Ngày 21/3, cộng đồng quốc tế đã kịch liệt lên án vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào khách sạn hạng sang Serena tại thủ đô Kabul của Afghanistan tối 20/3.

Cảnh sát trưng bày số vũ khí, đạn dược mà các tay súng Taliban sử dụng trong vụ tấn công khách sạn Serena. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cảnh sát trưng bày số vũ khí, đạn dược mà các tay súng Taliban sử dụng trong vụ tấn công khách sạn Serena. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án vụ việc trên "bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất."

Liên hợp quốc tái khẳng định chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức đều là tội ác và không thể biện minh, bất kể động cơ, địa điểm, thời gian thực hiện và thủ phạm, không thể gắn liền với bất cứ tôn giáo, quốc tịch, nền văn minh hoặc nhóm sắc tộc nào.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc một lần nữa bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về những mối đe dọa khủng bố từ Taliban, al-Qaeda và các nhóm vũ trang trái phép đối với người dân, lực lượng an ninh quốc gia, quốc tế cũng như các nỗ lực cứu trợ của quốc tế tại Afghanistan.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng bày tỏ sự cảm thông sâu sắc và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, nhân dân và chính phủ Afghanistan cũng như các nước có công dân thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Bên cạnh đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khẳng định sự ủng hộ không thay đổi đối với vai trò của Liên hợp quốc và các tổ chức liên kết tại Afghanistan, kêu gọi tất cả các nước hợp tác với nhà chức trách Afghanistan nhằm đưa những kẻ chủ mưu, các tổ chức hậu thuẫn cho khủng bố ra công lý.

Cũng trong ngày 20/3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã chỉ trích mạnh mẽ các cuộc tấn công tại Afghanistan trong tuần qua, làm hơn 50 dân thường thiệt mạng, trong đó có vụ tấn công khách sạn Serena.

Thông qua người phát ngôn, Tổng Thư ký Ban Ki-moon khẳng định các cuộc tấn công nhằm vào người dân đã "vi phạm trắng trợn" các giá trị hòa bình và ổn định cũng như luật pháp quốc tế, đồng thời nhấn mạnh các tổ chức cực đoan ở Afghanistan cần chấm dứt tình trạng này.

Ông Ban Ki-moon cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân những người thiệt mạng và hy vọng những người bị thương nhanh chóng hồi phục.

Cùng ngày, Chính phủ Canada đã lên án vụ tấn công khủng bố "trắng trợn và hèn nhát" khiến nhiều người nước ngoài thiệt mạng tại khách sạn Serena, trong đó có hai công dân nước này.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Ngoại giao Canada John Baird khẳng định các hành vi khủng bố không thể không bị trừng trị và những kẻ chủ mưu hoặc hậu thuẫn bạo lực phải chịu trách nhiệm.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21/3 cũng đã gửi lời chia buồn đến thân nhân những người thiệt mạng trong vụ tấn công trên, đồng thời kịch liệt phản đối hành vi tàn bạo do phiến quân thực hiện này.

Người phát ngôn bộ trên Jen Psaki khẳng định Mỹ sẽ "tiếp tục đứng về phía người dân và Chính phủ Afghanistan, hướng tới một đất nước Afghanistan ổn định, thịnh vượng và dân chủ, nơi mọi sinh mạng được tôn trọng."

Theo hãng tin AFP, đã có ít nhất 9 người chết trong vụ tấn công do Taliban thực hiện nhằm vào khách sạn Serena tối 20/3, trong đó có nhiều người nước ngoài. Một phóng viên hãng này cùng vợ và hai trong số ba con nhỏ cũng đã thiệt mạng.
Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết đây là một âm mưu khủng bố người dân nước này trước thềm cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra ngày 5/4 tới.

TTXVN/Vietnam+