Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp 2 nhà nước là lựa chọn duy nhất cho nền hòa bình Trung Đông

04:11, 30/11/2017

Giải pháp 2 nhà nước vẫn là lựa chọn duy nhất để kiến tạo và duy trì một nền hòa bình giữa Israel và Palestine.

Giải pháp 2 nhà nước vẫn là lựa chọn duy nhất để kiến tạo và duy trì một nền hòa bình giữa Israel và Palestine.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong cuộc họp báo tại New York, Mỹ ngày 18/10. (Nguồn: THX/TTXVN)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong cuộc họp báo tại New York, Mỹ ngày 18/10. (Nguồn: THX/TTXVN)

Đây là tuyên bố của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra ngày 29/11 nhân Ngày Quốc tế đoàn kết với người dân Palestine.

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc, 70 năm kể từ ngày Liên hợp quốc thông qua nghị quyết 181, chấm dứt sự bảo hộ của Anh đối với Palestine, phân chia Palestine thành 2 quốc gia nhưng duy trì liên minh kinh tế giữa hai nước, đến nay một nhà nước độc lập và chủ quyền Palestine vẫn chưa được thành lập bên cạnh nhà nước Israel.

Vì vậy, giới chức Israel và Palestine cần thể hiện cam kết đối với hòa bình cũng như thiết lập điều kiện để nối lại các cuộc đàm phán có ý nghĩa.

Các bên cần tận dụng những tiến triển tích cực gần đây về thống nhất Palestine để đưa tiến trình hòa bình đi đúng hướng.

Lãnh đạo tổ chức đa phương lớn nhất thế giới nhấn mạnh Liên hợp quốc sẵn sàng hợp tác với các bên liên quan, trong đó có nhóm Bộ Tứ Trung Đông cũng như các nước trong khu vực, ủng hộ một tiến trình chính trị nghiêm túc, đưa ra mọi nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc, các thỏa thuận và luật pháp quốc tế, theo đó công nhận một giải pháp 2 nhà nước, chấm dứt nửa thập kỷ chiếm đóng và giải quyết toàn bộ vấn đề về quy chế cuối cùng.

Theo ông, hiện là thời điểm chấm dứt xung đột thông qua thành lập một nhà nước Palestine độc lập, hòa bình và an ninh bên cạnh nhà nước Israel. Giải pháp của cuộc xung đột này sẽ tạo động lực cho ổn định trên khắp khu vực.

Trong khi đó, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Amina Mohammed cũng kêu gọi các nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu thành lập một nhà nước Palestine.

Theo bà, việc chấm dứt chiếm đóng và đạt được giải pháp 2 nhà nước là con đường duy nhất duy trì hòa bình giữa Israel và Palestine, cũng như đảm bảo các quyền không thể đảo ngược của người dân Palestine./.

(TTXVN/VIETNAM+)

 

Tin xem nhiều