Báo Đồng Nai điện tử
En

Những hạt sạn ở BTV Cup 2013

10:11, 06/11/2013

Nếu giải đấu quốc tế chính thức mang tầm quốc gia của VFF và Cúp bóng đá (BĐ) quốc tế TP.Hồ Chí Minh phải thay tên xoành xoạch, luôn trong cảnh ăn đong, nơm nớp "sống bữa nay, chết bữa mai"; thì BTV Cup vẫn được duy trì đều đặn, đúng hẹn trong 14 năm qua và trở thành giải đấu quốc tế uy tín bậc nhất của BĐ Việt Nam.

Nếu giải đấu quốc tế chính thức mang tầm quốc gia của VFF và Cúp bóng đá (BĐ) quốc tế TP.Hồ Chí Minh phải thay tên xoành xoạch, luôn trong cảnh ăn đong, nơm nớp “sống bữa nay, chết bữa mai”; thì BTV Cup vẫn được duy trì đều đặn, đúng hẹn trong 14 năm qua và trở thành giải đấu quốc tế uy tín bậc nhất của BĐ Việt Nam.

Chiếc thẻ đỏ được trọng tài Công Khanh rút ra “không đúng người”.  Ảnh: T.L
Chiếc thẻ đỏ được trọng tài Công Khanh rút ra “không đúng người”. Ảnh: T.L

Với sức hút của đội tuyển U.23 quốc gia, BTV Cup 2013 ghi nhận thành công lớn về sự quan tâm của dư luận và khán giả đến sân, đặc biệt là trận chung kết. Nhưng đáng tiếc, giải năm nay xuất hiện nhiều hạt sạn không đáng có.

Trước hết, một giải đấu được AFC công nhận nhưng còn thua cả giải U.21 quốc tế khi BTC không mời trọng tài nước ngoài điều khiển để đảm bảo khách quan, công bằng. Chỉ có một trọng tài nước ngoài duy nhất nhưng lại đến từ nền BĐ kém phát triển nhất trong khu vực là Philippines, vì “nhân tiện” vị trọng tài này vừa làm nhiệm vụ ở giải U.21 quốc tế tại Ninh Thuận (đỡ tiền vé máy bay?). Sự “tiết kiệm” này dẫn đến không ít tai tiếng. Tân “còi vàng” Nguyễn Trọng Thư điều khiển 2 trận thì bị cả Semen Padang và SV Hàn Quốc phản ứng. Đáng nói, phản ứng của HLV SV Hàn Quốc trong trận quyết định ngôi đầu bảng với B.Bình Dương về chiếc thẻ đỏ dành cho cầu thủ của ông là hoàn toàn có lý, bởi trước đó trong một tình huống dẫn đến phạt đền cũng tương tự nhưng Mai Tiến Thành của đội chủ nhà không phải nhận sự trừng phạt nào. Bị đuổi lên khán đài và sau đó là truất quyền chỉ đạo trong trận bán kết với U.23 Việt Nam, vị HLV Hàn Quốc không thể không ấm ức thấy mình là nạn nhân của sự thiên vị. Chưa hết, ở trận U.23 Việt Nam - Bangu, trọng tài Công Khanh còn rút thẻ đỏ nhầm cho cầu thủ đội khách, khiến ngay khán giả nhà cũng phải phì cười với màn hài hước “đuổi ra rồi lại gọi vào” của ông vua sân cỏ Việt. Một đồng nghiệp bình luận: “BTV Cup năm nay… thú vị hơn rất nhiều với những sự cố của các trọng tài”.

Hạt sạn thứ 2 là khách mời. Với màn thể hiện đầy thất vọng của REAC Sportiskola (phơi áo cả 3 trận, 11 lần thủng lưới và không tìm được một bàn “chống gậy về xe”), người ta tự hỏi Liên đoàn BĐ Hungary xem Việt Nam là… xứ nào, để cử một đại diện với những cầu thủ  “mặt búng ra sữa”, trình độ chỉ như một đội bóng phong trào như vậy. Semen Padang lại là trường hợp khác. Đây hoàn toàn có thể là ứng cử viên của chức vô địch nhưng do sớm giành vé vào chung kết Indonesian Premier League 2013 (trận đấu đã được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 2-11, tức một ngày trước khi BTV Cup kết thúc), nên Semen hoàn toàn không có “nhu cầu” vào sâu, mà chỉ coi BTV Cup là bước đệm “làm nóng” cho mục tiêu chuẩn bị bảo vệ ngôi vô địch trong nước. Vì thế, sau màn ra mắt mạnh mẽ cầm chân U.23 chủ nhà, 2 trận sau đó nhà đương kim vô địch Indonesia “lỏng chân” hẳn (thua Bangu 1-3 và Đồng Nai 0-2)

Sau thất vọng về trọng tài, khách mời lại đến sự cố một thành viên của Hội CĐV SLNA bị lực lượng an ninh sân Gò Đậu hành hung vô cớ, khiến các CĐV xứ Nghệ quyết định tẩy chay trận chung kết. Nhưng đỉnh điểm để BTV Cup 2013 sẽ đi vào “lịch sử” của BĐ Việt Nam là màn bi hài kịch khép lại vòng bảng của U.23 trước Bangu, dẫn đến dư luận nổi sóng và một “bản án” chưa từng có.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều