Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda bị tiêu diệt

09:06, 06/06/2012

Abu Yahya al-Libi, nhân vật số 2 của al-Qaeda và cũng là một chiến lược gia hàng đầu của mạng lưới khủng bố này, đã bị tiêu diệt trong một không kích bằng máy bay do thám ở Pakistan.

 

Abu Yahya al-Libi, nhân vật số 2 của al-Qaeda và cũng là một chiến lược gia hàng đầu của mạng lưới khủng bố này, đã bị tiêu diệt trong một không kích bằng máy bay do thám ở Pakistan.

 
Abu Yahya al-Libi.
Abu Yahya al-Libi.

Các quan chức Mỹ cho hay Libi là mục tiêu của một vụ tấn công sáng sớm ngày 4/6 tại một khu vực bộ lạc bất ổn ở Bắc Waziristan thuộc tây bắc Pakistan, vốn cũng tiêu diệt 15 phiến quân tình nghi.

Hiện các nguồn tin tại Pakistan chưa xác nhận về cái chết của Libi.

Nhà Trắng cho hay cái chết của Libi là một đòn giáng mạnh vào các hoạt động của al-Qaeda vì tên này từng đóng một vai trò then chốt trong việc lên kế hoạch của mạng lưới chống lại phương Tây.

Một quan chức Mỹ nói ban lãnh đạo của al-Qaeda “sẽ khó tìm một người có thể thay thế Libi”.

Washington tin rằng sau khi Osama bin Laden bị tiêu diệt hồi năm ngoái, Libi, một học giả Hồi giáo từ Libya, đã trở thành chỉ huy thứ 2 của al-Qaeda sau Ayman al-Zawahiri.

Theo giới chức Mỹ, Libi là một thành viên lâu năm trong ban lãnh đạo của al-Qaeda và các thành tích về tôn giáo của hắn cho phép tên này có quyền đưa ra các sắc lệnh cũng như những chỉ dẫn cho các phiến quân khác.

Các nhà phân tích nói Libi chịu trách nhiệm chỉ huy các hoạt động hàng ngày của al-Qaeda tại các khu vực bộ lạc ở Pakistan. Libi còn được tin là người kết nối giữa các chỉ huy phiến quân tại Pakistan và các hoạt động của al-Qaeda tại Yemen, Iraq và những nơi khác.

Tên này từng được thông báo là bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại Pakistan hồi năm 2009 nhưng sau đó vụ việc là một sự nhầm lẫn.

Trong vụ tấn công hôm 4/6, hai tên lửa đã rơi trúng một địa điểm bị tình nghi là nơi ẩn náu của phiến quân tại Hesokhel, phía đông Miranshah - thủ phủ vùng Bắc Waziristan.

Theo các quan chức an ninh Pakistan, tên lửa thứ nhất rơi trúng nơi ẩn náu, tiêu diệt 3 phiến quân. Tên lửa thứ 2 tiêu diệt thêm 12 phiến quân nữa sau khi nhóm này tới hiện trường.

Đó là vụ tấn công mới nhất trong hàng loạt các vụ tấn công do máy bay do thám thực hiện tại Pakistan. 8 vụ tấn công bằng máy bay do thám đã xảy ra chỉ trong 2 tuần qua.

Làn sóng tấn công đã gây ra sự giận dữ tại Pakistan và Bộ Ngoại giao nước này đã gửi thư phản đối chính thức tới phó đại sứ Washington tại Islamabad, Richard Hoagland.

Các vụ tấn công bằng máy bay do thám của Mỹ đã gia tăng kể từ khi Tổng thống Barack Obama lên nắm quyền năm 2008.

Theo AP, BBC

Tin xem nhiều