Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiện tượng Girona bị giải mã

Trần Duy
09:00, 19/03/2024

Sau khoảng thời gian “gây bão” tại La Liga, cuối cùng “chú ngựa ô” Girona cũng đã bị giải mã. Từ vị thế một đội đua vô địch, đội bóng xứ Catalan giờ đang chống chọi để có suất tham dự Champions League mùa sau.

 Girona FC đã thua 4 trận liên tiếp trên sân khách tại La Liga.
Girona FC đã thua 4 trận liên tiếp trên sân khách tại La Liga.

Thất bại 0-1 trước Getafe vào cuối tuần qua không chỉ khiến khoảng cách giữa Girona và Real Madrid được nâng lên thành 10 điểm, mà còn khiến họ bị Barcelona vượt qua trên bảng xếp hạng. Không quá khó để nhìn ra phong độ xuất thần của Girona đã bị chặn lại. Thực tế thì “chú ngựa ô” Girona đã bị giải mã từ trận đấu với Real hơn một tháng trước.

Trước trận đấu trên sân của Real, Girona đạt phong độ không thể nào xuất sắc hơn, họ duy trì được mạch bất bại lên đến 15 trận, trong đó có các chiến thắng ấn tượng trước các đội bóng lớn như Barca hay Atletico Madrid. Tuy nhiên, bước ngoặt của mùa giải đã đến với họ sau trận đại bại trước Real hôm 11-2. Trận thua trắng 0-4 không chỉ cho Girona biết họ đang đứng ở đâu trên bản đồ bóng đá Tây Ban Nha, mà còn đánh gục tâm lý thi đấu của họ, dẫn đến chuỗi các trận thua tiếp theo.

Đáng chú ý, kể từ đầu mùa giải đến trước trận thua Real, Girona chưa từng thua 2 trận liên tiếp. Nhưng sau cuộc đụng độ định mệnh này, họ tiếp tục trắng tay khi gặp Athletic Bilbao. Sau trận thua Bilbao, Girona thắng 2 trận trước Ryao Vallocano và Osasuna, nhưng lại để thua Mallorca và Getafe.

Trong những trận thua nói trên, Girona thi đấu không tệ. Họ thường xuyên là đội có thời lượng kiểm soát bóng vượt trội, tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn cũng như sở hữu chỉ số bàn thắng kỳ vọng cao hơn đối thủ. Tuy nhiên, tâm lý thi đấu bị đè nặng đã ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của họ. Trước Getafe, Girona kiểm soát bóng đến 60% và có tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng đạt 1.73xG (cao hơn 1.1xG của đối thủ) nhưng không một lần tận dụng thành công cơ hội ghi bàn. Điều tương tự cũng diễn ra trong trận đấu với Bilbao, Girona thậm chí còn có thời lượng kiểm soát bóng lên đến 71%, có chỉ số bàn thắng kỳ vọng lên đến 2.2xG, nhưng vẫn để thua.

Rõ ràng, Girona vẫn chỉ là “một chú ngựa ô” với câu chuyện truyền cảm hứng cho các đội bóng nhỏ khác. Màn trình diễn của Girona có thể khiến người hâm mộ ngây ngất vì lối đá tấn công cống hiến và tính bất ngờ cao, nhưng để đua vô địch thì chưa đủ. Girona còn thiếu cả sức mạnh, kinh nghiệm lẫn trải nghiệm để bước lên đỉnh La Liga. Girona sở hữu nhiều cầu thủ trẻ tài năng nhưng lại thiếu một siêu sao có khả năng định đoạt kết quả trận đấu. Họ có thừa quyết tâm nhưng lại thiếu tính ổn định và cũng không có tâm lý của một nhà vô địch cần có.

Ngay khi vừa bước vào giai đoạn nước rút của mùa giải, hình ảnh chân thật nhất về “chú ngựa ô” tại La Liga mùa bóng năm nay đã hoàn toàn hiện ra. Mà đã là “ngựa ô” thì chỉ có thể gây được bất ngờ, chứ không thể làm nên chuyện lớn. Danh hiệu vô địch La Liga quả là thách thức quá lớn so với tầm vóc của một đội bóng nhỏ như Girona. Mục tiêu khả dĩ hơn với họ lúc này là bảo toàn vị trí trong tốp 4. Nhưng dù có đạt được mục tiêu tham dự Champions League hay không thì hành trình của Girona ở mùa giải này vẫn đáng nhớ và tự hào, vượt xa kỳ vọng trụ hạng trước khi mùa giải bắt đầu.

Trần Duy

Từ khóa:

Girona

La Liga

Tin xem nhiều