Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấn Độ và Nga kêu gọi "không khoan nhượng" với khủng bố

TTXVN
23:24, 10/07/2024

Ngày 9-7, Ấn Độ và Nga đã kêu gọi "không khoan nhượng" với khủng bố và thúc đẩy một "cuộc chiến không khoan nhượng" chống lại mối đe dọa quốc tế này.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Moskva ngày 8-7-2024. Ảnh: ANI/TTXVN
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Moskva ngày 8-7-2024. Ảnh: ANI/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New Dehli, trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moskva, hai bên đã lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố tàn ác, trong đó có vụ tấn công vào đoàn xe của quân đội ở khu vực Kathua của bang Jammu & Kashmir hôm 8-7, đồng thời nhấn mạnh rằng những vụ tấn công như vậy là lời nhắc nhở về việc tăng cường hợp tác hơn nữa chống khủng bố.

Tuyên bố chung nêu rõ: "Các nhà lãnh đạo (của Ấn Độ và Nga) kịch liệt lên án chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực có lợi cho khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện, bao gồm hoạt động xuyên biên giới của những kẻ khủng bố, mạng lưới tài trợ khủng bố và nơi trú ẩn an toàn".

Các nhà lãnh đạo của Ấn Độ và Nga kêu gọi "cuộc chiến không khoan nhượng chống khủng bố quốc tế và chủ nghĩa cực đoan" dưới mọi hình thức và biểu hiện, lưu ý tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này, không có chương trình nghị sự ngầm và tiêu chuẩn kép trên cơ sở vững chắc của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ).

Bên cạnh đó, 2 nhà lãnh đạo Ấn Độ và Nga đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện kiên quyết các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ, Đại hội đồng LHQ, cũng như thực hiện Chiến lược chống khủng bố toàn cầu của LHQ. 2 nhà lãnh đạo nhắc lại rằng, "khủng bố không được gắn với bất kỳ tôn giáo, quốc tịch, nền văn minh hay nhóm sắc tộc nào" và tất cả những đối tượng liên quan đến hoạt động khủng bố và những người ủng hộ chúng phải bị đưa ra công lý theo luật pháp quốc tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, cũng theo tuyên bố chung được thông qua sau cuộc đàm phán giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi, 2 nước - trong khuôn khổ hợp tác kỹ thuật quân sự, sẽ tập trung vào việc sản xuất chung các công nghệ và hệ thống quốc phòng. Văn kiện nêu rõ: “Xét đến mong muốn tự cung, tự cấp của Ấn Độ, mối quan hệ đối tác tái định hướng vào nghiên cứu và phát triển chung, cùng phát triển và sản xuất các hệ thống và công nghệ quốc phòng tiên tiến”. Tuyên bố cũng lưu ý: “Hai bên đã xác nhận cam kết tăng số lượng các sự kiện hợp tác quân sự chung và mở rộng trao đổi phái đoàn quân sự”.

Nga và Ấn Độ thống nhất thực hiện “các bước tiếp theo để kích thích sản xuất chung ở Ấn Độ các phụ tùng, linh kiện và các sản phẩm khác nhằm bảo trì các thiết bị và vũ khí do Nga sản xuất theo chương trình “Make in India” thông qua chuyển giao công nghệ và liên doanh, để đáp ứng nhu cầu của Các Lực lượng vũ trang Ấn Độ, cũng như theo thỏa thuận của các bên, để xuất khẩu sau đó sang các nước thứ 3 thân thiện với cả hai nước”.

Tuyên bố cho biết: “Trong bối cảnh này, hai bên thống nhất thành lập một nhóm công tác mới về hợp tác công nghệ và thảo luận về các quy định của nhóm tại cuộc họp tiếp theo của ủy ban liên chính phủ về hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự”.

TTXVN

 

Tin xem nhiều