Báo Đồng Nai điện tử
En

IMF cảnh báo nền kinh tế thế giới khó khăn trong trung hạn

TTXVN
21:43, 18/10/2024

Ngày 17-10, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã đưa ra cảnh báo về một tương lai khó khăn cho nền kinh tế toàn cầu trong trung hạn, song khẳng định vẫn có nhiều cơ hội xoay chuyển.

Phát biểu trước thềm cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới, Tổng giám đốc IMF chỉ ra những “cơn gió ngược” đối với nền kinh tế thế giới như: tình trạng giá cả cao dai dẳng, chi tiêu quân sự tăng, biến đổi khí hậu, chủ nghĩa bảo hộ, các hạn chế thương mại và nợ công cao kỷ lục sẽ khiến tăng trưởng toàn cầu ảm đạm trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo bà Georgieva, nhìn vào quỹ đạo của nền kinh tế thế giới, vẫn có những điểm sáng được ghi nhận tại nền kinh tế Mỹ, châu Âu, Ấn Độ.

Để đổi hướng và thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa, người đứng đầu IMF cho biết, các quốc gia cần giảm nợ, xây dựng lại vùng đệm cho cú sốc tiếp theo, cắt giảm chi tiêu và tăng năng suất. Bà nhấn mạnh hợp tác toàn cầu quan trọng hơn bao giờ hết trước những thách thức toàn cầu hiện nay.

Đề cập đến một số nền kinh tế đầu tàu, Tổng giám đốc IMF bày tỏ lạc quan về các chính sách kinh tế của Mỹ sau cuộc bầu cử sắp tới, khi nhận định Mỹ luôn cho thấy thái độ tiếp cận “thực dụng” trong vấn đề kinh tế. Theo bà, Mỹ đang đối phó tốt với các thách thức kinh tế trong khi châu Âu còn có thể làm tốt hơn nữa. Trong khi đó, Trung Quốc đang ở ngã ba đường, nếu tiếp tục với mô hình phụ thuộc vào xuất khẩu như hiện tại, nền kinh tế số 2 thế giới có thể gặp khó khăn về tăng trưởng. Bà hoan nghênh các kế hoạch kích thích tài khóa hiện nay của Trung Quốc song cho biết vẫn cần thêm những cải cách để củng cố các trụ cột của nền kinh tế.

TTXVN

Tin xem nhiều