Báo Đồng Nai điện tử
En

Trao tặng Huân chương Hữu nghị cho nguyên Tổng thư ký IPU

08:07, 25/07/2022

Chiều 24-7, tại nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị cho ông Anders Johnsson, nguyên Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU).

Chiều 24-7, tại nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị cho ông Anders Johnsson, nguyên Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU).

Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho ông Anders Johnsson, nguyên Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU). Ảnh: TTXVN
Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho ông Anders Johnsson, nguyên Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU). Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, ông Anders Johnsson, nguyên Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới, là người bạn gắn bó thân thiết với nhân dân và Quốc hội Việt Nam.

Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, Huân chương Hữu nghị là phần thưởng cao quý ghi nhận xứng đáng của Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với những đóng góp thiết thực và hiệu quả của ông Anders Johnsson trong việc tăng cường mối quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Liên minh Nghị viện thế giới.

Theo Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, dù ở vai trò và cương vị nào, ông Anders Johnsson cũng luôn quan tâm, hỗ trợ nhiệt thành dành cho Việt Nam. Theo đó, với sự giới thiệu của ông Anders Johnsson và Quốc hội Thụy Điển, sau đó là Liên minh Nghị viện thế giới đã dành cho Việt Nam các dự án thiết thực về nghiên cứu lập pháp, thông tin công chúng và xây dựng thư viện.

Cũng thông qua sự hỗ trợ của Ban Thư ký và cá nhân ông Anders Johnsson, Quốc hội Việt Nam đã thiết lập và mở rộng quan hệ với nghị viện nhiều nước trên thế giới. Sự tham gia và dẫn dắt của ông Anders Johnsson đã góp phần kết nối các hoạt động của Liên minh Nghị viện thế giới với các hoạt động của Quốc hội Việt Nam, cũng như góp phần đem lại thành công của các sự kiện lớn của Liên minh Nghị viện thế giới mà Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức như Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới 132, thúc đẩy Quốc hội Việt Nam tham gia sâu hơn vào các hoạt động của Liên minh Nghị viện thế giới.

Trên cơ sở những nền tảng đó, trong thời gian tới, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Quốc hội Việt Nam tiếp tục xác định việc tham dự các hoạt động của Liên minh Nghị viện thế giới là một nhiệm vụ quan trọng trong các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương của Quốc hội nhằm thúc đẩy và bảo vệ các lợi ích của Việt Nam, thể hiện quan điểm của Việt Nam về các mối quan tâm chung trên toàn cầu, góp phần nâng cao vị thế của Quốc hội Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn mong muốn ông Anders Johnsson tiếp tục chia sẻ những thông tin và kinh nghiệm quý báu để Việt Nam phát huy hơn nữa vai trò của mình tại diễn đàn liên nghị viện lớn nhất hành tinh này.

Nhân dịp này, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng cảm ơn và ghi nhận những tình cảm của bà Kyra Nunez-Johnsson, phu nhân của ông Anders Johnsson, đối với Việt Nam - người có nhiều đóng góp cho quan hệ hữu nghị của Việt Nam với Mexico và khu vực Mỹ Latinh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho ông Anders Johnsson, nguyên Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới.

Bày tỏ niềm vinh dự và cảm ơn chân thành với Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam khi nhận Huân chương Hữu nghị, nguyên Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới Anders Johnsson khẳng định đất nước, con người Việt Nam luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim ông, đồng thời nhấn mạnh không có phần thưởng nào có thể cao quý hơn dành cho ông với tấm huân chương này.

Chia sẻ về mối lương duyên với Việt Nam, trong đó có Quốc hội Việt Nam cách đây 45 năm, với tư cách là Cao ủy LHQ về người tị nạn tại Hà Nội, sau đó là Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới, ông Anders Johnsson nhấn mạnh, suốt quá trình gắn bó với Việt Nam những trải nghiệm và cảm nhận của ông về Việt Nam không hề thay đổi mà còn trở nên sâu đậm hơn. Trong quá trình hợp tác với Quốc hội Việt Nam trên cương vị Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới, ông Anders Johnsson cho biết, ông vui mừng được góp phần vào sự phát triển và vị thế ngày càng tăng của Quốc hội Việt Nam trên diễn đàn nghị viện thế giới.

TTXVN

Tin xem nhiều