Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường biến thành ao "voi"

11:07, 20/07/2015

Những chiếc xe tải chở đá nặng hàng chục tấn lưu thông cả ngày lẫn đêm đã phá nát đường  762 (còn gọi là Soklu) đoạn dài 3km nối với quốc lộ 20. Mặt đường bị "cày" nát, tạo thành những hố sâu, nước ngập lên gần đầu gối khiến người đi đường, tất cả các phương tiện nhỏ không thể di chuyển qua đây, ngoại trừ xe tải ben.

Những chiếc xe tải chở đá nặng hàng chục tấn lưu thông cả ngày lẫn đêm đã phá nát đường  762 (còn gọi là Soklu) đoạn dài 3km nối với quốc lộ 20. Mặt đường bị “cày” nát, tạo thành những hố sâu, nước ngập lên gần đầu gối khiến người đi đường, tất cả các phương tiện nhỏ không thể di chuyển qua đây, ngoại trừ xe tải ben.

Đường biến thành “ao” nước lớn, xe tải vẫn giành nhau đi.
Đường biến thành “ao” nước lớn, xe tải vẫn giành nhau đi.

Lưu thông tuyến đường tỉnh 762 từ huyện Thống Nhất đi Trảng Bom không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn giúp tài xế né trạm cân và trạm thu phí.

* Đường “Độc quyền” của xe tải

Mặt đường ở đây vốn bị xuống cấp, vào mùa mưa xuất hiện hàng chục hố sâu ngập nước. Riêng đoạn qua ấp Nguyễn Huệ 2, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất), mặt đường biến thành những chiếc “ao voi” với nước đọng lênh láng, phình to chiếm gần hết mặt đường. Chỗ khô ráo thì nhựa đường dồn thành đống, tạo nên những ụ đất nhấp nhô, nơi lại ngập ngụa nước, bùn đất văng tung tóe. “Ngày trước, xe tải, xe khách, xe ô tô con chạy qua đây ầm ầm nhằm né trạm cân, trạm thu phí. Bây giờ đường thành “ao”, nước ngập suốt, thậm chí độ sâu của “ao” lên tới đầu gối người nên các loại xe nhỏ không đi nữa. Đường này đã trở thành đường độc quyền của xe tải chở đất đá” - ông Nguyễn Trí B. (ngụ ấp Nguyễn Huệ 2, xã Quang Trung) lên tiếng.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải “cày” nát đường, mà nguyên nhân là ở đây có các mỏ khai thác đá đêm ngày. Hàng trăm hộ dân sống dọc tuyến đường luôn đối mặt hiểm nguy khi ngày ngày phải tiếp xúc với những chiếc xe tải chở đá lao ra từ các mỏ đá. Xe tải ben chở các tảng đá nguyên khối nặng hàng chục tấn chạy nhanh thực sự là nỗi ám ảnh của người dân.

Bức xúc trước tình trạng này, nhiều người mang một vài thùng phuy sơn dòng chữ “chậm lại” nhằm cảnh báo xe tải và các phương tiện khác hạn chế tốc độ di chuyển. Nhưng được thời gian ngắn, những chiếc thùng phuy bị ai đó “dọn” đi, chỉ để lại một chiếc duy nhất cho có lệ. Khi các “chướng ngại vật” không còn, xe tải thoải mái chạy nhanh hơn, tài xế không phải xếp hàng đợi chiếc kia vượt qua rồi mới tới lượt mình.

Vì chẳng được sửa chữa nên từ những “ổ gà” ban đầu, xe tải đã dần “mở rộng” thành “ổ voi”. Người chạy xe máy qua đây, nếu không “cứng” tay lái có thể ngã bất cứ lúc nào do mặt đường biến thành ao nước.

* Dân chịu không nổi và vẫn phải chờ

Đường Soklu không chỉ bị hư hỏng nặng nề, mà còn liên tục mất đèn đường gần cả tháng nay, nhưng chẳng thấy ai đến sửa chữa. Ban đêm, đường không có đèn chiếu sáng rất dễ xảy ra tai nạn giao thông, người dân phải dẫn xe đi bộ hoặc chạy vòng qua ấp khác. Các “ổ voi” được người dân ví như hố “tử thần”, có thể gây tai nạn cho bất cứ ai, đặc biệt là đối với những người không thông thuộc địa bàn. “Nhiều đêm, ngồi trong nhà vẫn nghe tiếng còi xe inh ỏi, tiếng máy xe gầm rú và cả tiếng la hét do ngã xuống đường khiến bà con hoang mang lắm. Đường còn nhiều đoạn dốc và quanh co nên rất nguy hiểm. Người dân vào rẫy làm ăn, chở nông sản, giờ không biết chạy như thế nào. Tiểu thương không chịu vào tận nơi để thu mua nên giá cả giảm xuống thấp” - bà Bùi Thị L. (ngụ ấp Nguyễn Huệ, xã Quang Trung) bức xúc.

Người dân tự dựng vật cản nhằm hạn chế tốc độ các loại xe.
Người dân tự dựng vật cản nhằm hạn chế tốc độ các loại xe.

Chủ tịch UBND xã Quang Trung Phạm Văn Nam cho biết trước đây Sở Giao thông - vận tải tiến hành nâng cấp, sửa chữa đường tỉnh 762, nhưng không biết vì lý do gì đoạn đường từ km 6+00 tới km 9+800 không được sửa sang lại nên bề mặt đường xuống cấp trầm trọng. Chính quyền và nhân dân xã Quang Trung nhiều lần phản ánh tại các buổi tiếp xúc cử tri thì nhận được thông tin đến đầu năm 2015 đường sẽ được sửa chữa. Nhưng đến nay, người dân vẫn chịu cảnh đường bị biến thành “độc quyền” của xe tải.

Chánh văn phòng UBND huyện Thống Nhất Phạm Huy Du cho biết tuyến đường 762 thuộc quyền quản lý của Sở Giao thông - vận tải. Sắp tới, đoạn đường xuống cấp này sẽ được tỉnh nâng cấp, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông đi lại cho người đi đường.

Không chỉ tuyến tỉnh lộ bị “cày” phá, một số đường giao thông nông thôn gần khu vực này cũng bị các phương tiện khác gây hư hỏng. Các loại xe ô tô “né” đoạn đường đầy “ao voi” để đi vào các con đường ấp gần đó. Người dân đã có ý kiến dựng rào chắn để ngăn xe chạy vào, nhưng xã không dám cho vì không thuộc quyền của xã. “Đường hư chỗ này, xe tải sẽ đi vào chỗ khác, gây hư hỏng… Xã vừa cho đổ đá lên, nhưng rồi đường hư tiếp, mà kinh phí của xã đâu có để sửa mãi. Nhiều lần kiến nghị lên huyện thì được cấp trên trả lời đường giao thông nông thôn của xã, địa phương phải tự làm. Cấm thì không cấm được, mà làm thì không xong…” - ông Nam cho hay.

Theo ông Nguyễn Huy Bắc, chuyên viên Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Thống Nhất, việc người dân thắc mắc đoạn đường này không có đèn chiếu sáng là chưa chính xác. Có thể, ngành chức năng cúp một bóng, mở một bóng nhằm tiết kiệm việc sử dụng điện (?). Về nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đường xuống cấp là do tại khu vực này có nhiều mỏ khai thác đá, lượng xe tải chở hàng ra vào thường xuyên. “Hiện chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin gì về việc UBND xã Quang Trung phản ánh việc một số đường nông thôn ở gần tỉnh lộ 762 bị hư hỏng. Nếu xe đi nhiều thì đã có lực lượng công an, thanh tra giao thông ở đó xử lý rồi…” - ông Bắc lý giải.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều