Báo Đồng Nai điện tử
En

'Pháo thủ' trẻ đã thật sự trưởng thành

Trần Duy
09:00, 02/04/2024

Trận chung kết sớm giữa Man City và Arsenal khép lại trong sự thất vọng khi 2 đội rời sân mà không có bàn thắng nào được ghi. Nhưng đây là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của các “pháo thủ” trẻ, cho thấy họ đã sẵn sàng chinh phục ngôi vương tại Giải Ngoại hạng Anh.

Haaland bất lực trước hàng thủ Arsenal. Getty Images
Haaland bất lực trước hàng thủ Arsenal. Nguồn: Getty Images

Đêm chủ nhật 31-3 vừa qua, Liverpool có cú ngược dòng đầy cảm xúc để giành chiến thắng 2-1 trước Brighton, tạm thời chiếm lại ngôi đầu bảng và buộc Arsenal lẫn Man City phải phân định thắng thua để tiếp tục bám đuổi The Kop trên đường đua vô địch. Nhưng trái với các dự đoán rằng trận đại chiến trên sân Etihad giữa 2 đội chơi tấn công hay nhất bóng đá Anh hiện tại sẽ rất hấp dẫn, huấn luyện viên (HLV) Mikel Arteta cùng các học trò lại có những toan tính riêng. Họ chấp nhận nhường thế trận cho đối thủ và cố gắng bảo vệ khung thành của David Raya bằng mọi cách. Đây được xem là kinh nghiệm quý mà các “pháo thủ” trẻ đã đúc kết sau nỗi đau ở mùa trước.

Cách đây một năm, trước khi đụng độ Man City trong 2 lượt trận, Arsenal dưới sự dẫn dắt của HLV Mikel Arteta đã thi đấu thăng hoa. “Pháo thủ” khi ấy dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh trong nhiều tháng liên tiếp, cũng như tạo ra được khoảng cách đến 8 điểm so với Man City. Phong độ cực cao ấy có lúc khiến người hâm mộ Arsenal mơ về chức vô địch Ngoại hạng Anh sau 20 năm chờ đợi. Tuy nhiên, bước ngoặt của mùa giải đối với Arsenal đã đến khi họ phải gặp Man City. HLV Arteta cùng các học trò khi ấy chọn cách đôi công với Man City để rồi phải nhận thất bại trong cả 2 lượt trận với tổng tỷ số 2-7. Thất bại nặng nề đó không chỉ cho thấy sự chênh lệch về trình độ giữa 2 đội, mà còn đánh vào tâm lý của các “pháo thủ” trẻ, để rồi họ dần đánh mất mình và dâng chiếc cúp vô địch vào tay đối thủ.

Trở lại với hiện tại, “Pháo thủ” vẫn xếp trên Man City trước khi trận đại chiến trên sân Etihad diễn ra, nhưng lần này Arsenal đã hoàn toàn thay đổi. Từ một đội bóng với lối đá như sẵn sàng “ăn tươi, nuốt sống” đối thủ, Arsenal đã hóa thành chuyên gia phòng ngự với “chiếc xe buýt 2 tầng” không khác gì những đội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV Mourinho. Các cầu thủ Arsenal gần như lui hết về phần sân nhà, bịt kín mọi khoảng trống, khiến Man City dù kiểm soát bóng đến 72% vẫn bế tắc. Không chỉ chơi kín kẽ và kỷ luật, Arsenal còn sẵn sàng phạm lỗi, dùng tiểu xảo hay câu giờ chỉ để đạt được mục tiêu không thua.

Chỉ có một điểm và bị Liverpool vượt mặt nhưng Arsenal lại mừng, bởi mọi chuyện vẫn còn trong vòng kiểm soát của họ. Nếu thua Man City, Arsenal sẽ bị Man City vượt mặt và gần như không còn cơ hội đua vô địch, bởi ai cũng biết đội chủ sân Etihad bứt tốc về đích tốt như thế nào. Tất nhiên, ngoài Man City, Arsenal còn phải đối đầu với Liverpool, nhưng so về đua nước rút và tính ổn định thì The Kop vẫn còn kém Man City.

Về hiệu số phụ, đội chủ sân Emirates đang dẫn đầu về mặt hiệu số phụ với +46 (nhiều hơn The Kop 6 bàn và Man City đến 11 bàn); về thành tích đối đầu Arsenal giành đến 8 điểm khi 3 đội đối đầu với nhau (trong khi Man City lẫn Liverpool chỉ giành được 3 điểm). Quan trọng hơn hết là khoảng cách 2 điểm giữa họ và Liverpool hoàn toàn có thể san bằng, nhất là khi mùa giải còn đến 9 vòng đấu.

Với một đội bóng lớn như Arsenal thì mục tiêu của họ là chức vô địch, nếu đá đẹp để rồi trắng tay như mùa trước thì không có ý nghĩa gì. Vì vậy, với những toan tính trong trận đấu vừa qua cho thấy các “pháo thủ” trẻ đã thật sự trưởng thành, bởi họ biết chấp nhận thay đổi để hướng đến mục tiêu xa hơn.      

Trần Duy

Từ khóa:

Man City

Arsenal

Tin xem nhiều