Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhìn lại tấm HCV… quý hơn vàng!

07:05, 26/05/2022

Trong bầu không khí cuồng nhiệt của 40 ngàn CĐV trên sân Mỹ Đình với sự hiện diện của những nhà lãnh đạo cao nhất và đông đảo người hâm mộ cả nước ngồi trước màn hình tivi tối 22-5, không biết điều gì sẽ xảy ra nếu như bóng đá nam thất bại.

Trong bầu không khí cuồng nhiệt của 40 ngàn CĐV trên sân Mỹ Đình với sự hiện diện của những nhà lãnh đạo cao nhất và đông đảo người hâm mộ cả nước ngồi trước màn hình tivi tối 22-5, không biết điều gì sẽ xảy ra nếu như bóng đá nam thất bại.

HLV Park Hang-seo được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dành tình cảm đặc biệt
HLV Park Hang-seo được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dành tình cảm đặc biệt

Một cái kết không trọn vẹn, 204 HCV là kỳ tích SEA Games (SG) nhưng sẽ giảm đi niềm vui nhiều lắm, nếu không có tấm HCV cuối cùng, thứ 205.

* Dấu ấn lớn của HLV Park Hang-seo

Không phải vô cớ mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Trong niềm vui chiến thắng hôm nay, tôi dành lời cảm ơn đặc biệt đến HLV Park Hang-seo”, còn CĐV Đông Nam Á nhận xét: “HLV Park thật tuyệt vời và đáng ngưỡng mộ”. Tấm HCV SG “60 năm cuộc đời” 2019 là lịch sử mà trước HLV người Hàn Quốc, 8 đời HLV ngoại tiền nhiệm với 14 kỳ đại hội đều không làm được. Nhưng 3 năm trước, trên đất Philippines, U.22+2 Việt Nam là một “dream team”, pha trộn giữa nhà á quân U.23 châu Á và vô địch AFF Cup 2018. Còn tại SG vừa qua, dù được chơi trên sân nhà nhưng suốt trong 2 năm chuẩn bị ai cũng thấy khoảng trống để lại. Lứa U.23 hiện tại, đặc biệt là những cầu thủ hàng công vừa có năng lực trung bình, vừa thiếu kinh nghiệm vì ít được cọ xát, 3 cầu thủ quá tuổi được tăng cường không thể choàng gánh được tất cả. HLV Park thừa nhận không có giải đấu nào ông stress nặng như lần này, thậm chí sau trận hòa trước Philippines đã nghĩ đá thế này làm sao vào bán kết.

Nhưng như phát biểu: chiến thắng của đội bóng là công sức của tập thể, còn thất bại trách nhiệm thuộc về HLV trưởng, chính những hạn chế về nhân sự lại làm nổi bật tài cầm quân của ông Park. Không hay nhưng U.23+3 Việt Nam cứ chắc chắn, lầm lũi tiến sâu và lần đầu tiên bảo vệ được tấm HCV bằng một hàng phòng ngự vững chắc, không thủng lưới bàn nào và những dấu ấn chiến thuật đậm nét. Nổi bật là bài hoán đổi 2 cánh giữa Văn Đô và Văn Xuân ở trận thắng Indonesia 3-0 và hóa giải sở trường kiểm soát bóng của Thái Lan ở trận chung kết bằng cách thu hẹp không gian giữa sân với hiệu lệnh hàng tiền vệ lùi về nhưng các hậu vệ lại dâng cao áp sát.

Cách dùng người của ông Park cũng mới thật “quái chiêu”, Nhâm Mạnh Dũng vốn là tiền đạo nhưng lên U.23, từ vòng loại U.23 châu Á, Dubai Cup và cho đến tận trận giao hữu cuối cùng với U.20 Hàn Quốc, đều được bắt đá… trung vệ lệch trái. Thế rồi vào SG bỗng được trả về vị trí sở trường và trở thành người hùng với cú đánh đầu ghi bàn thắng vàng ở trận chung kết.

* Vẫn muốn đóng góp cho bóng đá Việt Nam

2 lần mất chức vô địch về tay Việt Nam của HLV Park, Thái Lan vẫn bất phục. Tại AFF Cup 2018, đôi bên không trực tiếp đối đầu, còn SG30, ở vòng bảng họ hòa chúng ta 2-2 trong thế dẫn trước đến 2 bàn, nhưng lần này thì không gì bào chữa. Không chỉ lần đầu tiên trực tiếp thắng đại kình địch trong kỷ nguyên SG, riêng chung kết là 4 trận thất bại, mà việc bảo vệ tấm HCV của thầy trò HLV Park hoàn toàn thuyết phục khi lần lượt đánh bại tất cả các ứng viên, đối thủ mạnh nhất: vòng bảng là Indonesia rồi Malaysia ở bán kết.

Chỉ 48 giờ sau trận chung kết SG31, HLV Park đã bắt tay vào nhiệm vụ mới: chuẩn bị cho trận giao hữu của đội tuyển quốc gia với Afghanistan, bước khởi động cho AFF Cup 2022, giải đấu mà ông nhấn mạnh sẽ là cuối cùng trước khi chính thức hết hợp đồng với VFF.

“Cuộc đời có những sự gặp gỡ để rồi chia tay. Đó cũng là chuyện bình thường, bởi thuộc về quy luật cuộc sống. Chúng ta không nên quá quyến luyến mà hãy nhìn về phía trước” - như nói trước lời chia tay, nhưng ông Park một lần nữa bày tỏ: “Khi hết hợp đồng với VFF, nếu CLB nào đó mời tôi hỗ trợ về đào tạo trẻ, có lẽ tôi sẽ nhận lời. Không phải vì tiền bạc, thương mại mà tôi muốn giúp các cầu thủ trẻ Việt Nam”.

Với những cống hiến và công trạng to lớn, tại sao phải một CLB nào đó mà không là chiếc ghế Giám đốc Kỹ thuật của bóng đá Việt Nam?

Đông Kha

Tin xem nhiều