Báo Đồng Nai điện tử
En

Bế tắc chính trị, Israel có thể lại phải bầu cử

09:10, 01/10/2019

Bế tắc trong việc thành lập Chính phủ thống nhất khiến người dân Israel có thể lần thứ 3 trong năm phải đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội.

Bế tắc trong việc thành lập Chính phủ thống nhất khiến người dân Israel có thể lần thứ 3 trong năm phải đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cùng vợ đi bỏ phiếu ở Jerusalem hôm 17-9. Ảnh: AP
Thủ tướng Benjamin Netanyahu cùng vợ đi bỏ phiếu ở Jerusalem hôm 17-9. Ảnh: AP

Thủ tướng Benjamin Netanyahu, lãnh đạo Đảng Likud đã thừa nhận gặp thất bại trong cuộc đàm phán với đối thủ Benny Gantz, cựu Tham mưu trưởng quân đội, lãnh đạo Đảng liên minh Xanh-Trắng vì hai bên không đạt được thỏa hiệp.

Theo gợi ý của Tổng thống Rivlin hai chính đảng lớn nhất thành lập Chính phủ thống nhất với chức Thủ tướng được luân phiên. Vấn đề là bên nào cũng đòi làm Thủ tướng trước. Liên minh Xanh-Trắng cho rằng, ông Gantz phải giữ chức Thủ tướng trước bởi đảng này giành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử hôm 17-9. Trong khi đó, Likud muốn ông Netanyahu tiếp tục giữ vị trí Thủ tướng và chỉ nhường lại chức vụ này nếu như ông bị truy tố về tội tham nhũng và sẽ từ chức.  

Trước đó sau khi tham vấn các đảng phái chính trị, Tổng thống Rivlin đã giao trách nhiệm cho ông Netanyahu, người được sự ủng hộ của 55/120 nghị sĩ, thành lập Chính phủ mới. Sau 28 ngày, nếu như ông Netanyahu thất bại, trọng trách này nhiều khả năng sẽ được giao cho ông Gantz. Tuy nhiên, chỉ có được 54 nghị sĩ ủng hộ, ông Gantz gần như cũng không thể thành lập được Chính phủ.

Nếu Likud và Xanh-Trắng không nhượng bộ và hợp tác, Israel nhiều khả năng sẽ phải tiến hành bầu cử lần thứ 3 trong vòng 1 năm để phá vỡ thế bế tắc chính trị. Trước đó, trong cuộc bầu cử hồi tháng 4, Likud giành được 36 ghế và ông Netanyahu thành lập chính phủ với đa số mong manh. Vì thế, chính trị gia theo đường lối diều hâu quyết định giải tán quốc hội, bầu cử sớm với mong muốn có được một vị thế vững chắc hơn. Tuy nhiên, Likud tiếp tục bị mất điểm và thế bế tắc chính trị tại Israel đã trở nên trầm trọng hơn.

Quốc Trung

Tin xem nhiều