Báo Đồng Nai điện tử
En

Bầu cử ở Gruzia: Cả hai phe đều tuyên bố chiến thắng

05:10, 02/10/2012

 Đảng cầm quyền và đảng đối lập ở Gruzia hôm qua 1/10 đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội ở nước này. Trong khi đó, kết quả chính thức đầu tiên cho thấy phe đối lập đang dẫn đầu.

 

 Đảng cầm quyền và đảng đối lập ở Gruzia hôm qua 1/10 đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội ở nước này. Trong khi đó, kết quả chính thức đầu tiên cho thấy phe đối lập đang dẫn đầu.

Bầu cử ở Gruzia: Cả hai phe đều tuyên bố chiến thắng
Người ủng hộ "Giấc mơ Gruzia" tổ chức ăn mừng trên đường phố Tiblisi mặc dù kết quả vẫn chưa ngã ngũ.
 

Kết quả chính thức đầu tiên cho thấy phe đối lập Giấc mơ Gruzia đang dẫn trước trước đảng Phong trào quốc gia thống nhất (UNM) của Tổng thống Mikheil Saakashvili. Với 3% số phiếu được kiểm, Giấc mơ Gruzia chiếm 51,6% số phiếu trong khi UNM có 43,9% số phiếu, trong cuộc đua giữa hai đảng cho 77 ghế trên tổng số 150 ghế tại quốc hội. Thông tin được Ủy ban bầu cử Trung ương của Gruzia đăng tải trên trang web của mình.

73 ghế còn lại sẽ trao cho những người chiến thắng trong các cuộc đua cá nhân, theo hình thức đầu phiếu đa số tương đối (hình thức đầu phiếu một người thắng thường được dùng để bầu các vị trí điều hành hay bầu thành viên trong hội đồng lập pháp từ các khu vực bầu cử.). Kết quả của cuộc đua này hiện chưa được biết.

Các cuộc thăm dò tại phòng bỏ phiếu cho thấy liên minh đối lập Giấc mơ Gruzia, do tỉ phú Bidzina Ivanishvili, người giàu nhất Gruzia đứng đầu, về đầu trong cuộc bỏ phiếu cho đảng.

Tuy nhiên, Tổng thống Mikheil Saakashvili cho biết đảng cầm quyền của ông đang giành chiến thắng với số ghế được quyết định dựa trên đầu phiếu đa số tương đối.

Kết quả chính thức của cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua dự kiến sẽ sớm được công bố.

Khoảng 61% trong tổng số 3,6 triệu cử tri Gruzia ngày 1/10 đã đến  phòng phiếu để bầu lại 150 đại biểu Quốc hội. Cuộc tuyển cử lần này được cho là một bài toán trắc nghiệm đối với Tổng thống Saakachvili và được coi là mang tính quyết định đối với tương lai Gruzia.

Bản Hiến pháp mới của Gruzia mở rộng quyền hạn của Quốc hội và Thủ tướng chính phủ, thu gọn lại quyền hạn của Tổng thống. Do vậy giới quan sát cho rằng cuộc bầu cử này là một cuộc đọ sức trực tiếp giữa hai ông Saakachvili và lãnh đạo liên minh đối lập, Ivanichvili.

Theo các cuộc thăm dò dư luận được thực hiện vào đầu tháng 9/2012, đảng Phong trào Quốc gia Thống nhất của Tổng thống Michail Saakachvili có triển vọng giành được thắng lợi. Tuy nhiên tai tiếng xảy ra cách nay hai tuần, làm xấu đi hình ảnh của chính quyền đương nhiệm. Ngày 18/9 vừa qua, cuộn phim tố cáo nhiều tù nhân Gruzia bị tra tấn đã làm sứt mẻ uy tín của đảng Phong trào Quốc gia Thống nhất muốn hiện đại hóa đất nước và đưa Gruzia thành một nhà nước pháp quyền. Hàng loạt các đợt biểu tình đã diễn ra sau khi cuộn phim video nói trên được công bố.

Liên minh đối lập, “Giấc mơ Gruzia” do nhà tỷ phú Bidzina Ivanichvili lãnh đạo tố cáo chính quyền Tbilissi là một chế độ độc tài. Giới quan sát lo ngại cuộn băng video gây tai tiếng nói trên có thể làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử.

Đảng Phong trào Quốc gia Thống nhất hiện có 119 trên 150 đại biểu Quốc hội. Đảng này lên cầm quyền từ năm 2004 sau cuộc Cách mạng Hoa Hồng vào cuối năm 2003.

Theo BBC, AFP

Tin xem nhiều