Báo Đồng Nai điện tử
En

Iraq - Việt Nam: Có ai đánh thuế giấc mơ

Đông Kha
09:02, 11/06/2024

Trước lượt cuối cùng của vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á hôm nay 11-6, quyền tự quyết và 80% cơ hội vẫn trong tay Indonesia. Chỉ cần không thua Philippines, trong khi đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) không thắng tại Iraq, Indonesia sẽ lần đầu tiên vào vòng loại thứ 3.

Những ngày qua, Việt Anh được ông Kim Sang-sik dặn dò rất nhiều.

Nhưng tại sao đội tuyển Philippines không thể cầm hòa, thậm chí thắng Indonesia? Ở trận lượt đi, chẳng phải Indonesia phải ngược dòng rượt đuổi mới có trận hòa 1-1 trước Philippines. Đã bị loại nhưng Philippines còn nguyên động lực thi đấu để tìm một chiến thắng danh dự, chí ít là chấm dứt chuỗi 3 trận ra mắt toàn thua của huấn luyện viên (HLV) người Bỉ Tom Saintfiet.

Nếu xuất hiện điều kiện đủ ấy, tại sao ĐTVN không thực hiện được điều kiện cần là không thua, thậm chí là thắng Iraq trên sân Basra? Đúng là Iraq rất mạnh, họ đã thắng tuyệt đối cả 5 trận, ghi 14 bàn, chỉ để thủng lưới một bàn. Đang đứng thứ 58 thế giới (hạng 7 châu Á), hơn ĐTVN 57 bậc, không có gì ngạc nhiên khi 4 trận đối đầu gần nhất Iraq toàn thắng. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là ĐTVN chỉ chịu thua với một bàn cách biệt, thậm chí ở trận lượt đi trên sân Mỹ Đình phải đến phút bù giờ cuối cùng 90+7 Iraq mới có bàn thắng từ bóng bổng.

HLV Casas khẳng định Iraq muốn bước vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 với thành tích toàn thắng, nhưng nhiều khả năng sẽ cho một số trụ cột nghỉ ngơi. Cho dù không “buông” nhưng các cầu thủ Iraq sẽ phần nào lơi chân, không thể có tinh thần quyết tâm cao nhất. Đó là lợi thế về mặt tâm lý cho ĐTVN.

HLV Kim Sang-sik nói với các học trò: “Mục tiêu của chúng ta rất rõ ràng, chúng ta đến đây với hy vọng giành chiến thắng. Tuyển Iraq vừa thi đấu ở Indonesia nên họ cũng giống chúng ta, cũng mệt mỏi. Đội bóng nào chuẩn bị tốt hơn, còn lòng khát khao cao hơn sẽ giành chiến thắng. Tôi nghĩ chúng ta có thể tạo nên kỳ tích”. Vâng, không ai đánh thuế, cứ mơ phép màu sẽ xảy ra đi.

Trận Indonesia - Philippines tại Jakarta sẽ bắt đầu vào 19h30 giờ Việt Nam hôm nay 11-6, trong khi phải đến 1h sáng 12-6 Iraq và ĐTVN mới ra sân. Thi đấu sau 5,5 tiếng, thầy trò HLV Kim Sang-sik đã rõ kết quả của Indonesia để biết mình cần gì. Tuy nhiên, ngay cả một kết quả bất lợi: Indonesia thắng, ĐTVN bị loại thì vẫn phải chơi một trận ra trò thay lời chia tay. Cho dù không thành công cũng thành danh.

Chiến thắng ngược dòng và nghẹt thở của ĐTVN trước Philippines 5 ngày trước chỉ mang ý nghĩa cảm xúc. Hôm nay, trên sân khách, trước đối thủ mạnh hơn, sẽ là câu chuyện hoàn toàn khác: một ĐTVN phòng ngự phản công, rình rập tìm cơ hội. Đây là sở trường, từng giúp ĐTVN dưới thời HLV Park Hang-seo thành công, đánh bại nhiều đối thủ trên cơ. Là một trung vệ với 59 lần khoác áo tuyển Hàn Quốc, người ta chờ đợi dưới tay HLV Kim Sang-sik thế trận phòng thủ của ĐTVN sẽ ra sao?

Với sự trở lại của Việt Anh ở vị trí trung vệ thay cho Đức Chiến, hàng thủ của ĐTVN mang lại yên tâm hơn. Tuy nhiên, trên hàng công lại đến lượt Văn Toàn (tiền đạo đóng góp rất tích cực vào lối chơi của ĐTVN trong trận thắng Philippines) lại bị treo giò. Có thể ông Kim sẽ dùng Tuấn Hải ngay từ đầu để đá cặp tiền đạo với Tiến Linh. Vấn đề là trong thế trận phòng ngự phản công, Quang Hải sẽ được sử dụng ở vị trí nào để phát huy được phẩm chất của anh (tiền đạo trái như trước Philippines rõ ràng không phù hợp) mà không giẫm chân với Hoàng Đức?

Đông Kha

Tin xem nhiều