Báo Đồng Nai điện tử
En

U.23 Việt Nam 'son'

Đông Kha
08:00, 22/04/2024

Không kể đội cùng bảng Malaysia, tại vòng chung kết U.23 châu Á 2024, so với 2 đại diện Đông Nam Á còn lại là Indonesia ở bảng A và Thái Lan ở bảng C, U.23 Việt Nam nằm ở bảng đấu thuận lợi hơn hẳn. Không chỉ vậy, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn còn đang rất son.

Bàn thắng của Khuất Văn Khang không chỉ là tuyệt tác cá nhân mà còn đã được U.23 Việt Nam tập đi tập lại nhiều lần.
Bàn thắng của Khuất Văn Khang không chỉ là tuyệt tác cá nhân mà còn đã được U.23 Việt Nam tập đi tập lại nhiều lần.

Nếu trong chiến thắng 3-1 trước Kuwait, cú đúp của Bùi Vĩ Hào là gần như được thủ môn đội bạn biếu không, thì 2 bàn thắng vào lưới Malaysia đều từ tình huống cố định, trong đó có quả penalty. Malaysia như chính HLV Garrido của họ thừa nhận, các cầu thủ rất thiếu kinh nghiệm và mắc quá nhiều sai sót. Có điều, họ lại hơn về mọi chỉ số chuyên môn: từ kiểm soát bóng (58%/42%), số lần dứt điểm và trúng đích (15/5 so với 11/4) và đặc biệt hưởng phạt góc (8/0), chỉ phạm lỗi và việt vị nhiều hơn U.23 Việt Nam.

Nhưng may mắn chỉ đến với kẻ mạnh và người biết nắm bắt cơ hội. Sở dĩ, U.23 Việt Nam nhận được lá thăm vào bảng đấu dễ thở với 2 đối thủ dưới cơ vì chúng ta thuộc nhóm hạt giống số 2 nhờ thành tích đội Đông Nam Á duy nhất vào tứ kết 2 năm trước tại Uzbekistan. Hay 2 bàn thắng vào lưới Malaysia không chỉ “hên” mà còn rất hay.

Cú sút phạt trực tiếp của Khuất Văn Khang là siêu phẩm cá nhân nhưng đây rõ ràng là bài tập dựa trên khai thác sở trường của tiền vệ này đã được U.23 Việt Nam và cả trên tuyển quốc gia rèn giũa rất nhiều. Pha dàn xếp là hoàn toàn có chủ đích, 2 tiền đạo Văn Trường và Võ Nguyên Hoàng chen vào hàng rào ở rìa phải của Malaysia để che mắt thủ môn hướng sút, Minh Khoa đánh lạc hướng gây phân tâm cho đối phương và một cú cứa lòng tuyệt hảo vào góc cao phía xa của Văn Khang.

Còn tình huống dẫn đến quả phạt đền là hoàn toàn xứng đáng. Chỉ 1 đường chuyền phản công từ giữa sân, Vĩ Hào mới chỉ 5 phút vào sân, với sức rướn và sải chân dài bứt tốc, trung vệ Samsul đã phải 2 lần phạm lỗi, lần đầu là kéo người nhưng trọng tài cho Việt Nam được hưởng phép lợi thế và lần sau phải đẩy Vĩ Hào trong vùng cấm để ngăn chặn bàn thua.

Hổ trẻ Harimau Malaya quá non và mắc quá nhiều sai sót, U.23 Việt Nam không thắng mới lạ. Nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn “sướng” đến mức: “Tôi không biết dùng từ nào chính xác hơn sự hài lòng về trận đấu này” thì hơi quá. Đúng, trận sau chúng ta đã chơi tốt hơn trận trước, tâm lý ổn định, điềm tĩnh hơn, nhưng nói hài lòng thì chưa thể bởi từ giờ trở đi mới là những đối thủ thực sự mạnh.

Hạn chế dễ thấy nhất là ngay từ khâu kỹ thuật cơ bản xử lý bóng, khống chế bước 1 của các cầu thủ là rất tệ. Qua truyền hình, người ta cũng nghe rõ mồn một ban huấn luyện hò hét “chuyền đi… chuyền đi”.

Việc chùng xuống, lùi về bảo vệ chiến thắng quá sớm là con dao 2 lưỡi khi 2 trong 3 trung vệ (Lê Nguyên Hoàng và Mạnh Hưng) chỉ mới 19 tuổi. Khả năng tấn công của U.23 Malaysia rất thường, nhưng do chúng ta nhường thế trận, khung thành Quan Văn Chuẩn liên tục bị đe dọa và nếu chính xác hơn lẽ ra họ đã có bàn thắng.

Nhưng xét về kết quả thì đúng là không thể nói cách nào khác ngoài sự hài lòng. Lần đầu tiên trong 5 vòng chung kết U.23 châu Á tham dự, U.23 Việt Nam có 2 chiến thắng ở vòng bảng, lại ngay ở 2 trận đầu, để sớm ghi tên mình vào tứ kết. Ngay cả năm 2018 - khi đoàn quân của HLV Park Hang-seo vào chung kết, U.23 Việt Nam cũng chỉ đi tiếp với 4 điểm; còn 2 năm trước là 5 điểm, thậm chí trong lần đầu tiên tham dự năm 2016 cũng chính tại Qatar còn trắng tay, không giành được điểm nào. Với Đông Nam Á, chúng ta cũng lập hàng loạt cột mốc.

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có biến được thời thành thế, trước mắt là cuộc đối đầu với đối thủ mạnh nhất bảng Uzbekistan vào đêm mai? Dù chỉ là trận cầu thủ tục để xác để xác định đội nhất, nhì, nhưng nếu thắng, U.23 Việt Nam sẽ tránh được nhà ĐKVĐ U.23 Saudi Arabia ở tứ kết mà chỉ phải gặp Thái Lan hoặc Iraq.

Đông Kha

Tin xem nhiều