Báo Đồng Nai điện tử
En

Tôm tít vùng rừng Sác

01:07, 29/07/2006

Anh Hai Đắng (Nguyễn Văn Đắng) ở tổ 6, ấp Bàu Bông, xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) có trên 40 năm hành nghề đăng đáy, chài lưới trên vùng rừng Sác. Anh cho rằng vùng đất ngập mặn này có rất nhiều món ngon vật lạ.

Tôm tít Phước An

Anh Hai Đắng (Nguyễn Văn Đắng) ở tổ 6, ấp Bàu Bông, xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) có trên 40 năm hành nghề đăng đáy, chài lưới trên vùng rừng Sác. Anh cho rằng vùng đất ngập mặn này có rất nhiều món ngon vật lạ. Trong đó, có món tôm tít là món đặc sản độc đáo. Hai Đắng nói: "Thực ra con tôm tít không phải xa lạ gì  với dân sành về thủy hải sản, nhất là dân vùng biển. Tuy nhiên, tôm tít lại sống và sinh sản nhiều ở vùng ngập mặn. Loại tôm này có tập tính kỳ lạ là đào hang sống ở những chỗ đất bùn sạch, có nguồn nước trong lành, với thủy triểu lên xuống. Tôm tít có thân hình thon, dài, lưng có nhiều đốt màu trắng đục. Con tôm trưởng thành dài từ 20-30cm, trọng lượng tối đa chỉ khoảng 300 gram. Đầu tôm tít giống đầu con bọ ngựa, có 2 càng rất khỏe dùng để đào hang, săn mồi và tự vệ. Đối với ngư dân, sợ nhất là đôi càng của con tôm tít. Nếu bắt không cẩn thận, tôm tít sẽ dùng đôi càng để tấn công người bắt, gây ra vết thương chảy máu nhức buốt khó chịu".

Mấy năm trước, ở vùng rừng Sác Nhơn Trạch, tôm tít có mặt ở khắp nơi. Muốn đánh bắt chúng chỉ cần dùng đăng đáy, đặt lưới rập ở các khu vực nước thủy triều lên, xuống là tôm sẽ vào đầy lồng. Tuy nhiên, những năm gần đây, do dòng sông Thị Vải bị ô nhiễm nặng vì nước thải công nghiệp nên lượng tôm tít nói riêng và các loài thủy hải sản khác nói chung đã giảm sút đáng kể. Khoảng tháng 3 - 4 âm lịch, tôm tít vào mùa sinh sản. Đến tháng 9-10 tôm trưởng thành. Giai đoạn này tôm bắt đầu có trứng, lên gạch nên ăn rất thơm và béo. Thịt tôm tít dai, chắc, ngọt như tôm sú, cua, ghẹ, tôm càng... Ngư dân Phước An thường chế biến tôm tít bằng cách hấp, luộc, nấu chua, nấu ngót. Tuy nhiên, món tôm tít nướng thì không "bắt mồi" vì có mùi khét.

Hai năm trước, nhiều thương lái ở TP.Hồ Chí Minh đã tìm đến Phước An thu mua tôm tít với giá 200 ngàn đồng/kg (loại 250-300 gram/con). Mỗi ngư dân một đêm chỉ cần đánh bắt 1-2 kg tôm tít là sống khỏe. Sau một thời gian bị đánh bắt quyết liệt và môi trường sống bị thu hẹp, con tôm tít hiện nay cũng không còn nhiều lắm. Cho nên bắt được tôm tít ngư dân Phước An chỉ dùng để nhậu chơi mà thôi.

 Đức Việt

 

Tin xem nhiều