Giao thông được xem là ngành có mức phát thải khí CO2 cao nhất trong các ngành công nghiệp, do đó tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP21) đang diễn ra tại Pháp, các đại diện của ngành giao thông trên toàn thế giới đã đưa ra nhiều sáng kiến nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và xây dựng các hệ thống giao thông bền vững hơn.
Giao thông được xem là ngành có mức phát thải khí CO2 cao nhất trong các ngành công nghiệp, do đó tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP21) đang diễn ra tại Pháp, các đại diện của ngành giao thông trên toàn thế giới đã đưa ra nhiều sáng kiến nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và xây dựng các hệ thống giao thông bền vững hơn.
Hệ thống tàu điện ở thủ đô Dublin, Ireland. |
Trong số các sáng kiến được nêu ra tại Hội nghị COP21 có Sáng kiến Tiết kiệm Năng lượng Toàn cầu (GFEI) nhằm cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. GFEI do nhiều tổ chức hỗ trợ, trong đó có Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP). Trong năm 2015 đã có thêm 40 nước tham gia GFEI, đưa tổng số quốc gia cam kết sẽ cải tiến hiệu quả sử dụng năng lượng của các phương tiện giao thông, bằng cách ban hành các chính sách và các quy định theo sáng kiến này lên 65 nước. Việc 40 nước mới tham gia GFEI trong năm nay cho thấy phong trào này đang được đẩy mạnh và rất có thể đạt được mục tiêu đề ra là đến năm 2016 sẽ có tổng cộng 100 quốc gia tham gia sáng kiến này. Theo IEA, để có thể đạt được mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất ở mức 2 độ C, thì đến năm 2030 ít nhất 20% phương tiện giao thông (ô tô, xe tải, xe bus...) phải chạy bằng điện, nhiên liệu không phát khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
(Theo AFP)