Báo Đồng Nai điện tử
En

Syria trục xuất một loạt đại sứ phương Tây

10:06, 07/06/2012

Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố sẽ trục xuất một loạt đại sứ và nhân viên ngoại giao phương Tây trong động thái được cho là để trả đũa hành động tương tự của nhiều nước đối với các nhà ngoại giao của Damascus.

Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố sẽ trục xuất một loạt đại sứ và nhân viên ngoại giao phương Tây trong động thái được cho là để trả đũa hành động tương tự của nhiều nước đối với các nhà ngoại giao của Damascus.

Syria trục xuất một loạt đại sứ phương Tây
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdessi công bố quyết định trục xuất các nhà ngoại giao phương Tây. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdessi ngày 5/6 đã công bố danh sách các nhà ngoại giao sẽ bị trục xuất, trong đó có các đại sứ Mỹ, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Canada, Italia, Tây Ban Nha, Bỉ, Bungari và Đức.

Một vài nhà ngoại giao trong số này trên thực tế đã rời Syria do tình hình bạo lực leo thang, bất chấp những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc thực hiện lộ trình hòa bình 6 điểm do đặc phái viên chung của Liên hợp quốc - Liên đoàn Ảrập (LHQ - AL) Kofi Annan đưa ra.

Trong diễn biến mới nhất, kênh truyền hình SANA của Syria cho biết 3 quan chức cấp cao nước này đã bị sát hại trong các vụ tấn công riêng rẽ ở ngoại ô Damascus và khu vực miền Bắc.

Quyết định trục xuất các nhà ngoại giao phương Tây được đưa ra trong bối cảnh hồi tuần trước, nhiều nước cũng đã đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Syria để phản đối vụ thảm sát hơn 100 người tại làng Houla ở miền Trung nước này.

Tình hình căng thẳng tại Syria hiện nay cũng đã trở thành chủ đề chính trong cuộc hội đàm tại Bắc Kinh giữa Chủ tị́ch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ở thăm Trung Quốc.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo tiếp tục phản đối mọi hình thức can thiệp từ bên ngoài cũng như việc thay đổi chế độ Syria bằng vũ lực.

“Lập trường của hai nước là rõ ràng đối với tất cả các bên. Đó là cần chấm dứt bạo lực ngay lập tức và bắt đầu tiến trình đối thoại chính trị càng sớm càng tốt. Trung Quốc và Nga có chung lập trường về các vấn đề này. Hai bên phản đối hành động can thiệp từ bên ngoài vào tình hình Syria, phản đối việc thay đổi chế độ bằng vũ lực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân khẳng định.

Tuy nhiên, trong một tín hiệu khác phát đi từ Geneve sau cuộc gặp với phái viên hòa giải quốc tế Kofi Annan cũng trong ngày 5/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov lại cho biết Mátxcơva đã sẵn sàng chứng kiến việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ bỏ quyền lực, và rằng Mátxcơva không ủng hộ Damascus vô điều kiện.

"Chúng tôi chưa từng nói hay khẳng định rằng ông Assad nhất thiết phải bám giữ quyền lực đến tận thời điểm cuối cùng của tiến trình chính trị... Vấn đề này phải do chính người Syria quyết định", nhà ngoại giao Gatilov cho biết.

Ông này cho biết thêm Mátxcơva ủng hộ mọi giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại Syria miễn là giải pháp đó không bao hàm việc sử dụng vũ lực từ bên ngoài, ám chỉ tới khả năng có thể để ông Assad từ bỏ quyền lực trong khuôn khổ một giải pháp thương lượng chấm dứt 15 tháng xung đột đẫm máu ở Syria khiến hơn 13.000 người thiệt mạng.

Đây là lần thứ hai một quan chức ngoại giao Nga đề cập đến khả năng sẽ “bỏ rơi” ông Assad, người bị phương Tây coi như “cái gai” trong mắt họ hiện nay.

Trước đó, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã lần đầu tiên đề cập đến lập trường này sau khi có cuộc gặp với ông Assad tại Damascus hôm 7/2. Khi đó, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga từ chối hoàn toàn ủng hộ ông Assad và tuyên bố cơ cấu ban lãnh đạo của Syria "nên do người Syria tự định đoạt”.

Nga đang đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ phương Tây yêu cầu nước này ủng hộ giải pháp để Tổng thống Assad từ bỏ quyền lực, coi đây là bước đi đầu tiên trong nỗ lực đưa phe đối lập tại Syria lên nắm quyền trong giai đoạn chuyển tiếp.

Theo Reuters, Xinhua

Tin xem nhiều