Báo Đồng Nai điện tử
En

Yêu nước là đi bầu cử đầy đủ và phòng dịch Covid-19 tốt

03:05, 22/05/2021

Đây là lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Cao Văn Quang gửi đến cử tri toàn tỉnh.

Ông Cao Văn Quang
Ông Cao Văn Quang

Đây là lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Cao Văn Quang gửi đến cử tri toàn tỉnh.

Trao đổi với Báo Đồng Nai, ông Cao Văn Quang cho biết, đến nay Quốc hội đã trải qua 14 kỳ bầu cử và các nhiệm kỳ HĐND ở địa phương. Ngày 23-5 này, cử tri tỉnh nhà hãy thể hiện lòng yêu nước thông qua lá phiếu bầu cử. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, vừa đi bầu cử đúng, đủ, vừa phải phòng, chống dịch hiệu quả.

* Hành động thiết thực thể hiện lòng yêu nước

 Để ngày 23-5 thực sự là ngày hội non sông và lá phiếu bầu cử của cử tri đóng vai trò quyết định đến sự thành công của cuộc bầu cử, ông có gửi gắm gì đến cử tri tỉnh nhà?

- Ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23-5 rất cần được cử tri đồng sức, đồng lòng, đoàn kết, tích cực tham gia để thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân đối với Tổ quốc. Lá phiếu của cử tri tham gia trong ngày hội bầu cử cùng việc đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 chính là hành động thiết thực thể hiện lòng yêu nước đối với Tổ quốc.

Mỗi cử tri trong tỉnh cần nhận thức và thể hiện rõ quyền làm chủ của mình thông qua lá phiếu bầu, trực tiếp lựa chọn những người có đủ tâm, đủ đức, đủ tài, đủ tầm xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Qua đó, góp phần xây dựng Nhà nước thật sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, thực sự là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Tôi kêu gọi, cử tri hãy nghiên cứu thật kỹ tiểu sử, danh sách các ứng cử viên đã được niêm yết. Từ đó, sáng suốt lựa chọn những ứng cử viên thật sự tiêu biểu để bầu vào cơ quan dân cử các cấp. Đặc biệt, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, cử tri không để lòng yêu nước bị lợi dụng vào các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch đang tuyên truyền, vận động hiện nay. Quyết tâm đoàn kết, đồng lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân trong ngày 23-5.

 Thưa ông, nhằm đảm bảo sự công bằng, dân chủ, đúng pháp luật cho kết quả cuộc bầu cử ngày 23-5, ủy ban MTTQ các cấp sẽ phát huy vai trò giám sát như thế nào?

- Thời gian qua, Ban thường trực MTTQ tỉnh đã tập trung triển khai tới hệ thống MTTQ các cấp phối hợp với các đoàn thể chính trị và thường trực HĐND cùng cấp để giám sát theo hình thức trực tiếp và gián tiếp.

Để khắc phục tình trạng bỏ phiếu thay, bỏ phiếu giùm, tôi kêu gọi và mong muốn, cử tri hãy khắc phục khó khăn, sắp xếp hợp lý công việc của cơ quan, gia đình, tự mình đi bầu cử, tự viết phiếu bầu và bỏ phiếu, không được nhờ người khác bầu thay khi mình có đủ điều kiện đi bầu cử.

Trường hợp cần thiết viết hộ người khác phải tuyệt đối giữ bí mật phiếu bầu của cử tri. Cử tri không thể tự viết được phiếu bầu thì được nhờ người khác viết hộ, nhưng phải tự mình bỏ phiếu. Tuân thủ theo nội quy phòng bỏ phiếu, ghi nhớ hướng dẫn của tổ bầu cử, tránh sai sót khi bầu. Khắc phục các hiện tượng qua loa, đại khái, bầu cho qua chuyện, không xem xét kỹ lưỡng trước khi bầu.

Giám sát trực tiếp được thực hiện thông qua việc tổ chức hội nghị hiệp thương, hội nghị cử tri nơi cư trú, nơi công tác của người ứng cử và việc tổ chức vận động bầu cử để người ứng cử được tiếp xúc cử tri. Đối với hình thức giám sát gián tiếp, MTTQ các cấp thực hiện qua việc tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; việc phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, việc tuyên truyền vận động cử tri thực hiện quyền bầu cử, qua các phương tiện thông tin đại chúng, các hoạt động của tổ phụ trách bầu cử.

Riêng công tác giám sát trong ngày bầu cử 23-5, ủy ban MTTQ các cấp sẽ giám sát các nội dung như việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương. Giám sát việc bố trí khu vực bỏ phiếu; việc tổ chức phân công nhiệm vụ của tổ bầu cử, hướng dẫn cử tri thực hiện quyền bầu cử; việc sử dụng thẻ cử tri; việc chấp hành nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín, không bỏ phiếu hộ người khác...

Qua hoạt động giám sát của ủy ban MTTQ các cấp nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc, sai sót trong thực tiễn triển khai công tác bầu cử ở địa phương. Từ đó, kịp thời hướng dẫn hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền các biện pháp khắc phục kịp thời, góp phần bảo đảm cho cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, là ngày hội của toàn dân.

* Đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19

 Khác với các kỳ bầu cử trước, ngày 23-5-2021, cử tri cả nước nói chung, tỉnh Đồng Nai nói riêng đi bầu cử trong điều kiện phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông có lời khuyên như thế nào để cử tri toàn tỉnh vừa thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch?

- Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh cả nước phải thực hiện 3 nhiệm vụ song song: tập trung ưu tiên về thời gian, nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19; tập trung cao độ cho công tác bầu cử; tiếp tục phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo các hoạt động bình thường của hệ thống chính trị.

Vì vậy, bà con cử tri phải thực hiện tốt nguyên tắc 5K và các khuyến cáo của ngành Y tế; phòng, chống dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe và an toàn.

Riêng ngày bầu cử 23-5, mỗi cử tri hãy tuân thủ hướng dẫn của thành viên các tổ bầu cử tại các điểm bỏ phiếu, khu vực bỏ phiếu để vừa thực hiện quyền bầu cử, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Đối với cử tri đang thực hiện cách ly và cử tri thực hiện nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch, UBBC các cấp trong tỉnh sẽ hướng dẫn và tạo điều kiện tốt nhất để đảm bảo mọi cử tri đều được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

 Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm và thực tế đã diễn ra ở nhiều kỳ bầu cử là tình trạng bỏ phiếu giùm. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này, thưa ông?

- Bầu cử là dịp để người dân thể hiện quyền làm chủ của mình thông qua phiếu bầu, trực tiếp lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân bầu vào cơ quan dân cử các cấp.

Để khắc phục tình trạng bỏ phiếu giùm, tôi kêu gọi và mong muốn cử tri hãy khắc phục khó khăn, sắp xếp hợp lý thời gian, công việc của cơ quan, gia đình để tự mình đi bầu cử, tự viết phiếu bầu và bỏ phiếu, không được nhờ người khác bầu thay khi mình có đủ điều kiện đi bầu cử.

Trường hợp cần thiết viết giùm người khác phải tuyệt đối giữ bí mật phiếu bầu của cử tri. Cử tri không thể tự viết phiếu bầu được thì nhờ người khác viết, nhưng phải tự mình bỏ phiếu. Tuân thủ theo nội quy phòng bỏ phiếu, ghi nhớ hướng dẫn của tổ bầu cử, tránh sai sót khi bầu cử. Khắc phục các hiện tượng qua loa, bầu cho có, không xem xét kỹ lưỡng trước khi bầu. Tôi muốn nhắc thêm: Cử tri hãy thể hiện lòng yêu nước của mình thông qua hành động đi bầu cử đúng quy định và đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. MTTQ và UBBC các cấp giám sát, đảm bảo để mọi cử tri được thực hiện quyền công dân của mình trong ngày bầu cử.

 Xin cảm ơn ông!

Nguyệt Hà (thực hiện)


Thiếu tá chuyên nghiệp Phan Văn Hùng, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh:

Thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân

Tôi rất phấn khởi, tự hào và mong đến Ngày bầu cử 23-5 để thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của mình. Là cử tri thuộc lực lượng vũ trang  tỉnh, chúng tôi sẽ thực hiện thật tốt các quy định đã được quán triệt như: đi bầu cử sớm, nghiên cứu, lựa chọn đúng người đủ đức, đủ tài vào cơ quan Quốc hội và HĐND các cấp.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn phải cùng các lực lượng chức năng đảm bảo tuyệt đối an toàn cho ngày bầu cử. Quan tâm phòng, chống các luận điệu xuyên tạc nhằm phá hoại cuộc bầu cử và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, chúng tôi có trách nhiệm tuyên truyền cho gia đình mình, khu phố, ấp nơi mình sinh sống thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân và phòng, chống dịch hiệu quả.

Bà Trần Hạnh (ngụ P.Thống Nhất,TP.Biên Hòa):

Làm tròn trách nhiệm là người đại diện của cử tri

Theo tôi, việc tổ chức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử; niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên tại các tổ bầu cử; đăng tải chương trình hành động của các ứng cử viên trên báo, đài… thể hiện rõ việc thực hành dân chủ ở Việt Nam.

Tôi luôn hy vọng, mỗi đại biểu sau khi trúng cử hãy làm tròn trách nhiệm của người đại biểu dân cử đã được quy định trong luật. Để làm tròn trách nhiệm của người đại biểu dân cử, đại biểu sau khi trúng cử cần giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe  và phản ánh kịp thời, trung thực các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

N.Anh-N.Sơn (ghi)


 

Tin xem nhiều