Báo Đồng Nai điện tử
En

Ai xứng đáng đoạt Quả bóng vàng Việt Nam 2021?

12:01, 04/01/2022

Ban tổ chức bầu chọn Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam 2021 đang bước vào những ngày kiểm phiếu để công bố cầu thủ đoạt QBV Việt Nam 2021.

Ban tổ chức bầu chọn Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam 2021 đang bước vào những ngày kiểm phiếu để công bố cầu thủ đoạt QBV Việt Nam 2021.

Hoàng Đức chiếm ưu thế ở cuộc bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2021. Ảnh: AFF
Hoàng Đức chiếm ưu thế ở cuộc bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2021. Ảnh: AFF

Hôm qua 3-1, là ngày cuối cùng để các chuyên gia bóng đá, HLV, phóng viên thể thao… điền tên vào phiếu bầu chọn những cầu thủ xuất sắc cho danh hiệu QBV Việt Nam 2021.

* Tiếc cho Văn Toàn, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh

Cuộc bầu chọn năm nay khác hẳn các năm trước khi đa số chuyên gia đều đánh giá sự cống hiến của các cầu thủ qua những gì họ thể hiện trong màu áo đội tuyển Việt Nam (ĐTVN). Trong khi đó, do V.League 2021 bị hủy bỏ vì đại dịch Covid-19 nên những cống hiến trong màu áo CLB của cầu thủ không được xem trọng. Đây là điều đáng tiếc với sự xuất sắc của các cầu thủ trong màu áo CLB của mình.

Chi tiết đóng góp cho CLB không được xem trọng khiến cho cầu thủ xuất sắc ở V.League như: Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh khó chen chân vào tốp 3 QBV năm nay.

Danh hiệu QBV Việt Nam 2021 dành cho nữ là cuộc chạy đua thú vị của tiền đạo Huỳnh Như (TP.HCM), tiền đạo Nguyễn Thị Bích Thùy (TP.HCM) và tiền đạo Phạm Hải Yến (Hà Nội Watabe). Danh hiệu QBV Việt Nam futsal gần như chắc chắn thuộc về thủ môn Hồ Như Ý (Thái Sơn Nam) bởi anh góp công lớn giúp tuyển futsal Việt Nam vào đến vòng 1/8 FIFA Futsal World Cup 2021.

Ở V.League 2021, qua 14 vòng đấu, HAGL dẫn đầu ấn tượng với 29 điểm, hơn đội nhì bảng Viettel 3 điểm. Không chỉ thi đấu hiệu quả, đội bóng Phố núi còn tạo được sự hứng khởi với người hâm mộ, họ đi đến đâu, khán giả đều kéo đến ken kín sân để cổ vũ. Những tình huống phối hợp hay, những bàn thắng đẹp mắt giúp cầu thủ HAGL được yêu thích nhiều nhất tại V.League.

Với Văn Toàn và Công Phượng, đây là 2 chân sút hàng đầu ở giải quốc nội khi cả hai cùng ghi 13 bàn chỉ sau 14 vòng đấu. Văn Toàn còn là cầu thủ nội dẫn đầu danh hiệu vua phá lưới với 7 bàn thắng cùng với Malon và Rodirigo đều của Nam Định, nên anh hoàn toàn đủ tiêu chuẩn chạy đua trong cuộc bầu chọn.

Thế nhưng, do V.League bị hủy bỏ nên thành tích của Văn Toàn và Công Phượng có phần nhạt nhòa. Ở ĐTVN, Văn Toàn thường xuyên ngồi ghế dự bị trong khi Công Phượng cũng chưa thật sự xuất sắc, vì thế nếu 2 cầu thủ này lọt đến tốp 5 được xem là thành công.

Tương tự, Tuấn Anh cũng chơi sáng tạo ở V.League, góp công tạo nên sự tươi mới cho HAGL, nhưng ở ĐTVN anh chưa thật nổi bật, chỉ đá hay ở trận gặp Malaysia tại AFF Cup, nên chỉ hy vọng danh hiệu Quả bóng đồng.

Xuân Trường đeo băng đội trưởng HAGL và có cống hiến rất nhiều cho CLB, nhưng xét thêm tiêu chí đội tuyển quốc gia, Trường “híp” khó qua được các đồng đội khác nên có thể anh sẽ lỡ hẹn với các danh hiệu năm nay.

* Nguyễn Hoàng Đức chiếm ưu thế hơn Quang Hải, Tiến Linh

Phóng viên thể thao Báo Đồng Nai đã làm cuộc thăm dò bỏ túi với các đồng nghiệp được quyền bầu chọn QBV Việt Nam 2021. Trong 10 người chúng tôi liên lạc thì có 5 người bầu cho Nguyễn Hoàng Đức (CLB Viettel), 2 người bầu cho Nguyễn Tiến Linh (CLB B.Bình Dương), 2 người chọn Nguyễn Quang Hải (CLB Hà Nội) và 1 đồng nghiệp bỏ phiếu cho Quế Ngọc Hải (CLB Viettel).

Sở dĩ Hoàng Đức được tín nhiệm cao bởi anh là cầu thủ nổi bật nhất ở ĐTVN và CLB Viettel. Trong năm 2021, Hoàng Đức đá chính cả 9 trận cho ĐTVN ở vòng loại World Cup 2022. Ra sân đầy đủ ở đội hình xuất phát của ĐTVN ở AFF Cup 2021. Ngoài ra, cầu thủ trẻ có sự trưởng thành nhanh nhất của bóng đá Việt Nam còn đá chính cho Viettel ở đấu trường AFC Champions League và ghi được 1 bàn thắng. Tại V.League, Hoàng Đức cũng góp công lớn giúp Viettel chạy đua với HAGL khi giải đấu này chưa bị hủy.

Hoàng Đức gần như giúp người hâm mộ quên đi sự vắng mặt của Đỗ Hùng Dũng, anh chơi sáng tạo và có những pha băng lên dứt điểm từ tuyến hai, cũng như khả năng thoát pressing rất tốt. Trong ĐTVN, Hoàng Đức là cầu thủ mà HLV Park Hang-seo rất lo lắng nếu như anh bị chấn thương hoặc thẻ phạt.

Vì thế, theo nhận định của chúng tôi, danh hiệu QBV năm nay khó lọt khỏi tay cầu thủ sinh năm 1998 này.

Với Nguyễn Quang Hải, anh chơi hay trong màu áo ĐTVN ở vòng loại World Cup 2022 lẫn AFF Cup 2021. Nhưng điểm trừ với Quang Hải là anh không thi đấu nhiều cho CLB Hà Nội ở V.League 2021. Dù giải đấu này bị hủy, nhưng nửa năm đầu 2021, Quang Hải bị chấn thương và dính lùm xùm chuyện yêu đương dẫn đến sa sút phong độ, vì thế Quang Hải khó cạnh tranh với Hoàng Đức.

Nguyễn Quang Hải chỉ được kỳ vọng tranh quả bóng bạc cùng Nguyễn Tiến Linh - người ghi đến 5 bàn thắng ở vòng loại World Cup 2022. Tiến Linh chơi hay ở vòng loại World Cup, nhưng anh không phải là nhân vật chính ở AFF Cup do chấn thương, không chơi đúng phong độ của mình. Đây chính là điểm trừ cho cầu thủ đang thi đấu ở B.Bình Dương.

Quế Ngọc Hải chơi hay ở ĐTVN lẫn CLB Viettel, nhưng thiệt thòi của anh là vị trí trung vệ ít được chú ý nên Quế Ngọc Hải hy vọng về nhì hoặc về ba chứ, khó đoạt danh hiệu QBV 2021.

Bảo Khánh

Tin xem nhiều