Báo Đồng Nai điện tử
En

Xứng danh những "cô gái kim cương"

12:05, 23/05/2022

Với tấm HCV thứ 181 mang về cho đoàn thể thao nước chủ nhà, bóng đá nữ Việt Nam thực sự là "Hoàng hậu" ở đấu trường SEA Games. 10 lần tham dự, đạt kỷ lục 7 HCV, trong đó có 2 "hat-trick" liên tiếp, không "kim cương" là gì?

Với tấm HCV thứ 181 mang về cho đoàn thể thao nước chủ nhà, bóng đá nữ Việt Nam thực sự là “Hoàng hậu” ở đấu trường SEA Games. 10 lần tham dự, đạt kỷ lục 7 HCV, trong đó có 2 “hat-trick” liên tiếp, không “kim cương” là gì?

Huỳnh Như ghi bàn duy nhất giúp đội tuyển nữ Việt Nam lên ngôi vô địch
Huỳnh Như ghi bàn duy nhất giúp đội tuyển nữ Việt Nam lên ngôi vô địch

Bóng đá nữ xuất hiện lần đầu tiên tại SEA Games 1985 (chỉ có 3 đội tranh tài) và phải 10 năm sau khi SEA Games trở lại Thái Lan mới có lần thứ 2 và 3 kỳ đầu tiên các cô gái xứ Chùa Vàng hoàn toàn thống trị. Phải 12 năm sau, tại Jakarta 1997, đội tuyển nữ Việt Nam mới lần đầu tiên góp mặt, dù giành HCĐ nhưng trận thua khít khao 1-2 đối thủ 3 lần vô địch ở bán kết đã báo hiệu sự ra đời của một thế lực mới. Và 3 kỳ Đại hội liên tiếp sau đó (2001-2005), HCV chuyển sang Việt Nam. Không như bóng đá nam, với nữ chúng ta là khắc tinh, nỗi đau lớn của người Thái. Ngoài chức vô địch 2017 đá vòng tròn (vì chỉ có 5 đội, Việt Nam hòa Thái Lan 1-1), 2 kình địch đã gặp nhau trong 6 trận chung kết mà chiến thắng mới nhất là lần thứ 4 thuộc về Việt Nam, cho dù HLV người Nhật Miyo Okamoto của “Chaba Kaew” tuyên bố phục hận như đinh đóng cột: “Chúng tôi chắc chắn 100% sẽ chiến thắng”.

Xem những Kim Thanh, Chương Thị Kiều, Dương Thị Vân, Thùy Trang, Bích Thùy, Huỳnh Như, Tuyết Dung, Hải Yến… chơi bóng công thủ toàn diện thật sự thích thú, tự hào; xét về trình độ, đẳng cấp có lẽ nhiều đồng nghiệp nam cũng không sánh bằng. Với một tập thể gắn bó, ăn ý, thông minh và luôn khát khao, giàu tính chiến đấu này, tấm HCV SEA Games thứ 8 năm sau ở Campuchia vẫn là trong tầm tay.

Trong ngày vinh quang sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến các thế hệ tài năng trước đó đã hy sinh, vượt qua biết bao nhiêu khó khăn, thử thách và cả sự kỳ thị để bóng đá nữ Việt Nam vươn đến tầm cao hôm nay: Hiền Lương, Thúy Nga, Lưu Ngọc Mai, Kim Hồng, Phùng Thị Minh Nguyệt, Văn Thị Thanh, Kim Chi, Đào Thị Miện, Ngọc Châm, Nguyễn Thị Muôn, Kiều Trinh, Nguyễn Thị Minh Nguyệt… Và, tất nhiên, “HLV kim cương” Mai Đức Chung, người đưa các cô gái đá bóng Việt Nam 5/7 lần lên ngôi Hậu.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều