ nhì giải (chỉ sau Viettel 14 bàn). HLV Chun Jae-ho trở thành nhà cầm quân người nước ngoài thứ 3 vô địch V.League sau Songamsak (Thái Lan, HAGL 2003, 2004) và Henrique Calisto (Bồ Đào Nha, Đồng Tâm Long An 2005, 2006).

Tấm HCĐ cũng ngã ngũ. Bình Định thắng chật vật chủ nhà SHB Đà Nẵng nhờ pha lập công duy nhất của Xuân Nam. Trong khi ở trận đấu cùng giờ Viettel bị CLB TP.HCM cầm hòa 0-0. Với 8 điểm nhiều hơn Viettel và chỉ còn vòng cuối, đội bóng đất võ đoạt danh hiệu hạng ba.

* Tử thần gọi tên Sài Gòn FC

Đã nguy còn gặp biến, trong tình cảnh như rắn mắt đầu, bị đem con bỏ chợ bơ vơ, 2/3 ngoại binh từ chối không ra Nam Định, việc thầy trò HLV Phùng Thanh Phương vẫn xiết tay nhau ra sân và chơi đầy nỗ lực trong 90 phút đã là một “chiến thắng” cho Sài Gòn FC.

Với sức nóng của chảo lửa Thiên Trường và một chiều bùng nổ bằng cú hat-trick của tiền đạo Rodrigo (cầu thủ chỉ vừa trở lại trong 3 trận gần đây sau gần như cả giai đoạn 1 phải nghỉ vì chấn thương), Nam Định đã có chiến thắng 3-0 trong trận chung kết ngược, để chính thức trụ hạng trước 1 vòng đấu khi hơn CLB Sài Gòn 4 điểm.

Thay chân đội bóng thành Nam ở ví trí áp chót chính là HLHT. Lượt cuối cả Sài Gòn FC và HLHT đều được chơi trở về sân nhà (Sài Gòn gặp Becamex Bình Dương còn HLHT gặp Thanh Hóa). Nếu 2 đội cùng thắng, cùng hòa hoăc cùng bại, khoảng cách 2 điểm được giữ nguyên và Sài Gòn FC rớt hạng. Trên lý thuyết vẫn có 1 tia hy vọng nhỏ nhoi cho đội bóng Sài thành, đó là thắng Becamex Bình Dương trong khi HLHT hòa Thanh Hóa. Khi đó 2 đội cùng 22 điểm nhưng thầy trò HLV Phùng Thanh Phương sẽ thoát hiểm ở phút 89 nhờ thắng đối thủ trong đối đầu trực tiếp ở cả 2 trận (4-3 và 3-2). Tuy nhiên với những diễn biến ngoại cảnh từ cấp thượng tầng, xem ra tử thần đã gọi tên họ.

Trần Đỗ - Yên Chi - Trường Xuyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích