Báo Đồng Nai điện tử
En

Một chàng trai Pháp bị mê hoặc bởi rừng Cát Tiên

09:08, 07/08/2006

Chàng trai ngoại quốc 29 tuổi say mê Vườn quốc gia Cát Tiên tới mức thường xuyên khoác ba lô rong ruổi trong rừng để khám phá thiên nhiên. Anh đã bị Vườn quốc gia mê hoặc đến độ về lập một trang web giới thiệu du lịch ở đây và đã lôi kéo được nhiều Tây ba lô theo anh vào rừng. Tên của anh là David Minetti sinh sống ở TP.Montpellier, cách thủ đô Paris nước Pháp 800 km về phía Nam.

David trong chuyến du lịch mạo hiểm trong Vườn quốc gia Cát Tiên.

Chàng trai ngoại quốc 29 tuổi say mê Vườn quốc gia Cát Tiên tới mức thường xuyên khoác ba lô rong ruổi trong rừng để khám phá thiên nhiên. Anh đã bị Vườn quốc gia mê hoặc đến độ về lập một trang web giới thiệu du lịch ở đây và đã lôi kéo được nhiều Tây ba lô theo anh vào  rừng. Tên của anh là David Minetti sinh sống ở TP.Montpellier, cách thủ đô Paris nước Pháp 800 km về phía Nam. 

Gặp David lần đầu ở Vườn quốc gia Cát Tiên, tôi thật ấn tượng: đầu anh trọc lóc, người thấp, thân hình chắc khỏe, nhìn gần giống như cầu thủ Roberto Carlos của đội tuyển Brazil. Hỏi ra mới biết anh đang là giáo viên dạy môn quyền Anh ở TP. Hồ Chí Minh. Trước khi đi rừng, David hỏi tôi bằng tiếng Việt lơ lớ: “Anh có sợ rắn không? Trong rừng nhiều rắn lắm, phải cẩn thận đấy”.

Đi rừng thường xuyên nên David sắm cho mình đồ nghề rất chuyên nghiệp, nào quần áo đi rừng, bạt che, võng, mùng bọc (loại mùng để bọc võng chống muỗi khi ngủ lại trong rừng), dao, chảo gấp để nấu đồ ăn, ăng-gô đựng nước, thuốc muỗi, đèn cầy... và tất cả được xếp gọn gàng trong chiếc ba lô. Rừng Cát Tiên mùa mưa thật lý thú, các hệ thực vật đua nhau phát triển. Đi bộ theo những con đường mòn luồn lách giữa rừng, thỉnh thoảng phải lội qua những vùng nước ngập sâu đến đầu gối hoặc phải chui qua những bụi cây rậm rạp. Nhiều khi đang đi, David ra hiệu dừng lại rồi chỉ xuống đất bảo nơi đây có một đàn heo rừng vừa đi ngang qua. Quả thực những dấu chân và vết ủi đất kiếm ăn của đàn heo còn rất mới. David cho biết, khả năng đi rừng và quan sát động vật tốt của anh là nhờ trước đây anh đã từng đi lính và đóng quân 2 năm tại khu rừng nhiệt đới Nam Mỹ.

Cách đây 5 năm David sang Việt Nam và đã bị “hớp hồn” bởi các cô gái Việt Nam. Ba năm sau David quyết định lập gia đình với một cô gái ở Sài Gòn. Đầu mùa mưa năm 2005, anh đến Vườn quốc gia Cát Tiên du lịch. Ở đây từ con người đến phong cảnh đã níu chân anh. David thổ lộ: “Các nhân viên ở Vườn quốc gia Cát Tiên rất tốt và chu đáo. Trong rừng thì có nhiều động vật hoang dã. Tôi đến đây rất nhiều lần nhưng mỗi lần đến là một lần bắt gặp những cái mới rất thú vị”. David cũng không ngần ngại cho biết, anh đã giới thiệu và mời những người bạn của mình ở bên Pháp sang đây đi du lịch khám phá rừng Cát Tiên. Anh Hòa, Giám đốc Trung tâm du lịch sinh thái Vườn quốc gia Cát Tiên kể: “Có lần anh em ở đây nói chơi để trêu David rằng ở đồi hổ (một khu đồi của Vườn quốc gia Cát Tiên trước đây có rất nhiều hổ) người ta mới thấy dấu chân hổ đi qua. Nghe vậy là David sùng sục đòi đi bằng được. Để đến được quả đồi đó phải đi băng qua rừng rất cực và lội qua một bàu nước sâu đến ngực, vậy mà anh ta vẫn quyết tâm đi. Giờ thì David giống như một hướng dẫn viên du lịch không chuyên của Vườn quốc gia Cát Tiên rồi! Mọi thắc mắc của khách nước ngoài về những điều kỳ thú ở rừng Cát Tiên đều được David giải thích rất rõ ràng”. Khi được hỏi về việc thường xuyên đến rừng vào những ngày cuối tuần thì bà xã có buồn không? David trả lời ngay: “Có chứ, nhưng cô ấy cũng biết tôi rất thích điều đó nên không sao”.

Anh Đỗ Tân Hòa, Giám đốc Trung tâm du lịch sinh thái Vườn quốc gia Cát Tiên cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang thử nghiệm tour du lịch mạo hiểm đi bộ và đi xe đạp trong rừng Cát Tiên. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nối tuyến du lịch từ Chiến khu Đ đến Vườn quốc gia Cát Tiên và tour câu cá giải trí ven sông. Đây là loại hình du lịch mới nhằm đa dạng hóa du lịch sinh thái. Du lịch ở Vườn quốc gia Cát Tiên không phải đặt nặng về khai thác du lịch mà là giáo dục ý thức bảo tồn thiên nhiên. Chính vì vậy du lịch ở đây cũng mang vẻ rất đặc trưng”.

 

Mưa rừng rả rích, màn đêm buông xuống thật nhanh. Sau bữa ăn tối vội vã giữa rừng, mọi người ai nấy leo lên võng nằm nghỉ qua một ngày đi bộ mệt nhoài. Riêng David lại lục đục đèn pin một mình đi soi chim, soi thú đến mãi khuya mới chịu đi ngủ. Có lẽ là tuổi Tỵ nên David rất thích rắn, mỗi lần nhìn thấy rắn là anh đứng thừ người ra. Đã có lần anh bạo gan chộp con rắn lục đang leo trên cành cây để xem nó như thế nào và đã bị nó “đả” lại cho một phát. Cũng may nhờ có bọc thuốc chữa rắn cắn luôn mang theo bên người nên anh không việc gì.

Ba tháng gần đây, cứ khoảng hai tuần thì David lại dắt một đoàn khách Tây đến  Vườn quốc gia Cát Tiên đi vào rừng khám phá thiên nhiên.  David cho biết, vào khoảng mùa khô này thì lượng khách mà anh mời từ châu Âu, nhất là khách người Pháp sẽ đến nhiều. Vì hiện nay rừng nhiệt đới ở Việt Nam đang vào mùa mưa nên việc đi du lịch cũng không thích hợp lắm đối với người châu Âu, vả lại hiện tại châu Âu đang vào mùa du lịch đẹp trong  năm.

 Vân Nam

 

 

Tin xem nhiều