Báo Đồng Nai điện tử
En

EU đạt đồng thuận về kế hoạch đảm bảo nguồn cung nguyên liệu thô

TTXVN
22:17, 14/11/2023

Ngày 13-11, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về kế hoạch đảm bảo nguồn cung nguyên liệu thô quan trọng nhằm giảm phụ thuộc vào các nhà cung ứng ở ngoài khối.

Theo kế hoạch trên, EU sẽ đặt ra các mục tiêu tăng cường khai thác, xử lý và tái chế 34 nguyên liệu thô quan trọng để đáp ứng nhu cầu của khối. Kế hoạch đã được 27 quốc gia thành viên EU và Nghị viện châu Âu (EP) thông qua sau 8 tháng kể từ khi được đề xuất, song vẫn cần được chính phủ và quốc hội các nước EU phê chuẩn để chính thức có hiệu lực.

Ông Thierry Breton, Ủy viên EU phụ trách thị trường nội khối cho biết, nhu cầu của EU về nguyên liệu thô quan trọng ngày càng gia tăng trong các lĩnh vực như: công nghệ xanh, kỹ thuật số, quốc phòng và hàng không vũ trụ. Ông nhấn mạnh, nếu không hành động, EU có nguy cơ thiếu nguồn cung và tăng phụ thuộc vào các quốc gia bên ngoài khối.

Những nguyên liệu thô quan trọng như: coban, lithium và vonfram đóng vai trò quan trọng trong sản xuất pin cho các sản phẩm đang phổ biến ngày nay như điện thoại thông minh và ô tô điện. EU đang nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu thô quan trọng từ các nước ngoài khối và tăng tốc trong quá trình chuyển đổi sang công nghệ sạch.

Tháng 3 vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã thúc đẩy các đề xuất nhằm đảm bảo các nguồn cung ứng nguyên liệu thô cho sản xuất một số công nghệ chủ chốt.

TTXVN

Tin xem nhiều