Báo Đồng Nai điện tử
En

Bán kết U.23+3 Việt Nam - Malaysia: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa!

08:05, 19/05/2022

Ngoài chiến thắng 3-0 ở trận ra quân trước Indonesia, 3 trận còn lại của vòng bảng sau đó trước Philippines (0-0), Myanmar (1-0) và Timor Leste (2-0), nhà ĐKVĐ chưa thể hiện được hình ảnh thuyết phục. Tuy nhiên, U.23+3 Việt Nam vào bán kết với ngôi đầu bảng và 10 điểm là số điểm cao nhất, lại là đội duy nhất giữ nguyên vẹn mành lưới.

Ngoài chiến thắng 3-0 ở trận ra quân trước Indonesia, 3 trận còn lại của vòng bảng sau đó trước Philippines (0-0), Myanmar (1-0) và Timor Leste (2-0), nhà ĐKVĐ chưa thể hiện được hình ảnh thuyết phục. Tuy nhiên, U.23+3 Việt Nam vào bán kết với ngôi đầu bảng và 10 điểm là số điểm cao nhất, lại là đội duy nhất giữ nguyên vẹn mành lưới.

U.23 Việt Nam sẽ có quà mừng sinh nhật Bác
U.23 Việt Nam sẽ có quà mừng sinh nhật Bác

Không hài lòng với trận thắng chật vật Timor Leste, nhất là ở hiệp 1, nhưng đây lại là trận đấu mang đến nhiều cái được. 3 trụ cột quá tuổi gần như được nghỉ dưỡng hoàn toàn, với đội hình thuần túy U.23 trong hơn 70 phút, HLV Park Hang-seo đã “chốt” được những miếng ghép tốt nhất cho 2 trận còn lại. Đó là người đá cặp với Tiến Linh giữa Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Văn Tùng và Hồ Thanh Minh; Hoàng Anh hay Công Đến là tiền vệ trung tâm bên cạnh Hùng Dũng, Hoàng Đức và Phan Tuấn Tài không thể đá wing-back, thậm chí có thể mất luôn suất trung vệ lệch trái bởi Tiến Long.

Được nghỉ nhiều hơn đối thủ ở bán kết 1 ngày, đội chủ nhà lại được nhận “món quà” từ Malaysia. Không có quyền lựa chọn, chúng ta đã chuẩn bị tâm thế đá “chung kết sớm” với Thái Lan thì Malaysia lại “chọn” Việt Nam. Trong khi ông Park và các học trò có 1 ngày thư giãn hoàn toàn để tản bộ, câu cá, uống cà phê thì đoàn quân của HLV Maloney phải hộc tốc thu dọn hành trang rời Nam Định di chuyển về Phú Thọ, mất 1 buổi tập và sẽ phải lần đầu tiên làm quen với sân Việt Trì về cả mặt cỏ lẫn sức nóng từ 16 ngàn CĐV chủ nhà trên khán đài.

Ngay cả gạt qua một bên những yếu tố thuận lợi khách quan ấy cũng như quá khứ đối đầu trong 3 năm qua, tấm vé vào chung kết cũng nghiêng về Việt Nam. Việc không sử dụng 3 suất quá tuổi, không có những ngôi sao có thể cầm trịch, giải quyết trận đấu, U.23 Malaysia khá thường. Chiến thắng bất ngờ của họ trước Thái Lan ở trận đầu là do đối phương mất người và nhờ sự ủng hộ cuồng nhiệt của gần 2 vạn khán giả trên sân Thiên Trường (nhưng cũng phải vô cùng chật vật). 2 trận hòa Singapore và Campuchia với cùng với tỷ số 2-2 đều trong thế phải rượt đuổi (là đội duy nhất vào bán kết trận nào cũng thủng lưới), bộc lộ hết vấn đề của “hổ non” Harimau Malaya: thiếu tính tổ chức, kinh nghiệm, đặc biệt trong phòng ngự. Chắc chắn trước Việt Nam, HLV Maloney sẽ cố gắng áp dụng bài học của Philippines, nhưng không dễ thay đổi tư duy, triết lý chơi bóng trong 1 ngày.

Tuy nhiên, điều mà các học trò của HLV Park phải cảnh giác nhất lại chính từ nơi tưởng như an tâm nhất. Hàng thủ U.23 Việt Nam là đội duy nhất chưa thủng lưới nhưng đồng thời cũng chưa gặp những thử thách đúng mức. Trong khi đó, với sơ đồ 4-2-3-1, Malaysia có 3 mũi nhọn tấn công rất nguy hiểm: đội trưởng Mahadi (7, trung phong chơi cao nhất), Fayyadh (9) có khả năng cài đè và đặc biệt là tiền đạo số 10 đang chơi cho đội hạng Nhất Bỉ Kortrijk Luqman Hakim, đã có 3 bàn thắng.

Thật thú vị, nếu Việt Nam - Malaysia tái hiện chung kết AFF Cup 2018 thì trận bán kết vào lúc 16 giờ trên sân Thiên Trường giữa Thái Lan - Indonesia lại là cuộc tái đấu chung kết AFF Cup 2020 mới diễn ra hồi đầu năm. Sau 19 năm, Việt Nam - Thái Lan sẽ lại gặp nhau ở trận cuối cùng bóng đá nam SEA Games trên sân Mỹ Đình, hay sẽ lại là trận tranh HCV 3 năm trước trên đất Philippines giữa Việt Nam - Indonesia?

Tấm vé vào chung kết bóng đá nam hôm 19-5 sẽ là món quà ý nghĩa mừng sinh nhật Bác Hồ của thầy trò HLV Park Hang-seo. Sẽ càng tuyệt vời hơn, nếu đội tuyển nữ futsal đổi màu được tấm HCB trước Thái Lan. Với cùng 6 điểm nhưng hơn về hiệu số, nữ fusal Việt Nam chỉ cần hòa sẽ lần đầu tiên lật đổ sự thống trị của người Thái sau 4 kỳ SEA Games đều về nhì và toàn thua.

Đông Kha

Tin xem nhiều